Tối nay khai mạc SEA Games 31 với tinh thần mạnh mẽ, đoàn kết và tỏa sáng

T/H | 12/05/2022, 08:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Let’s shine” (Hãy cùng tỏa sáng) là ca khúc chính thức của SEA Games 31. Đây là ngày hội của bạn bè khối ASEAN cùng đoàn kết, phát triển.

Hôm nay (12.5), khai mạc SEA Games 31: Mạnh mẽ, đoàn kết và tỏa sáng
Nghi thức thượng cờ các Đoàn Thể thao tham dự SEA Games 31. Ảnh: Hải Nguyễn

Lễ thượng cờ và thông điệp ý nghĩa

Khi quốc kỳ và quốc thiều 11 quốc gia được cử lên tại Lễ thượng cờ SEA Games 31 (sáng 11.5) tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), tất cả các Đoàn Thể thao tham dự SEA Games 31 cũng tin tưởng, kỳ Đại hội thể thao lần thứ 31 của khu vực Đông Nam Á đã chính thức bắt đầu.

SEA Games không chỉ mang ý nghĩa về thể thao, còn mang ý nghĩa về văn hóa, về con người Đông Nam Á và sự quảng bá hình ảnh của mỗi quốc gia khi là chủ nhà gửi đến tất cả người theo dõi. Chính vì thế, thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” (tiếng Anh: For a stronger Southeast Asia) là thông điệp chính của SEA Games 31 do Việt Nam tổ chức lần này đồng thời sẽ được lan tỏa mạnh mẽ trong những ngày đại hội chính thức bước vào tranh tài.

Nhiều ý kiến cho rằng, SEA Games là câu chuyện của “ao làng” tại Đông Nam Á. Điều ấy chỉ mang tính cảm quan bởi trên thực tế, thể thao Đông Nam Á đã và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Thực tế chuyên môn tự phản ánh điều này, bởi tại SEA Games 31 sắp tranh tài ở Việt Nam, người hâm mộ sẽ có cơ hội được theo dõi những tuyển thủ từng tham dự Olympic, từng đoạt Huy chương Vàng Olympic Tokyo 2020 của taekwondo, cử tạ, boxing, cầu lông, bơi lội... đến từ các nền thể thao đang phát triển của khu vực như: Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore.

Xuyên suốt một quá trình xây dựng cộng ASEAN mạnh mẽ, đoàn kết và phát triển hơn đồng thời tạo được vị thế trước quốc tế thì các yếu tố về thể thao cũng là một trong những sự quan tâm đáng kể. Tại Hội nghị Bộ trưởng về thể thao các quốc gia ASEAN lần 6 tổ chức năm ngoái do Việt Nam chủ trì, ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng thời là Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức SEA Games 31 nhấn mạnh, cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN trong thời gian qua đã tập trung nhiều vào khía cạnh con người, các hoạt động giao lưu thể thao, kết nối văn hóa giáo dục, các giá trị bản sắc chung của khu vực đã được truyền tải tới người dân ASEAN, góp phần tăng cường nhận thức về cộng đồng ASEAN.

Hướng đến kỳ SEA Games thành công

Hẳn nhiên, ưu tiên trên hết vẫn là tập trung vào xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vững mạnh. Đó là một phần lý do, thông điệp Ban tổ chức chủ nhà Việt Nam của SEA Games 31 gửi gắm thông điệp qua ba chương trong chương trình tại Lễ khai mạc SEA Games 31 gồm “Việt Nam thân thiện” - chương 1 (thể hiện thông điệp Việt Nam là đất nước có nền văn hóa mang bản sắc riêng, thân thiện với tất cả các nước trên thế giới), “Đông Nam Á mạnh mẽ” - chương 2 (thể hiện sức mạnh của cộng đồng các nước ASEAN khi liên kết sẽ tạo nên một vị thế trên bản đồ thế giới), “Đông Nam Á tỏa sáng” - chương 3 (thể hiện sức mạnh đoàn kết, tình hữu nghị của Việt Nam và các nước trong khối ASEAN cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh, phát huy vai trò của ASEAN trên trường quốc tế).

Nhìn rộng hơn, Đại hội thể thao của khu vực (SEA Games) chính là hình thức thể hiện rõ nhất các hoạt động nhằm tăng cường tình đoàn kết giữa các nền văn hóa 11 quốc gia của khu vực. Tại Hội nghị Bộ trưởng về thể thao các quốc gia ASEAN lần 6, tất cả đã ra tuyên bố chung để đáp ứng sự cố gắng và hỗ trợ tốt hơn cho các vận động viên trong hành trình thi đấu thể thao của họ tại các đấu trường thể thao khu vực và quốc tế, cũng như nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc thiết lập một nền thể thao vững chắc tại các kỳ SEA Games, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vận động viên ASEAN, hướng đến các đấu trường cao hơn là Olympic và ASIAD.

Một điều tâm huyết các quốc gia cùng đồng tình: Tất cả cùng chung tay duy trì cam kết đấu trường thể thao SEA Games là sân chơi hội tụ sự tinh hoa xuất sắc nhất của thể thao Đông Nam Á...

Khép lại Lễ thượng cờ của SEA Games 31, đại diện từng Đoàn Thể thao đã cùng nán lại trên sân khấu gặp nhau, trao đổi những món quà mang đậm chất văn hóa quốc gia đến chủ nhà. Hành động nhỏ nhưng lại rất ý nghĩa cho thấy, nền văn hóa ASEAN là nền văn hóa được thắt chặt, có sự giao lưu học hỏi giữa các quốc gia với nhau và thi đấu thể thao SEA Games chính là cầu nối liên kết tốt nhất.

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 Trần Đức Phấn khẳng định: “Công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 đã ổn thỏa và chủ nhà Việt Nam sẵn sàng đối với đại hội lần này. Chúng tôi sẽ mang đến một kỳ đại hội thành công nhất với bạn bè trong khu vực”.

Bài liên quan
Hình ảnh Lễ thượng cờ các Đoàn thể thao dự SEA Games 31
Ngày 11/5 tại sân vận động Mỹ Đình, ban tổ chức nước chủ nhà Việt Nam đã tổ chức Lễ thượng cờ các Đoàn thể thao Đông Nam Á dự SEA Games 31.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tối nay khai mạc SEA Games 31 với tinh thần mạnh mẽ, đoàn kết và tỏa sáng