Tìm giải pháp nâng cao chất lượng học sinh lớp 5 lên lớp 6

Đức Trí | 01/10/2022, 19:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hội thảo “Bàn giải pháp duy trì bền vững và nâng cao chất lượng giáo dục học sinh lớp 5 lên lớp 6” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Bắc Lệnh (Lào Cai)

Tham dự Hội thảo có Ban lãnh đạo nhà trường, giáo viên đại diện các tổ khối 2, 3,4 và 100% giáo viên lớp khối lớp 5. Đặc biệt giáo viên Ngữ văn Trường THCS Lê Quý Đôn, THCS Bắc Lệnh, Ban đại diện CMHS nhà trường, Ban đại diện CMHS của khối 4 và gần 100 các bậc CMHS khối lớp 5.

Học sinh hào hứng, bố mẹ tự tin

Tại Hội thảo, cô giáo Vũ Thị Ngọc Lan, Trường Tiểu học Bắc Lệnh đã thực hiện giảng dạy 1 tiết Tiếng Việt lớp 5 với áp dụng phương pháp dạy học tiếp cận Ngữ văn lớp 6 mà giáo viên và các đồng nghiệp đã được dự tại Trường THCS Lý Tự Trọng, Trường THCS Lê Quý Đôn.

Tham gia tiết học, học sinh khá hào hứng sôi nổi, thể hiện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, phương pháp tự học hiệu quả, mạnh dạn tự tin, kĩ năng diễn đạt khi trình bày ý kiến cá nhân. Tiết học đã bước đầu thể hiện rõ những nội dung liên thông nhằm rút ngắn khoảng cách giữa tiết Tiếng Việt lớp 5 và tiết Ngữ văn lớp 6.

Qua dự giờ, nhiều phụ huynh đã hiểu việc học của con, nắm bắt được năng lực, phương pháp học tập của con tại lớp, được cùng bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì bền vững chất lượng học sinh lớp 5 lên lớp 6 và đề xuất nhà trường cho học sinh tiếp cận phương pháp dạy học liên thông sớm hơn…

Cùng đó, mong muốn giáo viên chủ nhiệm quan tâm rèn rũa thường xuyên phương pháp này qua từng giờ học. Đồng thời khẳng định sự phối hợp của gia đình cùng nhà trường, thầy cô sẽ mạnh mẽ hơn nữa khi học sinh đang trên chặng đường về đích của bậc học.

Cụ thể, phụ huynh sẽ hỗ trợ các con về thời gian, động viên mạnh dạn chia sẻ khó khăn với bố mẹ và thầy cô; tạo điều kiện về phương tiện học tập, chăm sóc để nâng cao sức khoẻ, thể trạng con,...

Cô Lê Hường, Trường Tiểu học Bắc Lệnh cũng cho biết qua hội thảo, các bậc phụ huynh bảy tỏ sự hài lòng, phấn khởi về giải pháp “Ba bên và Ba cùng”: Cha mẹ, thầy cô và nhà trường cùng chứng kiến sự tự tin, khả năng phản hồi, sự hiểu biết và cả những mặt còn hạn chế của con em mình; cùng bày tỏ quan điểm, đề xuất mong muốn, nguyện vọng và cùng vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho con em mình.

Tìm giải pháp nâng cao chất lượng học sinh lớp 5 lên lớp 6 ảnh 1

Học sinh hào hứng với tiết học liên thông.

Nhiều đề xuất táo bạo

Các thầy cô giáo các trường THCS tham dự cũng nhận định, nếu trong các giờ học thường xuyên học sinh được tiếp cận liên thông chắc chắn khi học THCS sẽ bắt nhịp được và duy trì kết quả học tập, tâm lý tự tin hơn.

Cô Trần Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Lệnh (Lào Cai) cho biết: Hội thảo nhận được 15 ý kiến phát biểu của các bậc phụ huynh, giáo viên dạy lớp 4,5, giáo viên tiếng Anh về các giải pháp duy trì bền vững và nâng cao chất lượng giáo dục học sinh lớp 5 lên lớp 6.

Trong đó, có những giải pháp, đề xuất táo bạo như mời giáo viên trường THCS về dạy một số tiết cho học sinh lớp 5 được làm quen cô và cách học... Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh đã bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng các giải pháp mà nhà trường đã và sẽ áp dụng để nâng cao chất lượng học sinh lớp 5 nói riêng và học sinh toàn trường nói chung. Đề xuất nhà trường tiếp tục tổ chức các hoạt động dạy - học và giáo dục theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm và khám phá...

Tìm giải pháp nâng cao chất lượng học sinh lớp 5 lên lớp 6 ảnh 2

Tìm giải pháp để giáo dục thêm hiệu quả, chất lượng.

Tại Hội thảo, nhà trường đã đi tới thống nhất một số giải pháp thiết thực trước mắt và lâu dài có tính căn cốt để tạo tâm thế giúp học sinh tiếp cận nhanh và hiệu quả khi học lên bậc THCS...

Cô Trần Thị Liên khẳng định, hội thảo có tính khoa học và mang giá trị thực tiễn cao, các giải pháp đưa ra thể hiện sự quyết liệt, sát sao, “kéo” phụ huynh cùng vào cuộc, thúc đẩy trách nhiệm của gia đình đối với việc học của con em.

Hội thảo là minh chứng công khai các hoạt động giáo dục đến cha mẹ học sinh, cộng đồng nhằm phát huy tốt năng lực, phẩm chất, duy trì được kết quả học tập bền vững, phương pháp học tập của học sinh. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, vị thế của nhà trường.

Hội thảo nhằm đảm bảo chất lượng bền vững học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học học tiếp lên lớp 6, rút ngắn khoảng cách về phương pháp, kiến thức giữa hai cấp học. Hội thảo được xem như một trong những giải pháp hữu hiệu tháo gỡ khó khăn việc dạy học lớp 5 liên thông lên lớp 6 của trường Tiểu học Bắc Lệnh, nhằm đảm bảo mục tiêu duy trì chất lượng bền vững, liên thông các cấp học.

Bài liên quan
Giá bán USD vẫn trên 25.000 đồng, chuyên gia kiến nghị giải pháp 'hạ nhiệt'
Hiện, các ngân hàng thương mại liên tiếp niêm yết giá mua và bán USD tăng cao với đỉnh mới ở mức trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm giải pháp nâng cao chất lượng học sinh lớp 5 lên lớp 6