Thực hiện "7 không" để chủ động bảo vệ sức khoẻ

Phạm Hoa | 25/09/2023, 16:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Có sức khỏe tốt là điều kiện cần và đủ để chất lượng cuộc sống tốt. Hãy thực hiện “7 không” dưới đây để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân.

1. Không hút thuốc

Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định, thuốc lá có thể gây vô sinh ở phụ nữ, đồng thời gây các dị tật bẩm sinh cho thai nhi nếu người mẹ hút thuốc lá nhiều.

Khói thuốc lá tác động tiêu cực vào các cơ quan sinh sản, làm tăng nguy cơ ung thư vú và đẻ non. Những phụ nữ sử dụng thuốc ngừa thai mà hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ bị đột qụy và suy tim.

Bạn hút thuốc lá theo thói quen hay chỉ với mục đích giảm stress thì cũng  nên dừng lại. Hãy chọn cách vận động thể chất phù hợp vừa cải thiện vóc dáng, vừa giúp giải phóng năng lượng tiêu cực, thay đổi cảm xúc của bản thân lại bảo vệ tốt cho lá phổi của bạn trước nguy cơ ung thư.

2. Không quên đi khám bệnh

Hãy đặt lịch định kỳ khám sức khỏe cho chính mình. Những cuộc xét nghiệm và kiểm tra tổng quát sẽ giúp bạn phát hiện ra bệnh sớm, tránh những diễn biến bất thường của bệnh.

Nếu sức khỏe của bạn vẫn ổn định thì một cuộc khám bệnh tổng quát sẽ gia tăng tính chủ động của bạn trong cuộc sống mà thôi.

3. Không bỏ qua việc tự kiểm tra ngực thường xuyên

Theo thống kê của một tổ chức y tế, Việt Nam đang đứng đầu thế giới về tỷ lệ mắc ung thư vú. Do đó, chúng ta cần phải nghiêm túc suy nghĩ về cách phòng, tầm soát, sàng lọc và điều trị ung thư vú kịp thời, hiệu quả nhất.

Căn bệnh này có thể xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới. Bạn hãy tự kiểm tra ngực thường xuyên để nhận biết những điểm đau bất thường, khối u... Nếu có điều kiện, hãy thực hiện khám tầm soát ung thư vú tại các cơ sở y tế.

Với trình độ y học tiên tiến hiện nay, ung thư vú có thể chữa trị nếu được phát hiện sớm.

02-cham-soc-suc-khoe-chu-dong-768x576.png
Chị em phụ nữ hãy thực hiện “7 không” để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân.

4. Không làm ngơ với những cơn đau và những dấu hiệu bất thường

Ngón chân đau có thể làm thay đổi dáng đi của bạn, dẫn đến đau lưng, đau cổ, thậm chí nhức đầu. Ống chân đau có thể do cơ bắp nhức mỏi nhưng cũng có thể là do bị gãy xương.

Do đó, dù đang bận rộn ra sao, bạn vẫn cần phải lắng nghe các thông điệp mà cơ thể gửi đến. Những cơn đau bất thường cũng là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải được khám và điều trị kịp thời.

5. Không dồn nén tình cảm

Khi có tâm sự hãy nói hoặc viết ra. Đừng dồn nén cảm xúc tích tụ lâu ngày trong tâm trí. Sự dồn nén cảm xúc chỉ khiến bạn thêm bức bối, khó chịu chứ không giúp giải quyết vấn đề bạn đang gặp phải.

Hãy chọn cho mình một giải pháp phù hợp với điều kiện hiện có để cân bằng cảm xúc và suy nghĩ tích cực hơn. Biểu hiện ra ngoài cũng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, qua đó bảo vệ sức khỏe của bạn.

6. Không quên chăm sóc bản thân

Nếu bạn chỉ quan tâm, chăm sóc cho những người xung quanh như cha, mẹ, vợ, chồng, con... mà quên đi bản thân mình thì chính bạn sẽ trở nên mệt mỏi, kiệt sức và bực bội, cáu bẳn.

Đừng quên rằng chính bạn phải khỏe mạnh, vững vàng thì những người thân mới có thể được chăm sóc đầy đủ. Hãy cùng nhau ngồi xuống, nêu hết các vấn đề và tìm giải pháp triển khai các công việc mà vẫn đảm bảo bạn có thời gian chăm sóc bản thân, khôi phục năng lượng tích cực cho cả ngày.

7. Không làm ngơ với những bệnh án trong gia đình

Khi người thân bị chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư, tiểu đường hoặc bệnh tim, hãy cho bác sĩ của bạn biết điều đó. Nếu thấy có biểu hiện bất thường, các bác sĩ sẽ làm xét nghiệm tầm soát cho bạn.

Hãy nhớ rằng không phải tất cả các bệnh đều di truyền. Nhưng chủ động tầm soát sớm, kèm theo chế độ sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh của bạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện "7 không" để chủ động bảo vệ sức khoẻ