Tìm việc làm trực tuyến, gần 7.000 người bị lừa đảo

19/09/2023, 16:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cảnh sát cho biết ít nhất 6.600 nạn nhân đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo khi tìm việc làm trực tuyến kể từ tháng 1 năm nay, với tổng thiệt hại ít nhất là 96,8 triệu SGD.

Cảnh sát Singapore hôm 16/9 cho biết, ít nhất 6.600 người đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo việc làm trực tuyến kể từ tháng Một năm nay, tăng hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2022, với tổng thiệt hại ít nhất là 96,8 triệu SGD (71 triệu USD).

Theo thống kê của cơ quan cảnh sát, hơn một nửa số nạn nhân bị lừa đảo là thanh niên từ 20 đến 39 tuổi và lừa đảo việc làm là loại lừa đảo phổ biến nhất đối với nhóm tuổi này.

Tìm việc làm trực tuyến, gần 7.000 người bị lừa đảo - 1

Theo cảnh sát, nạn nhân sẽ nhận được tin nhắn WhatsApp hoặc Telegram yêu cầu họ điền vào bản khảo sát hoặc bảng câu hỏi tìm kiếm việc làm. Nạn nhân cũng có thể được yêu cầu quảng cáo các bài đăng trên Instagram bằng cách “like” chúng hoặc được đề nghị một công việc được làm trực tuyến với mức lương béo bở.

Sau khi hoàn thành những yêu cầu này, nạn nhân sẽ nhận được một khoản hoa hồng nhỏ và được yêu cầu tham gia một nhóm WhatsApp hoặc Telegram khác để thực hiện “các nhiệm vụ có phần thưởng lớn hơn” như thúc đẩy tăng giá tiền điện tử hay đánh giá các sản phẩm hàng hóa.

Để thực hiện các nhiệm vụ này, nạn nhân phải tạo tài khoản trên các trang web lừa đảo và chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do những kẻ lừa đảo cung cấp. Trong một số trường hợp, những kẻ lừa đảo sẽ hướng dẫn nạn nhân ứng trước một số tiền lớn vì mục đích đầu tư. Các nạn nhân sẽ chỉ nhận ra rằng họ đã bị lừa khi không rút được tiền hoa hồng hoặc không thể tiếp tục liên lạc được với những kẻ lừa đảo.

Cảnh sát đang khuyên mọi người thiết lập các tính năng bảo mật – chẳng hạn như xác thực hai yếu tố – cho các tài khoản ngân hàng, mạng xã hội quan trọng.

Cảnh sát cho biết: “Đừng chấp nhận những lời mời làm việc đáng ngờ mang lại lợi nhuận béo bở với ít công sức phải bỏ ra”.

Lừa đảo đang gia tăng ở Singapore, với nhiều trường hợp được báo cáo trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm việc làm trực tuyến, gần 7.000 người bị lừa đảo