Tín hiệu mới từ các cuộc không kích ồ ạt của Nga

04/01/2024, 17:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo giới phân tích phương Tây, các cuộc không kích ồ ạt của Nga vào Ukraine những ngày gần đây gợi ý rằng Mátxcơva đã làm đầy lại kho tên lửa của nước này, và thông tin tình báo cho thấy Nga đang nhắm vào một loạt mục tiêu quan trọng mới.

Tín hiệu mới từ các cuộc không kích ồ ạt của Nga - 1
Một khu vực ở Kharkiv hứng tên lửa Nga ngày 31/12/2023. (Ảnh: Getty)

Những đợt ném bom dồn dập cũng đặt ra câu hỏi về hiệu quả của các đợt trừng phạt mà phương Tây áp với Mátxcơva nhằm làm suy yếu nền kinh tế và năng lực sản xuất vũ khí của Nga. Tuy nhiên, giới phân tích phương Tây cho rằng vẫn phải chờ đợi Nga có thể duy trì tấn công cường độ cao như vậy trong thời gian tới hay không.

Trong mấy ngày qua, Nga triển khai đợt tấn công tầm xa ồ ạt vào Ukraine. Loạt tấn công ngày 29/12/2023 được giới chức Ukraine mô tả là cuộc không kích tồi tệ nhất vào nước này kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, khi Nga sử dụng 158 tên lửa và máy bay không người lái.

Ngày 3/1/2024, Nga tấn công với hơn 130 tên lửa, trong đó có 10 tên lửa Kinzhal cùng nhiều máy bay không người lái. Ukraine cho biết, họ có thể bắn hạ phần lớn trong số đó, bao gồm cả tên lửa Kinzhal, nhờ các hệ thống phòng không mà phương Tây cung cấp, trong đó có hệ thống Patriot của Mỹ.

Ngày 2/1/2024, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết, chỉ từ cuối tuần trước đến nay, lực lượng Nga đã sử dụng khoảng 500 tên lửa và máy bay không người lái để tấn công Ukraine.

Số lượng lớn như vậy phù hợp với cảnh báo của các quan chức Ukraine rằng Nga đã tích lũy lại một lượng vũ khí lớn để mở rộng tấn công trên không, từ đó đặt ra câu hỏi về lượng vũ khí mà Nga đang có cũng như năng lực sản xuất của nước này.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington DC, đánh giá, cuộc tấn công ngày 29/12 "có vẻ là đỉnh cao của nhiều tháng thử nghiệm của Nga với nhiều tổ hợp máy bay không người lái và tên lửa, đồng thời để thử thách hệ thống phòng không của Ukraine".

ISW cho rằng dù Nga sẽ tiếp tục tấn công quy mô lớn như vậy để áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine và làm suy giảm tinh thần của nước này, nhưng mức độ dự trữ tên lửa và máy bay không người lái cũng như tốc độ sản xuất hiện tại có thể không cho phép Nga tấn công tên lửa quy mô lớn như vậy trong thời gian dài.

Cũng theo viện này, sau những đợt tấn công gần đây nhất, có vẻ Nga đang sử dụng tên lửa với tốc độ nhanh hơn năng lực sản xuất để bù vào.

“Ví dụ, cuộc tấn công ngày 29/12 sử dụng 5 tên lửa Kinzhal, tương đương tốc độ sản xuất của Nga trong 1 tháng”, ISW viết trong bản đánh giá.

Các báo cáo gần đây cho thấy Nga đang tiếp tục đầu tư mạnh vào sản xuất tên lửa. Dù các lệnh trừng phạt của phương Tây đã gây tổn thất đáng kể cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga, nhưng có vẻ như hiệu ứng ban đầu đã mất đi.

Theo ISW, Nga đã huy động ngành công nghiệp quốc phòng chuyển sang chế độ sản xuất thời chiến, đạt hiệu quả mà các quan chức phương Tây gần đây thừa nhận họ đã đánh giá thấp. Bên cạnh đó, phương Tây cho rằng một số quốc gia, như Triều Tiên và Iran, đang hợp tác chặt chẽ với Mátxcơva trong lĩnh vực này.

"Nguồn cung cấp vũ khí tấn công của Nga đang tăng lên. Tháng 10/2022, Nga sản xuất khoảng 40 tên lửa tầm xa mỗi tháng. Hiện tại họ đang sản xuất hơn 100 tên lửa mỗi tháng và được bổ sung số lượng lớn máy bay không người lái Geran-2", Jack Watling, một chuyên gia về chiến tranh trên bộ tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh, viết trong báo cáo gần đây.

Bài liên quan
Nga nói về loạt vấn đề của Ukraine
GDTĐ - Moscow tuyên bố lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang hoảng loạn, trong khi quân đội Nga liên tiếp đạt bước tiến trên chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tín hiệu mới từ các cuộc không kích ồ ạt của Nga