Tiêu chuẩn để xét tốt nghiệp THCS là gì?

30/04/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, một trong những quy định về đối tượng dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 là học sinh đã tốt nghiệp THCS chương trình giáo dục phổ thông hoặc chương trình giáo dục thường xuyên.

Trong văn bản hướng dẫn xét tốt nghiệp THCS gửi các phòng GD&ĐT, các nhà trường, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định rõ các tiêu chuẩn xét tốt nghiệp THCS đối với học sinh đang học lớp 9.

Theo đó, học sinh phải được xếp loại hạnh kiểm cả năm học lớp 9 từ trung bình trở lên; xếp loại học lực cả năm học lớp 9 từ trung bình trở lên, nếu không thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích.

Tiêu chuẩn để xét tốt nghiệp THCS là gì? - 1

Ảnh minh họa.

Nếu thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích, học sinh đủ tiêu chuẩn xét công nhận tốt nghiệp THCS nếu xếp loại học lực yếu nhưng các môn học tính điểm trung bình đạt từ 3,5 điểm trở lên, trong đó, môn toán hoặc môn ngữ văn đạt từ 5,0 trở lên.

Xét công nhận tốt nghiệp THCS nhằm xác nhận trình độ của học sinh  lớp 9 học theo chương trình THCS hoặc học viên học theo chương trình giáo  dục thường xuyên cấp THCS (sau đây gọi chung là người học) sau khi học hết  chương trình THCS.

Công tác này yêu cầu phải đảm bảo chính xác, công  bằng, khách quan và thực hiện đúng quy định của Bộ GD&ĐT; đảm bảo chất lượng phổ cập giáo dục; chấp hành đúng thời gian quy định, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh vào lớp 10 của cơ sở giáo dục có tuyển người học tốt nghiệp THCS, được thông báo công khai tới người học và cha mẹ.

Điều kiện dự xét công nhận tốt nghiệp THCS được thực hiện theo quy chế của Bộ GD&ĐT.

Cụ thể: Học sinh học hết chương trình THCS không quá 21 tuổi, học viên học  hết chương trình bổ túc THCS từ 15 tuổi trở lên. Trường hợp học trước tuổi, học vượt lớp phải thực hiện theo quy định về học trước tuổi, học vượt lớp của Bộ GD&ĐT; Không nghỉ học quá 45 buổi học ở năm học lớp 9 (nghỉ một lần hay nhiều lần cộng lại); Người học không trong thời gian thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế  quyền công dân (trừ học viên của trường, lớp mở cho người đang thi hành án  phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân).

Hồ sơ của người học dự xét công nhận tốt nghiệp THCS gồm: Bản sao giấy khai sinh hợp lệ; Bản chính học bạ của người học; Giấy xác nhận là đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, diện khuyến  khích (nếu có) do cấp có thẩm quyền cấp; với người học xong chương trình THCS từ những năm trước có quy định riêng.

Năm học 2022-2023, toàn thành phố dự kiến có hơn 129.000 học sinh lớp 9 tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS

Từ nay đến trước 14/5, các trường THCS, TTGDNN - GDTX tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh.

Học sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời vào trước ngày 21/5/2023 để làm thủ tục tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường phải bảo đảm quyền lợi tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho tất cả học sinh đủ điều kiện, có nguyện vọng dự thi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêu chuẩn để xét tốt nghiệp THCS là gì?