Thường xuyên đeo tai nghe đi ngủ, chàng trai trả giá đắt: Bác sĩ chỉ ra 5 điều khiến bạn dễ bị điếc

15/12/2022, 16:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây cũng là thói quen của nhiều người trẻ hiện nay nhưng lại không được chú trọng.

Ngày nay, điếc không còn là bệnh của người già vì ngày càng có nhiều người trẻ bị lãng tai hoặc điếc do các thói quen sinh hoạt không tốt của mình.

Theo số liệu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, hiện nay có khoảng 1,1 tỷ người ở độ tuổi 12-35 đang phải đối mặt với nguy cơ mất thính lực vĩnh viễn. Điều này liên quan mật thiết đến lối sống của giới trẻ.

Thường xuyên đeo tai nghe đi ngủ, chàng trai trả giá đắt: Bác sĩ chỉ ra 5 điều khiến bạn dễ bị điếc - 1

Ảnh minhh họa.

Trang Sohu đưa tin, có một thanh niên 24 tuổi sống ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đeo tai nghe khi ngủ trong thời gian dài dẫn tới tai trái bị điếc.

Được biết, chàng trai này thường xuyên đeo tai nghe đi ngủ khoảng được nửa năm, việc suy giảm thính lực kèm theo triệu chứng ù tai ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của anh. Nhận thấy tình trạng trở nên quá nghiêm trọng, không thể nghe thấy gì, anh mới tới bệnh viện khám.

Tại sao đeo tai nghe có thể làm hỏng thính giác?

Âm lượng trên 50 decibel (dB) được xem là tiếng ồn. Khi nghe những tiếng ồn này trong thời gian dài sẽ khiến tai bị tổn thương ở các mức độ khác nhau.

Âm lượng tối đa của tai nghe Apple có thể đạt tới 150 dB. Nếu nghe âm thanh quá to, có thể gây ra tình trạng suy giảm thính lực. Đồng thời tiếng ồn sẽ làm hỏng các tế bào lông trong ốc tai và không thể phục hồi.

Một khi xảy ra tình trạng này, không thể điều trị phục hồi khi ngừng tiếp xúc với tiếng ồn, nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống sinh hoạt của cá nhân.

Người bị suy giảm thính lực rất dễ bị ù tai. Nếu bạn thường xuyên thấy tình trạng này xảy ra, dù có nghỉ ngơi vẫn không thuyên giảm, điều đó có nghĩa tai đã bị tổn thương, cần khẩn trương tới bệnh viện kiểm tra. Những người có vấn đề về thính lực rất nhạy cảm với âm thanh, không nên tuỳ tiện sử dụng thuốc để tránh gây hại cho cơ thể.

Thường xuyên đeo tai nghe đi ngủ, chàng trai trả giá đắt: Bác sĩ chỉ ra 5 điều khiến bạn dễ bị điếc - 2

Nguyên nhân gây suy giảm thính lực

Ngoài tiếng ồn, thói quen chăm sóc tai không tốt cũng là nguyên nhân chính gây suy giảm thính lực.

1. “Nấu cháo” điện thoại

Rất nhiều bạn trẻ thích “tám”, “nấu cháo” điện thoại hàng tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, nếu bạn nghe điện thoại thường xuyên hoặc trong thời gian dài, giống như đeo tai nghe, tai sẽ liên tục tiếp xúc với tiếng ồn, điều này sẽ gây hại cho thính giác và còn có thể gây điếc.

2. Ngoáy tai bằng vật cứng

Một số người có thói quen ngoáy tai, đặc biệt thích dùng vật cứng, điều này không những dễ làm tổn thương ống tai mà còn làm tổn thương màng nhĩ, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào ống tai, làm gia tăng khả năng nhiễm trùng, làm hỏng thính giác.

3. Thường xuyên đi bar, nơi ồn ào

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 37% các trường hợp khiếm thính có liên quan tới tiếng ồn. Do đó, bạn nên hạn chế tới các quán bar, địa điểm giải trí ồn ào, nơi đông đúc.

Đối với những người bị cảm lạnh hoặc quá mệt mỏi, lúc này do khả năng miễn dịch yếu, nếu bị tiếng ồn có âm lượng cao “tấn công”, họ có thể bị điếc đột ngột.

4. Hít hoặc xì mũi thật mạnh

Hỉ hoặc xì mũi mạnh có thể khiến chất nhầy di chuyển từ đường thở ra ngoài, gây ra sự thay đổi áp suất trong tai. Một phần nước mũi đi vào xoang có thể gây viêm xoang, nước mũi chui vào ống lệ có thể gây nhiễm trùng kết mạc và viêm tai giữa.

Để thính giác không bị tổn thương và đôi tai khoẻ mạnh, bạn nên từ bỏ những thói quen này càng sớm càng tốt. Một khi có bất thường, bạn nên đến bệnh viện để được điều trị y tế kịp thời.

5 Xử lý sai cách khi hạ và cất cánh máy bay

Khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh, áp suất không khí trong buồng lái sẽ thay đổi theo, đồng thời khí trong khoang khí cũng giãn ra hoặc co lại tương ứng. Nếu không thể nhanh chóng cân bằng áp suất không khí trong khoang tai giữa, rất dễ gây ra bệnh viêm tai giữa.

Do đó, trong quá trình cất cánh hoặc hạ cánh, cần chủ động nuốt nước bọt hoặc nuốt không khí để giữ cho vòi nhĩ luôn ở trạng thái mở liên tục, có lợi cho việc duy trì cân bằng áp suất không khí trong và ngoài tai giữa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thường xuyên đeo tai nghe đi ngủ, chàng trai trả giá đắt: Bác sĩ chỉ ra 5 điều khiến bạn dễ bị điếc