Tòa phạt cựu giám đốc BV Thủ Đức Nguyễn Minh Quân 21 năm tù về 2 tội tham ô, rửa tiền

01/12/2023, 13:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

HĐXX ghi nhận chuyển biến trong nhận thức, thái độ thành khẩn, ăn năn của bị cáo Quân; gia đình bị cáo đã tự nguyện bán tài sản cuối cùng để khắc phục một phần thiệt hại.

10 giờ 30 sáng nay 1-12, TAND TP.HCM tuyên án đối với các bị cáo trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản, rửa tiền xảy ra tại BV Thủ Đức, TP.HCM và các đơn vị liên quan.

Tòa phạt cựu giám đốc BV Thủ Đức Nguyễn Minh Quân 21 năm tù về 2 tội tham ô, rửa tiền - 1

Các bị cáo nghe tòa tuyên án sáng nay 1-12. Ảnh: TRẦN LINH

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Quân - cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức 16 năm tù về tội tham ô tài sản, 5 năm tù về tôi rửa tiền. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo Quân phải chấp hành là 21 năm tù. Bị cáo Quân bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý đấu thầu trong 3 năm sau khi chấp hành án xong.

Nguyễn Văn Lợi - giám đốc Công ty TNHH TMDV sản xuất Nguyễn Tâm: 12 năm tù về tội tham ô tài sản; 3 năm tù về tội rửa tiền. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo Lợi phải chấp hành là 15 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm - giám đốc Công ty TNHH Ngọc Đạo, vợ bị cáo Nguyễn Minh Quân: ba năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội rửa tiền.

Đối với nhóm tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng tại BV Thủ Đức, HĐXX tuyên phạt:

Hai bị cáo là cựu phó giám đốc: Nguyễn Thị Ngọc 2 năm 6 tháng và Nguyễn Lan Anh 3 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Ngô Trương Ngọc Bích (cựu trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế): 3 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Đặng Thị Hiên (cựu kế toán trưởng): 3 năm 6 tháng tù

Bị cáo Nguyễn Huy Việt (nhân viên Phòng Vật tư thiết bị y tế): 3 năm tù

Bị cáo Trần Hậu Nghĩa (giám đốc Công ty y tế Hải Đăng): 3 năm tù

Tòa phạt cựu giám đốc BV Thủ Đức Nguyễn Minh Quân 21 năm tù về 2 tội tham ô, rửa tiền - 2

Cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân lãnh án 21 năm tù về các tội tham ô tài sản, rửa tiền. Ảnh: TRẦN LINH

HĐXX nhận định, từ 2016 -2020, BV Thủ Đức tổ chức đấu thầu 31 gói thầu trang thiết bị y tế, trong đó có 28 gói thầu đã hoàn tất thanh toán hơn 324 tỉ đồng.

Bị cáo Quân chỉ đạo Lợi thành lập công ty sân sau, lợi dung chức vụ quyền hạn được giao thâu tóm 27/28 gói thầu cho các công ty sân sau.

Sáu bị cáo là nhân viên BV biết bốn công ty này là công ty sân sau do Lợi quản lý nhưng đã thông đồng lợi, gian lận đấu thầu, không thực hiện đúng nhiệm vụ... Tạo điều kiện cho bốn công ty này trúng thầu, chiếm đoạt tiền nhà nước là BV Thủ Đức.

Quân là giám đốc, có trách nhiệm quản lý tài sản của BV nhưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng công ty sân sau, nâng khống giá thiết bị y tế, nộp hồ sơ tham gia đấu thầu, gây sức ép nhân viên dưới quyền để cho bốn công ty do Lợi quản lý trúng thầu, chiếm đoạt tiền nhà nước.

Tòa phạt cựu giám đốc BV Thủ Đức Nguyễn Minh Quân 21 năm tù về 2 tội tham ô, rửa tiền - 3

HĐXX đang tuyên án vụ cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức tham ô, rửa tiền. Ảnh: TRẦN LINH

Cáo trạng xác định hơn 103 tỉ là tiền Quân chiếm đoạt của BV. Tuy nhiên, tổng số tiền lợi nhuận của bốn công ty do Lợi quản lý chỉ có 102 tỉ đồng, nên HĐXX số tiền bị cáo chiếm đoạt là 102 tỉ đồng. Quân chỉ đạo Lợi chuyển tiền này cho vợ chồng Quân để sử dụng.

Bị cáo Lợi thực hiện theo chỉ đạo của Quân, quản lý bốn công ty sân sau, giả chữ ký nhà thầu, lập hồ sơ năng lực kinh nghiệm tham gia đấu thầu trái quy định, thông thầu… Giúp sức cho Quân chiếm đoạt tiền nhà nước. Sau đó, bị cáo đã rút, chuyển tiền cho Quân và bị cáo Diễm để mua bất động sản.che giấu nguồn tiề

Tòa phạt cựu giám đốc BV Thủ Đức Nguyễn Minh Quân 21 năm tù về 2 tội tham ô, rửa tiền - 4

Nguyễn Văn Lợi lãnh án 15 năm tù vì giúp sức cho cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức tham ô, rửa tiền. Ảnh: TRẦN LINH

Về việc luật sư bào chữa cho rằng bị cáo Quân không phạm tội tham ô tài sản, HĐXX xét thấy, các công ty tham gia gói thầu do Quân lập hoặc yêu cầu Lợi lập ra; những người đứng tên công ty được Quân và Lợi nhờ và Lợi thực hiện theo sự chỉ đạo của Quân. Chọn mặt hàng cung cấp cho BV, giá cả, nâng khống thiết bị… đều theo chỉ đạo của Quân. Bản chất các công ty trên là của Quân. Tham gia thầu là phương thức chiếm đoạt tiền của BV.

Bị cáo có quyền hạn, quản lý BV và có quyền chi tiền của BV đã lợi dụng quyền hạn chiếm đoạt tiền của BV. VKS truy tố bị cáo tội tham ô tài sản là hoàn toàn có căn cứ.

Tòa phạt cựu giám đốc BV Thủ Đức Nguyễn Minh Quân 21 năm tù về 2 tội tham ô, rửa tiền - 5

Các luật sư trong vụ án cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức tham ô và rửa tiền 102 tỉ đồng. Ảnh: TRẦN LINH

Các bị cáo tham gia nhiều gói thầu khác nhau, đều thiệt hại trên 1 tỉ đồng/gói thầu, nên cần xử lý nghiêm.

Các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phụ thuộc sự chỉ đạo của cấp trên. Một số bị cáo không được hưởng lợi; gia đình có công với cách mạng, được BV xin giảm nhẹ hình phạt. Một số bị cáo tự nguyện nộp lại một phần khắc phục hậu quả vụ án, tiền thu lợi bất chính và vận động gia đình khắc phục hậu quả vụ án. Bị cáo Quân, Bích, Ngọc… có cống hiến cho BV, được tặng bằng khen, huy chương…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa phạt cựu giám đốc BV Thủ Đức Nguyễn Minh Quân 21 năm tù về 2 tội tham ô, rửa tiền