Tiết lộ nguyên nhân phi công Ukraine chưa thể lái được F-16

Xuân Mai | 12/08/2023, 14:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhóm phi công Ukraine đầu tiên nhiều khả năng không thể hoàn thành khóa huấn luyện điều khiển máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất trước mùa hè tới.

Tờ Washington Post hôm 11-8 dẫn lời các quan chức quân sự và chính phủ cấp cao Ukraine cho biết chỉ có 6 phi công được chọn cho vòng huấn luyện đầu tiên trong khi hai phi công khác là ứng viên dự bị.

Mặc dù họ đều thông thạo tiếng Anh nhưng quan chức cho hay các phi công này phải tham gia khóa học tiếng Anh kéo dài 4 tháng ở Anh để học các thuật ngữ cụ thể liên quan đến máy bay chiến đấu F-16. Chỉ sau khi hoàn thành khóa học ngôn ngữ này, phi công mới có thể được huấn luyện.

Tiết lộ nguyên nhân phi công Ukraine chưa thể lái được F-16 - Ảnh 1.

Một chiếc máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Ảnh: USAF

Các quan chức Ukraine nói với tờ Washington Post rằng khóa học không thể kết thúc trước tháng 1-2024 và riêng chương trình huấn luyện điều khiển F-16 sẽ kéo dài 6 tháng. Các quan chức cho biết thêm nhóm phi công thứ hai có quy mô tương đương dự kiến được huấn luyện điều khiển máy bay F-16 vào cuối năm 2024, đồng thời bày tỏ sự thất vọng về sự chậm trễ của tiến trình này.

Hồi tuần trước, tờ Politico dẫn các nguồn tin của Mỹ cho hay trong số 32 phi công Ukraine hy vọng được huấn luyện điều khiến máy bay chiến đấu F-16, chỉ có 8 người có đủ trình độ tiếng Anh để tham gia chương trình.

Nga hạ 11 máy bay không người lái của Ukraine

Trong nhiều tháng qua, chính quyền Kiev đã yêu cầu các nước phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất khi cho rằng chúng rất quan trọng đối với hoạt động phản công và sẽ giúp Ukraine chiến thắng trước Nga.

Theo đài RT, quan chức Nga nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng việc chuyển giao F-16 cho Ukraine sẽ dẫn đến leo thang xung đột. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cũng cho rằng các máy bay do Mỹ sản xuất có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Trong diễn biến liên quan, người phát ngôn Liên minh châu Âu (EU) Peter Stano hôm 11-8 cho biết EU đã chuyển cho Ukraine 223.800 quả đạn pháo. Đây là đợt đầu tiên của kế hoạch cung cấp một triệu quả đạn pháo nhằm hỗ trợ cuộc phản công của Kiev. EU cũng cung cấp cho Ukraine 2.300 tên lửa các loại.

Tiết lộ nguyên nhân phi công Ukraine chưa thể lái được F-16 - Ảnh 2.

Các quốc gia EU đặt mục tiêu cung cấp cho Ukraine một triệu quả đạn pháo trong 12 tháng. ẢNH: Reuters

Kế hoạch của EU cung cấp một triệu quả đạn pháo cho Ukraine trong vòng 12 tháng trị giá 2 tỉ euro.

Đầu năm nay, 27 quốc gia thành viên EU đã cam kết tăng cường cung cấp đạn pháo cho Ukraine trước tình trạng thiếu hụt. Các quốc gia thành viên EU cho biết họ đã chi khoảng 20 tỉ euro để cung cấp vũ khí các loại cho Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2-2022.

Theo Lầu Năm Góc, tính đến ngày 25-7, Mỹ đã cam kết hỗ trợ an ninh trị giá hơn 43,7 tỉ USD cho Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiết lộ nguyên nhân phi công Ukraine chưa thể lái được F-16