Tổ chức thi tốt nghiệp THPT tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh

13/06/2023, 11:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 13/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng đoàn công tác làm việc với Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Bắc Giang.

Đoàn trực tiếp kiểm tra cơ sở vật chất, công tác thi tốt nghiệp tại 2 Điểm thi: Trường THPT Việt Yên số 1 (huyện Việt Yên) và Trường THPT Chuyên Bắc Giang. Sau đó, đoàn có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Bắc Giang.

Đảm bảo điều kiện cho kỳ thi

Điểm thi Trường THPT Việt Yên số 1 (huyện Việt Yên) có 33 phòng thi với 788 thí sinh đăng ký dự thi. Tại điểm thi, mọi công tác chuẩn bị đảm bảo sẵn sàng, hệ thống điện chiếu sáng, quạt mát, điều hòa tại các phòng thi, hệ thống điện, nước và thiết bị vệ sinh ở các khu lớp học.

Tổ chức thi tốt nghiệp THPT tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cùng đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại Điểm thi trường THPT Việt Yên số 1.

Điểm thi bố trí có hệ thống camera giám sát đảm bảo hoạt động tốt và đúng quy định. Phòng có 2 tủ (1 tủ đựng đề thi, 1 tủ đựng bài thi) đảm bảo chắc chắn, an toàn, phòng chống cháy nổ.

Điểm thi phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cử cán bộ tham gia hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho kỳ thi như: Công an, Điện lực, Công ty nước sạch, Cơ quan phòng cháy chữa cháy, Viễn thông đảm bảo đường dây liên lạc (điện thoại)...

Tổ chức thi tốt nghiệp THPT tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh ảnh 2

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra tại Điểm thi trường THPT Chuyên Bắc Giang.

Còn tại Điểm thi trường THPT Chuyên Bắc Giang - nơi có học sinh của 4 trường với tổng số đăng ký dự thi 789 thí sinh. Điểm thi có 34 phòng thi chính thức, được bố trí tại các khu nhà Trung tâm, nhà B và tầng 3 nhà A. Điểm thi bố trí 2 phòng thi dự phòng và 8 phòng chờ thi.

Báo cáo với Đoàn công tác, thầy Trần Duy Phương - Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Bắc Giang cho biết, hiện nhà trường đã và đang tiếp tục chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất như sắp xếp đủ bàn ghế cho 34 phòng chính thức tại, 2 phòng dự phòng, 8 phòng chờ, thời gian hoàn thành trước ngày 20/6.

Trường THPT Chuyên Bắc Giang đã hoàn thành kiểm tra, rà soát và sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng, quạt mát, điều hòa tại các phòng thi; hệ thống điện, nước và thiết bị vệ sinh ở các khu lớp học. Các phòng thi đủ điều kiện ánh sáng, quạt máy, điều hòa.

Cùng với công tác tổ chức kỳ thi, trường THPT Chuyên Bắc Giang lên phương án hỗ trợ thí sinh dự thi như: Hỗ trợ phương tiện đi lại, bố trí chỗ trọ cho thí sinh ở xa và các hoạt động hỗ trợ khác, tạo mọi điều kiện để thí sinh tham gia dự thi.

Hỗ trợ tối đa thí sinh

Ông Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh có 21.081 thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) tại 38 điểm thi ở các huyện, thành phố với 914 phòng thi.

Sở đã thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi đối với các đơn vị có thí sinh ĐKDT, tất cả các đơn vị đặt điểm thi (38 đơn vị), khu vực in sao đề thi. Với công tác coi thi, Sở thành lập một Đoàn thanh tra công tác coi thi và 38 Tổ thanh tra với tổng số 140 thành viên (trong đó 110 thành viên của 38 Tổ và 30 dự phòng).

Tổ chức thi tốt nghiệp THPT tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh ảnh 3

Ông Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang báo cáo công tác chuẩn bị kỳ thi.

Ông Tạ Việt Hùng nhấn mạnh an toàn công tác in sao, vận chuyển đề thi và giao đề thi cũng như bảo quản, sử dụng đề thi và bảo quản bài thi tại Điểm thi.

Phương án vận chuyển bàn giao đề thi, các túi đề thi được bảo quản trong hòm tôn, được khóa, niêm phong vận chuyển tới từng Điểm thi trong ngày 27/6/2023...

Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng cho biết, kỳ thi được UBND tỉnh quan tâm và sớm thành lập Ban Chỉ đạo thi tỉnh để chỉ đạo tổ chức kỳ thi. Sở GD&ĐT đã chủ động tham mưu, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tích cực phối hợp với ngành giáo dục trong chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi.

Cùng với thuận lợi trên, ông Tạ Việt Hùng cũng cho biết còn một số khó khăn khắc phục trong quá trình tổ chức kỳ thi như: điều kiện nơi ăn ở của cán bộ, giáo viên ở các huyện xa trung tâm (Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam) có nơi gặp khó khăn. Cùng với đó, việc kiểm soát thí sinh sử dụng các thiết bị công nghệ cao để gian lận trong khi thi còn khó khăn.


Tổ chức thi tốt nghiệp THPT tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh ảnh 4

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Rà soát công tác an ninh, an toàn kỳ thi

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác đánh giá cao sự chuẩn bị chủ động, chu đáo của Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Bắc Giang từ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ kỳ thi.

Qua kiểm tra 2 Điểm thi Trường THPT Việt Yên số 1 và Trường THPT Chuyên Bắc Giang cho thấy đã có sự chuẩn bị nghiêm túc góp phần hướng tới kỳ thi an toàn, khách quan và chất lượng. Đồng thời, các nhà trường đã chủ động xây dựng phương án, đảm bảo an ninh, bố trí lực lượng ở khu vực trọng yếu.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị Ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh Bắc Giang và các thành viên tiếp tục thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo điều hành liên quan đến công tác tổ chức. Tuyệt đối không chủ quan, làm đúng quy trình, đúng hướng dẫn, đúng quy chế của kỳ thi, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh về an toàn, bảo mật đề thi, bài thi. Đối với đề thi, việc bảo mật phải đặt lên hàng đầu, tuyệt đối và bất cứ chi tiết nào của đề thi bị phát tán đều gây ảnh hưởng rất lớn.

Về công tác an ninh, an toàn trong cả kỳ thi, Thứ trưởng đề nghị cần phải rà soát lại các điểm thi để đảm bảo theo đúng quy trình, quy chế, công bằng, minh bạch của kỳ thi.

Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bắc Giang tiếp tục làm tốt công tác hỗ trợ, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành để các thí sinh được an tâm bước vào kỳ thi.

Tổ chức thi tốt nghiệp THPT tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh ảnh 5

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cùng đoàn công tác động viên thí sinh tự tin hướng đến kết quả cao nhất tại Kỳ thi tốt nghiệp.

Tại các điểm thi, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác đã kiểm tra các phòng chức năng của điểm thi, trao đổi những vấn đề cần lưu ý tại phòng bảo quản đề thi, bài thi.

Thứ trưởng cùng đoàn công tác quan tâm động viên thí sinh, cán bộ và giáo viên làm công tác thi. Đồng thời động viên các cán bộ làm thi nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy chế, bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu. mỗi thành viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tuyệt đối không chủ quan, chủ động ứng phó các tình huống phát sinh để tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, an ninh trong mọi khâu.

Tổ chức thi tốt nghiệp THPT tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh ảnh 6

Ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Mai Sơn giao Sở GD&ĐT phối hợp các ngành, đặc biệt Công an rà soát kiểm tra lại công tác an ninh, an toàn tại các điểm thi. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ, ngành địa phương để đảm bảo kỳ thi được tổ chức một cách an toàn, đúng quy chế và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh cũng như cán bộ tham gia làm nhiệm vụ trong Kỳ thi.

Đối với các địa phương, vùng xung yếu, có giải pháp vận động người dân địa phương hỗ trợ phòng trọ cho thí sinh trong những ngày thi, yêu cầu các thầy cô giáo thu thập thông tin liên lạc của thí sinh và gia đình bảo đảm thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Đặc biệt, các địa phương có giải pháp hỗ trợ đối với các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Mai Sơn cũng động viên thầy cô nỗ lực ôn tập cho thí sinh để nâng cao chất lượng kỳ thi, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh trước, trong và sau kỳ thi. Hiện công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Bắc Giang diễn ra theo đúng quy định, không có sự cố bất thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ chức thi tốt nghiệp THPT tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh