Các đội thi đấu hết mình. |
Từ kiến thức lý thuyết môn Vật lý và liên môn, với những vận dụng đơn sơ học sinh đã biết vận dụng tạo nên nguyên lý vận hành của tên lửa nước. Hoạt động này có ý nghĩa thiết thực, chắp cánh ước mơ cho các em bay cao, bay xa, trong tương lai các em có thể chế tạo ra những tên lửa khám phá vũ trụ. Đó là những trải nghiệm sáng tạo của trong hoạt động STEM và cũng là mục tiêu mà Chương trình GDPT 2018 hướng tới, thầy Cường nhấn mạnh.
Chế tạo tên lửa nước từ chai phế liệu
Tạ Thanh Ngọc Long cùng nhóm học sinh của lớp 10C12, Trường THPT Lê Quý Đôn vừa thực hiện xong phần thi Bắn tên lửa nước tầm xa. Long chưa thực sự hài lòng với phần thi của nhóm mình vì em cho rằng quá trình chế tạo tên lửa các em chưa tính toán chính xác được áp suất trong chai và áp suất khí quyển nên không tạo ra động lực bắn tên lửa bay xa. Qua cuộc thi Long và các bạn rút kinh nghiệm sẽ nâng cấp tên lửa, giảm lực cản không khí và chú trọng hơn tới phần mũi của tên lửa.
Phần thi: Tên lửa nước tầng cao bung dù. |
Cùng các bạn sưu tầm chai nhựa tái chế thành thân tên lửa và trang trí màu sắc cho sản phẩm, em Lê Thị Giang, học sinh lớp 10C7 cảm thấy thú vị. Giang chia sẻ, cho dù sản phẩm của chúng em còn thô sơ nhưng mang lại những trải nghiệm tuyệt vời. Từ kiến thức lý thuyết bài Bảo toàn động lượng, môn Vật lý lớp 10 chúng em đã biết vận dụng để chế tạo ra tên lửa nước, cùng nhau tính toán sao cho tên lửa bay cao, bay xa.
Cổ động viên của các lớp nhiệt tình, đoàn kết. |
Em Nguyễn Minh Đức, lớp 10C7 cho rằng sau lần thi thực tế này em và các bạn có cơ hội cọ xát và trải nghiệm. Dù sản phẩm của đội chưa thực sự tốt nhưng qua đó các bạn sẽ biết thiết kế sản phẩm và tính toán góc bắn cho phù hợp hơn.
Theo Đức để làm được sản phẩm tên lửa nước đội của em mất khoảng nửa ngày thiết kế, cắt dán. Qua cuộc thi em và các bạn thêm đoàn kết, gắn bó và mong muốn có thật nhiều những trải nghiệm bộ môn như này.
Tên lửa tầm cao bung dù là phần thi thú vị của học sinh lớp 10 Ban KHTN, Trường THPT Lê Quý Đôn. |
Thầy Nguyễn Thế Hưng, giáo viên môn Vật lý chia sẻ: Ngoài kiến thức môn Vật lý, các em học sinh khối 10, Ban KHTN của nhà trường đã biết vận dụng kiến thức liên môn KHTN vào thực hành sản phẩm. Các em phải tính toán, đo vẽ, kĩ thuật và trang trí sản phẩm cho phù hợp.
Thầy Hưng cho rằng, quá trình làm ra sản phẩm nhiều nhóm chưa chú ý tới phần nước, khí và áp suất. Bởi khi lượng nước ở trong tên lửa có đủ khi bơm khí vào tên lửa mới chuyển động xa được. Tuy nhiên, đây là những trải nghiệm thực tế môn học mà học sinh rất hứng thú. Các em được học tập, giao nhiệm vụ, tìm tòi và sáng tạo phát huy phẩm chất, năng lực của mình. Đó là mục tiêu môn học theo chương trình GDPT 2018 hướng đến.