Tin tích cực đầu tiên ở Dải Gaza

21/10/2023, 21:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau một tuần đàm phán căng thẳng với sự tham gia của Mỹ, Israel, Ai Cập và Liên Hợp Quốc, động thái mới đã được đưa ra ở Dải Gaza.

Tin tích cực đầu tiên ở Dải Gaza - 1

Xe tải chở hàng cứu trợ từ Ai Cập tới cửa khẩu Rafah, giáp với Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Guardian ngày 21/10 đưa tin, cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Dải Gaza cuối cùng đã được mở để 20 xe tải của Ai Cập chở hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

"Vật tư y tế đã được chuyển vào Dải Gaza từ cửa khẩu Rafah. Nhưng nhu cầu về vật tư y tế vẫn còn rất cao", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), xác nhận trên mạng xã hội X. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy, các xe tải di chuyển vào cửa khẩu  Rafah từ phía Ai Cập.

Trước đó, Hamas cũng thông báo về đoàn cứu trợ gồm 20 xe tải mang theo thuốc, vật tư y tế và thực phẩm sẽ tới vào ngày 21/10.

Theo thỏa thuận giữa các bên, hôm nay chỉ có 20 xe tải vận chuyển đồ cứu trợ qua cửa khẩu Rafah. Tất cả đều vận chuyển đồ cứu trợ từ Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Ai Cập tới Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine. Một quan chức Liên Hợp Quốc cho biết, đoàn xe tiếp theo dự kiến sẽ vào Dải Gaza vào đầu tuần sau.

Theo Guardian, chính phủ Israel đã yêu cầu được xem bằng chứng cho thấy các chuyến hàng viện trợ không bị Hamas tịch thu, mới quyết định chấp thuận cho những lần vận chuyển sau.

Cửa khẩu Rafah là con đường chính ra vào Dải Gaza không do Israel kiểm soát và là trọng tâm trong nỗ lực cung cấp viện trợ cho 2,3 triệu dân Dải Gaza.

Israel đã áp đặt lệnh phong tỏa toàn diện và thực hiện không kích vào Dải Gaza để đáp trả cuộc tấn công gây thương vong lớn của nhóm vũ trang Hamas (đang kiểm soát Gaza) vào Israel ngày 7/10.

Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về "thảm họa nhân đạo" ở Dải Gaza, nơi lương thực đang cạn kiệt và nguồn cung nhiên liệu cần thiết để chạy máy phát điện dự phòng cho bệnh viện đã xuống đến mức nguy hiểm.

Bài liên quan
Thêm quốc gia cắt quan hệ với Israel vì xung đột Dải Gaza
GDTĐ - Colombia trở thành quốc gia tiếp theo tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel liên quan đến vấn đề xung đột tại Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin tích cực đầu tiên ở Dải Gaza