Tiếp tục đổi mới chính sách đất đai ở Việt Nam

Hải Danh | 15/03/2022, 11:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 15/3 diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia “Tiếp tục đổi mới chính sách đất đai theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”.

_mg_0926.jpg
Hội thảo khoa học quốc gia “Tiếp tục đổi mới chính sách đất đai theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”.

Hội thảo với mục tiêu tìm ra các giải pháp hoàn thiện khung khổ pháp lý về đất đai, khai thác tốt tài nguyên đất đai, phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết, sau 35 năm đổi mới, thế và lực của đất nước ta ngày càng được nâng lên.

_mg_0910.jpg
Ông Nguyễn Hồng Sơn phát biểu tại hội thảo.

"Đại hội XIII của Đảng đã đặt ra tầm nhìn và các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2045 với lộ trình và bước đi cụ thể. Giai đoạn phát triển mới của Đất nước đang đặt ra các yêu cầu cao hơn về bảo đảm an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế - xã hội trong điều kiện gia tăng dân số, đô thị hóa mạnh mẽ, thoái hóa đất và diện tích đất nông nghiệp đang dần bị thu hẹp”.

PGS.TS. Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, những đột phá quan trọng trong chính sách đất đai thời gian qua đã mang lại những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế, ổn định chính trị, xã hội, đặc biệt trong nông nghiệp, nông thôn.

_mg_0944.jpg
Ông Phạm Minh Tuấn phát biểu tại hội thảo.

“Đến nay, hệ thống chính sách và pháp luật về đất đai đã căn bản giải quyết được các vấn đề liên quan tới quản lý đất đai của nước ta. Tuy nhiên, trước những yêu cầu ngày càng cao của giai đoạn phát triển mới, các chính sách đó cần được bổ sung, làm rõ hơn, để thể hiện rõ hơn tính hệ thống, nhất quán của các quan điểm về tiếp tục đổi mới đồng bộ chính sách pháp luật đất đai theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho biết:

_mg_0888.jpg
Ông Bùi Nhật Quang phát biểu tại hội thảo.

“Luật Đất đai đầu tiên của Việt Nam được ban hành vào năm 1987, tiếp tục được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với những vấn đề mà thực tiễn đặt ra vào các năm 1993, 2003 năm 2013. Tuy nhiên, những lần sửa đổi đó vẫn chưa triệt để, chưa giải quyết được gốc rễ của vấn đề. Chính sách, pháp luật đất đai được sửa đổi, bổ sung vẫn chưa thực sự đáp ứng được sự kỳ vọng của xã hội”.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các bộ, ban, ngành trung ương, các viện nghiên cứu, trường đại học cùng thảo luận về những điểm nghẽn trong thị trường đất đai ở Việt Nam và một số định hướng, giải pháp hoàn thiện chính sách đất đai trong bối cảnh mới.

_mg_0979-2-.jpg
GS.TS. Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ TN&MT chia sẻ tại hội thảo.

Nêu ý kiến về đấu giá quyền sử dụng đất ở Việt Nam, GS.TS. Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết: “Bộ luật Dân sự đã quy định người sử dụng đất có quyền tài sản đối với đất được giao, được cho thuê vì vậy việc sở hữu không phải là vấn đề lớn. Chúng ta thống nhất được cách hiểu sẽ vượt qua được các vướng mắc. Thực tế, thị trường đất vẫn đang vận hành, rất nhiều người làm giàu lên từ đất…”

Mọi ý kiến tham luận tại Hội thảo sẽ được tổng hợp, chọn lọc thành Báo cáo kiến nghị chính sách để gửi đến Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm đề xuất sửa đổi, hoàn thiện chính sách về đất đai trong giai đoạn tới, phục vụ chương trình làm việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 19 ngày 31/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI…

Bài liên quan
Người cổ đại định hình nền văn hóa
Báo cáo mới cho biết, những người thuộc thời kỳ đồ đá đã định hướng nền văn hóa thông qua một số bước ngoặt sáng tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục đổi mới chính sách đất đai ở Việt Nam