Tình báo Anh: Nga đổi chiến lược tấn công Ukraine

04/01/2024, 13:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo thông tin tình báo Anh, Nga đã thay đổi chiến lược tấn công quy mô lớn vào Ukraine, chuyển trọng tâm từ lĩnh vực năng lượng sang công nghiệp quốc phòng.

Cơ quan tình báo Anh cho hay: "Các nhà hoạch định Nga gần như chắc chắn đã nhận ra tầm quan trọng ngày càng lớn của năng lực công nghiệp quốc phòng khi họ chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài".

Tình báo Anh: Nga đổi chiến lược tấn công Ukraine - 1

Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường tòa nhà bị hư hại sau vụ tấn công tên lửa ở Kiev - Ukraine ngày 2-1. Ảnh: EPA-EFE

Theo Kyiv Post, tình báo Anh nhấn mạnh rằng vụ pháo kích của Nga vào các cơ sở năng lượng hồi đầu tháng 12-2023 cho thấy Nga tấn công vào lĩnh vực năng lượng. Tuy nhiên, giới lãnh đạo quân sự hiện đã thay đổi chiến thuật.

Kể từ ngày 29-12 năm ngoái, Nga đã phóng gần 300 tên lửa và triển khai hơn 200 máy bay không người lái nhằm vào Ukraine. Nga đang tăng cường cường độ tấn công vào Ukraine. Điện Kremlin đã sử dụng đáng kể số lượng tên lửa không đối đất được sản xuất vào những tháng gần đây, theo tình báo Anh.

Moscow tuyên bố chỉ tấn công các cơ sở quân sự nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết Nga đang cố tình tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng và các khu dân cư.

Kiev kêu gọi đồng minh phương Tây phản ứng trước cuộc tấn công của Nga bằng cách đẩy nhanh việc cung cấp thiết bị phòng không, máy bay không người lái chiến đấu và tên lửa tầm xa trong bối cảnh sự ủng hộ của đồng minh Ukraine đã dao động.

Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak, hôm 2-1 cho biết đã thảo luận về các cuộc tấn công của Nga với Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan. Ông Yermak tuyên bố: "Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc tăng cường phòng không cho Ukraine".

Trong diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Nga hôm 3-1 thông báo rằng 248 quân nhân của họ đã được thả khỏi nơi giam giữ tại Ukraine. Kiev cũng tuyên bố 230 binh sĩ của họ được Moscow trao trả.

Theo đài RT, quân đội Nga cho biết việc trao đổi tù binh là kết quả của một quá trình đàm phán phức tạp do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất làm trung gian hòa giải. Những quân nhân bị bắt được trả tự do đang được hỗ trợ y tế và tâm lý, đồng thời sẽ được Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đưa về nhà để điều trị tại các cơ sở quân y.

Cuộc trao đổi tù binh hôm 2-1 được xem là cuộc trao đổi lớn nhất kể từ khi xung đột nổ ra cho đến nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình báo Anh: Nga đổi chiến lược tấn công Ukraine