Theo Nghị định số 52/2013/NĐ- CP về thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.
Cũng theo nghị định đã giải thích sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hàng mũ hàng hoá, dịch vụ trên đó.
Kênh phân phối hàng hoá
Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là thị trường số rộng lớn, tạo cơ hội cho hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam thuộc mọi lĩnh vực, ngành hàng. Tuy nhiên, để giao thương thành công trên những nền tảng có nhiều khách hàng khó tính như Amazone, các nhà sản xuất, phân phối Việt Nam phải hội đủ nhiều yếu tố.
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết: Năm 2022, doanh số bán lẻ trực tuyến Việt Nam đạt 16,4 tỷ USD; kinh tế số Việt Nam đạt gần 23 tỷ USD. Dự kiến, tới năm 2025, con số này có thể đạt 49 tỷ USD. Các nhà quan sát quốc tế cũng nhìn nhận đây là mức tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam đáng ngưỡng mộ.
Đó là lý do nhiều năm qua các cơ quan chức năng phối hợp cùng các nền tảng TMĐT xuyên biên giới như Amazon, Alibaba tổ chức nhiều khoá tập huấn, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam có thêm kiến thức để xuất khẩu hàng hoá, đặc biệt là các dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ, gỗ, dệp may… Những sản phẩm này được khách hàng quốc tế ưa chuộng khi nhắc tới thương hiệu hàng hoá Việt Nam.
Trong số đó, Amazon được nhìn nhận là nền tảng khó tiếp cận nhất, bởi đa số khách hàng ở các nước thuộc Liên minh Châu Âu sẵn sàng chi trả nhưng chọn mua sản phẩm rất khắt khe.
Năm 2022, đã có 1.300 doanh nghiệp diện siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam được tham gia các lớp đào tạo tập huấn diện này, với rất nhiều kiến thức nền tảng về TMĐT toàn cầu: Từ lựa chọn sản phẩm theo các tiêu chí, tiêu chuẩn nào cho phù hợp với thị trường; cách thức vận chuyển – logistic xuyên biên giới có gì khác biệt so với vận chuyển nội địa; hợp đồng giao dịch trực tuyến thực hiện thế nào là đảm bảo; việc chốt đơn hàng và nhận đặt cọc, cũng như chuyển phí cho bên trong gian có yếu tố ngoại phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì..?
Các doanh nghiệp diện Việt Nam đã không chỉ có được gian hàng cố định trên Amazon, đang lan toả thương hiệu hàng Việt Nam ra toàn thế giới, mà còn trở thành động lực phát triển cho doanh nghiệp Việt khác, với kỳ vọng đưa hàng Việt “vươn khơi” và phát triển quy mô doanh nghiệp.
Tổng số lượng sản phẩm hàng hoá Việt Nam bán được trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới trong cả năm 2022 tăng 40% so với năm 2021, với tốc độ tăng trưởng 45% - được chuyên gia khẳng định là nhanh hơn cả tốc độ tăng trưởng TMĐT nội địa.
Đây rõ ràng vẫn là thị trường “màu mỡ”- là cơ hội tốt cho hàng hoá Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, gỗ, dệt may… cần các doanh nghiệp Việt Nam sớm nhận diện, tận dụng.
(Còn tiếp)