Tình báo Hà Lan hé lộ tình tiết mới vụ đường ống Nord Stream của Nga bị tấn công

Bình Giang, WSJ | 14/06/2023, 09:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ năm ngoái, tình báo Hà Lan đã thông báo cho Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) về kế hoạch của người Ukraine nhằm cho nổ 2 đường ống dẫn khí Nord Stream của Nga 3 tháng trước khi xảy ra vụ việc, đài NOS của Hà Lan đưa tin ngày 13/6.

Phóng sự dựa trên cuộc điều tra hợp tác giữa đài truyền hình NOS với hai cơ quan báo chí Đức là Die Zeit ARD .

Trước đó, CNN dẫn lời 3 quan chức Mỹ tiết lộ rằng Mỹ đã nhận được tin tình báo từ một đồng minh châu Âu từ năm ngoái, rằng quân đội Ukraine lên kế hoạch tấn công các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Các quan chức Mỹ và đồng minh phương Tây lên án vụ tấn công xảy ra vào tháng 9 năm ngoái là hành động phá hoại hạ tầng trọng yếu. Các quốc gia châu Âu vẫn đang điều tra vụ tấn công.

Ngày 13/6, Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin cho biết, CIA đã cảnh báo Ukraine từ năm ngoái rằng chớ tấn công Nord Stream, sau khi nhận được thông tin về kế hoạch của Ukraine.

Nguồn tin nói với Wall Street Jounal rằng CIA đã nhận được tin báo từ tình báo quân sự Hà Lan.

Phóng sự của đài NOS nói rằng cơ quan tình báo quân sự Hà Lan (MIVD) ở giai đoạn đầu có thể thu thập thông tin cụ thể về kế hoạch của người Ukraine nhằm cho nổ tung đường ống.

MIVD không bình luận về thông tin này. CIA và Đại sứ quán Hà Lan ở Mỹ cũng từ chối bình luận.

Thông tin được đưa ra gần 1 năm sau khi hai đường ống Nord Stream 1 và 2 bị phá hoại. Đưa khí đốt từ Nga sang Liên minh châu Âu qua biển Baltic, hai đường ống này gây tranh cãi khi cuộc xung đột ở Ukraine mới nổ ra, làm dấy lên lo ngại về sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga.

Khi đó, Ukraine phủ nhận liên quan đến vụ tấn công. Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Volodymir Zelensky gọi cho rằng đó là “thuyết âm mưu gây cười”.

Theo CNN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình báo Hà Lan hé lộ tình tiết mới vụ đường ống Nord Stream của Nga bị tấn công