Tiêm phòng dại có bị suy giảm trí nhớ, giảm tuổi thọ?

PV | 14/02/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có quan điểm cho rằng là tiêm phòng dại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến bệnh nhân suy giảm trí nhớ, thậm chí giảm tuổi thọ.

Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Gia H, 3 tuổi. Ở khu 8, Xã Trị Quận, H. Phù Ninh, Phú Thọ, trong trạng thái quấy khóc tâm lý hoảng sợ, nhiều vết chó cắn ở trên mặt.

Gia đình cho biết, cháu H sang nhà hàng xóm chơi và bị chó nuôi tấn công. Nghe tiếng la hét của cháu, hàng xóm và gia đình chạy lại thì thấy cháu H đang bị chó cắn, kiểm tra bé thấy bị thương ở vùng mặt 2 bên má, vết rách chảy nhiều máu bám bụi bẩn. Ngay lập tức gia đình đã đưa bé đến khoa cấp cứu Bệnh viện Sản nhi để thăm khám và sơ cứu ban đầu. Sau khi kiểm tra bé H được chuyển lên Khoa Mắt, Tai mũi họng – Răng Hàm mặt.

Tiêm phòng dại có bị suy giảm trí nhớ, giảm tuổi thọ? - 1

Bé 3 tuổi bị chó cắn với nhiều vết thương trên mặt. 

Gia đình cho biết chú chó tấn công được gia đình hàng xóm nuôi để trông nhà. Tại thời điểm xảy ra sự việc, chó được thả rông, không rọ mõm.

Sau khi đánh giá tình trạng vết thương, các bác sĩ phẫu thuật khâu phục hồi đa vết thương và đồng thời tư vấn tiêm phòng uốn ván, tiêm huyết thanh phòng dại, dùng kháng sinh dự phòng nhiễm trùng.

Bác sĩ khuyến cáo khi bị chó/động vật tấn công chúng ta cần chủ động đi tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Có một quan điểm cho rằng là tiêm phòng dại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến bệnh nhân suy giảm trí nhớ, thậm chí giảm tuổi thọ. Vì lo sợ điều đó mà nhiều gia đình lựa chọn không tiêm vắc-xin phòng dại cho trẻ khi phát hiện bị chó cắn. Hậu quả là khi trẻ phát cơn dại thì không thể cứu được nữa.

Theo ThS.BS Cao Việt Hưng – Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ quan điểm đó không phải là không có cơ sở nhưng đó là điểm hạn chế của vắc-xin phòng dại thế hệ cũ. Loại vắc-xin này đã ngừng sử dụng cách đây hàng chục năm. Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, vắc-xin phòng dại thế hệ mới là vắc-xin vô bào, nhập khẩu từ Pháp, chất lượng vắc-xin rất tốt và hoàn toàn không có bất kỳ tác dụng có hại nào ảnh hưởng đến trí não, hệ thần kinh của người được tiêm phòng. Ở các nước phát triển, các bác sĩ thú y đều được tiêm phòng dại nhắc lại hằng năm.

Bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cắn hoặc vết cào, liếm của con vật bị bệnh dại lên vùng da bị tổn thương. Bệnh dại trên người có thể hoàn toàn phòng và điều trị dự phòng bằng vắc-xin hay huyết thanh kháng dại. Nếu tiêm ngay lập tức và đúng phác đồ có thể phòng bệnh 100%.

Bài liên quan
Lý do ĐH Việt Đức không thưởng tết cho cán bộ, giảng viên
Cán bộ, giảng viên của ĐH Việt Đức được trả lương hàng năm theo mô hình của đại học ở CHLB Đức nên không có thưởng Tết dương lịch và Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm phòng dại có bị suy giảm trí nhớ, giảm tuổi thọ?