Tin tức 24h qua: Phá hơn 180 đường dây từ vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy

27/03/2024, 21:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phá hơn 180 đường dây từ vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy; Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh án… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Phá hơn 180 đường dây từ vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy

Thiếu tướng Mai Hoàng thông tin về tiến độ xử lý vụ án đăng kiểm, bốn tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý. Ảnh: PLO
Thiếu tướng Mai Hoàng thông tin về tiến độ xử lý vụ án đăng kiểm, bốn tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý. Ảnh: PLO

Ngày 27/3, tại Hội nghị lần thứ 28, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khoá XI, nhiệm kỳ 2020-2025, Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM báo cáo: Trong quý I/2024, Công an TP đã phá 813 vụ với 2019 đối tượng phạm tội về ma túy, tăng gấp đôi số vụ, số đối tượng bị bắt giữ trong cùng kỳ; thu giữ 15,63kg heroin, hơn 64kg cần sa và 249kg ma túy tổng hợp; thu giữ 14 khẩu súng và nhiều vật chứng có liên quan…

“Chỉ riêng vụ án liên quan đến 4 tiếp viên bị lợi dụng và vận chuyển ma túy từ châu Âu về TP.HCM, đến nay CATP đã triệt phá hơn 180 đường dây, khởi tố 543 bị can và chúng tôi vẫn truy xét, thu giữ hơn 212kg ma túy các loại, 10 khẩu súng, bước đầu chứng minh các đối tượng bị bắt giữ đã giao dịch, mua bán ma túy với số tiền trên 25.000 tỷ đồng”, Thiếu tướng Hoàng cho hay.

Cũng theo Thiếu tướng Mai Hoàng, đại án đăng kiểm đã được kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 254 bị can để kết thúc vụ án theo đúng quy định, đúng tiến độ của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng Trung ương và Ban Chỉ đạo thành phố đã đặt ra.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh án

Các bị cáo nghe tòa tuyên án
Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, chiều 27/3, TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với ông Đỗ Anh Dũng (SN 1961) - Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tân Hoàng Minh) và 14 người khác về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, ông Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù. Đỗ Hoàng Việ (Phó Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, con trai ông Dũng) bị tuyên phạt 36 tháng tù. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 18 tháng tù treo đến 30 tháng tù.

Theo HĐXX, Đỗ Anh Dũng có vai trò cao nhất trong vụ án, tuy nhiên, bị cáo cũng có nhiều thành tích, được tặng nhiều bằng khen, bản thân bị cáo là doanh nhân xuất sắc, có nhiều đóng góp cho xã hội. Còn Đỗ Hoàng Việt tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo, thực hiện theo chỉ đạo của bố nên được giảm nhẹ tối đa. Các bị cáo còn lại ở Tân Hoàng Minh làm thuê cho công ty, không có quyền hành, không được hưởng lợi nên mức án sẽ thấp hơn bị cáo Dũng. Các bị cáo thuộc công ty kiểm toán, thực hiện tội phạm có vai trò giúp sức, nên sẽ thấp hơn các bị cáo khác.

Tòa đánh giá 15 bị cáo đều thành khẩn khai báo, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ vụ án, tích cực khắc phục hậu quả, chưa có tiền án tiền sự, các bị cáo được nhiều bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX quyết định tuyên 15 bị cáo mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Kết luận nguyên nhân thanh niên tử vong khi làm việc với công an Long Thành, Đồng Nai

Ngày 27/3, liên quan đến sự việc anh Vũ Minh Đức (31 tuổi, quê Ninh Bình, tạm trú Tam Phước, TP Biên Hòa) tử vong khi làm việc với Công an huyện Long Thành (Đồng Nai), bước đầu, giấy báo tử đã nêu nguyên nhân tử vong.

Theo giấy báo tử của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), nguyên nhân anh Đức tử vong là do hôn mê sau ngưng hô hấp tuần hoàn theo dõi tổn thương não sau ngưng tim; suy thận cấp (tổn thương thận cấp); suy gan cấp (tổn thương gan cấp), tổn thương phần mềm đùi phải trái.

Giấy báo tử của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).
Giấy báo tử của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Liên quan đến sự việc, Đại uý Thái Thanh Thương (Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự - xã hội Công an huyện Long Thành, người trực tiếp làm việc với anh Vũ Minh Đức) đã bị đình chỉ công tác.

Trước đó, sáng 22/3, anh Đức làm việc với Đội CSĐT tội phạm về trật tự - xã hội theo giấy triệu tập vì có liên quan đến một sự việc gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện. Đến chiều cùng ngày, anh Đức được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Án tử cho kẻ tông chết thiếu tá CSGT và 2 người dân

Ngày 27/3, Nguyễn Văn Thanh (47 tuổi), bị TAND tỉnh Long An tuyên phạm tội Giết người, buộc bồi thường cho gia đình các bị hại tổng cộng 2,5 tỷ đồng. HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, tước đi sinh mạng của 3 người... nên cần cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.

Hiện trường Nguyễn Văn Thanh tông xe bán tải vào thiếu tá CSGT và người dân. Ảnh: vnexpress

Hiện trường Nguyễn Văn Thanh tông xe bán tải vào thiếu tá CSGT và người dân. Ảnh: vnexpress

Trước đó, chiều 20/4/2023, cháu ruột của Thanh là Lê Thành Nghĩa (35 tuổi) nhờ chở đi công việc, hứa sẽ trả công. Lúc đón, Thanh phát hiện Nghĩa mang theo túi nilon màu xanh (ma túy) “nhưng không biết bên trong có gì, cũng không hỏi”. Khi đến TP.HCM, Nghĩa giao túi nilon cho một phụ nữ chạy xe máy, sau đó cùng chú trở về.

Chiều hôm sau, Nghĩa mang theo túi nilon màu đen tiếp tục yêu cầu Thanh chở đến huyện Hóc Môn, TP.HCM, trả công 4 triệu đồng. Dọc đường, Nghĩa bảo dừng xe để cùng sử dụng ma túy đá. 30 phút sau, Thanh chạy xe bán tải trên đường tỉnh lộ 824 (đoạn thuộc xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa).

Lúc này, thiếu tá Nguyễn Xuân Hào cùng một cán bộ CSGT đang chốt chặn cách xe bán tải 4m, một xe ba gác cùng 2 xe máy cũng đang chắn giữa đường.

Theo cơ quan điều tra, Thanh lo sợ bị CSGT xử lý vì không có giấy phép lái xe, vừa sử dụng ma túy (sẽ bị đưa đi cai nghiện bắt buộc) nên đạp ga, lao thẳng hòng chạy trốn. Cú tông mạnh khiến thiếu tá Hào và hai người đi đường tử vong.

Chạy được hơn 10m, xe của Thanh tông vào trụ đèn, lật ngang. Cảnh sát phá cửa khống chế Thanh, Nghĩa; thu giữ trên xe bán tải 4 bánh heroin, 5 kg ma túy đá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin tức 24h qua: Phá hơn 180 đường dây từ vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy