Tổng Giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt nêu 'công trạng' chống dịch tại tòa

Theo Viết Hà | 28/12/2023, 16:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an xác định Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á đưa hối lộ các quan chức hơn 106 tỉ đồng, thu lợi bất chính 1.200 tỉ đồng. Tại phiên xét xử của tòa án quân sự hôm nay, Phan Quốc Việt trình bày 'công trạng' chống dịch để xin được giảm án.

Tổng Giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt nêu 'công trạng' chống dịch tại tòa - Ảnh 1.

Phan Quốc Việt tại tòa

Sáng 28/12, Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội tiến hành phiên tranh tụng trong vụ án liên quan đến Công ty Việt Á . Tại tòa, luật sư bào chữa cho các bị cáo đều cho rằng, mức án mà Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương đưa ra cho các bị cáo là quá cao, quá nghiêm khắc. Đồng thời, các luật sư tiếp tục khẳng định các bị cáo đã vì tiến độ sản xuất kit test chống dịch mà phạm tội. Mặt khác, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, nhân thân tốt và có nhiều cống hiến cho đất nước nên đề nghị tòa xem xét giảm án.

Tự bào chữa tại toà, bị cáo Phan Quốc Việt, nguyên Tổng Giám đốc công ty Việt Á cho rằng, việc tham gia vào Đề án nghiên cứu kit test, Việt bị thiệt hại nhiều. Nếu Học viện Quân y làm đúng quy trình thì mất thời gian dài nghiên cứu, không kịp thời phòng chống dịch.

Việt cho rằng, nếu mình có động cơ về lợi ích thì không tham gia vào Đề án, mà tự sản xuất để bán. “Khi lao vào phòng chống dịch, bị cáo đã không màng đến tính mạng. Trong thời gian đó, không ai có kit test tốt như của Công ty Việt Á để phòng chống dịch, cả nước chỉ trông chờ vào Việt Á”, Việt lập luận.

Việt cho rằng, công ty Việt Á đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng để nghiên cứu, sản xuất kít test và hiệu quả rất rõ trong phòng chống dịch. "Khi dịch COVID-19 bùng phát ở Bắc Giang, trong một thời gian dài không dập dịch được, nhưng khi Việt Á vào thì trong 3 tuần đã dập được dịch hoàn toàn, việc này thực tế đã chứng minh. Vì vậy, không thể không công nhận công trạng này của bị cáo", Việt nói và cho rằng những việc của mình làm trong dịch như bán chịu kit test, không qua đấu giá... là "không có một động cơ vụ lợi, tất cả vì đất nước, vì tính mạng của nhân dân".

Tổng Giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt nêu 'công trạng' chống dịch tại tòa - Ảnh 2.

Các bị cáo liên quan đến vụ Công ty Việt Á

Với tội “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, Phan Quốc Việt cũng viện dẫn lý do gấp rút chống dịch, vì nước, vì dân để chống dịch để bảo vệ cho mình. "Bị cáo có thể ngã xuống đảm bảo sinh mạng của người dân thì bị cáo vẫn làm. Mong quý tòa xem xét bản chất phạm tội của bị cáo”, Việt nói trước tòa.

Tại phiên toà đang diễn ra, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương, trong bối cảnh dịch COVID-19 có nguy cơ lây lan ở Việt Nam, Ban Giám đốc Học viện Quân y có công văn gửi Bộ KH&CN về việc “Đề xuất nhiệm vụ phát triển kit chẩn đoán viêm phổi do vi rút corona”. Tuy nhiên, do vụ lợi cá nhân Phan Quốc Việt cấu kết với Hồ Anh Sơn, cựu Phó giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân Y, Trịnh Thanh Hùng, cựu Phó vụ trưởng Vụ Các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH&CN cố tình gian dối trong thực hiện Đề án gây thiệt hại tổng kinh phí đề tài 18,98 tỷ đồng.

Về tổng thể Đại án Việt Á, cáo trạng đã xác định trong năm 2020 và 2021, Công ty Việt Á, dưới sự điều hành của Việt đã sản xuất 8,7 triệu kít xét nghiệm và tiêu thụ được 8,3 triệu sản phẩm. Doanh nghiệp được nhà nước thanh toán 2.250 tỷ đồng và bị cáo buộc hưởng lợi bất chính 1.235 tỷ đồng. Ngoài ra, Phan Quốc Việt còn chỉ đạo, thực hiện hối lộ hàng loạt quan chức địa phương và bộ ngành số tiền khoảng 106 tỷ đồng. Vụ đại án này sẽ được xét xử vào ngày 3/1/2024 , kéo dài khoảng 20 ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng Giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt nêu 'công trạng' chống dịch tại tòa