Tổng Giám đốc WTO giao lưu với sinh viên Trường ĐH Ngoại thương

18/05/2023, 19:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bà Okonjo-Iweala, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thăm Trường ĐH Ngoại thương và giao lưu với giảng viên và SV nhà trường.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Chính phủ Việt Nam, chiều ngày 18/5/2023, Bà Okonjo-Iweala - Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã tới thăm Trường ĐH Ngoại thương và có buổi giao lưu, trao đổi với giảng viên và sinh viên Nhà trường.

Phát biểu chào mừng, PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương cho biết: Trường Đại học Ngoại Thương đã sớm đưa các quy tắc của GATT năm 1947 và sau này của WTO vào giảng dạy trong nhiều môn học thế mạnh của nhà trường với mục đích cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp khi tham gia vào hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế.

Hàng ngàn sinh viên của Nhà trường, sau khi tốt nghiệp, đã có những đóng góp rất tích cực vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, cả từ góc độ tham gia xây dựng chính sách thương mại quốc tế, thực hiện các cam kết của Việt Nam trong WTO hay trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tới góc độ tư vấn và thực hiện các hoạt động thương mại quốc tế của doanh nghiệp.

Từ cuối năm 2021, Trường ĐH Ngoại thương đã được WTO lựa chọn là một trong 17 cơ sở giáo dục đại học trên thế giới để thực hiện Chương trình WTO Chair giai đoạn 2022-2025. Từ đó, góp phần hơn nữa vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Nhà trường cũng như của Việt Nam về thương mại quốc tế, đồng thời góp phần tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và WTO.

Tổng Giám đốc WTO giao lưu với sinh viên Trường ĐH Ngoại thương ảnh 1

TS Ngozi Okonjo Iweala - Tổng Giám đốc WTO phát biểu tại buổi gặp mặt.

TS Ngozi Okonjo Iweala - Tổng Giám đốc WTO cho biết, tự hào khi biết kể từ năm 2021, Trường ĐH Ngoại thương đã là một phần của Chương trình WTO Chair của WTO. Ban quản lý dự án Chương trình WTO Chair Trường Đại học Ngoại thương đã rất chủ động làm việc với với chính phủ, khu vực tư nhân và các nhà nghiên cứu từ các quốc gia khác để định hình chương trình nghiên cứu và đào tạo.

"Các khóa học của Nhà trường dành cho các quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp về các vấn đề như ưu đãi thương mại và điều hướng các rào cản kỹ thuật đối với thương mại và các vấn đề cạnh tranh, tạo nên sự khác biệt thiết thực cho sự tham gia của Việt Nam vào các diễn đàn chính sách thương mại và trên thị trường quốc tế". - TS Ngozi Okonjo Iweala nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc WTO giao lưu với sinh viên Trường ĐH Ngoại thương ảnh 2

TS Ngozi Okonjo Iweala thăm khu trưng bày các giáo trình, sách tham khảo, nghiên cứu về WTO.

Chương trình tọa đàm với chủ đề “Tái toàn cầu hóa và chuỗi cung ứng toàn cầu” đã diễn ra với phần chia sẻ của TS Ngozi Okonjo Iweala - Tổng Giám đốc WTO và - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Giám đốc Chương trình WTO Chair - Trường ĐH Ngoại thương. Những vấn đề thời sự trong thương mại quốc tế, vai trò của chuỗi cung ứng toàn cầu đặc biệt trong bối cảnh tái toàn cầu hóa được phân tích.

Chương trình khép lại với phần hỏi đáp sôi nổi giữa các giảng viên, sinh viên nhà trường cùng người tham dự về tác động của bối cảnh tái toàn cầu hóa , thách thức đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, vai trò của WTO đối với thúc đẩy khả năng phục hồi của các chuỗi cung ứng Việt Nam, các quy định trong các FTA thế hệ mới và tác động đối với các quốc gia, nhất là các quốc gia đang phát triển.

Tiến sĩ Ngozi Okonjo - Iweala là người phụ nữ đầu tiên và là người châu Phi đầu tiên đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc WTO. Trường ĐH Ngoại thương vinh dự là một trong 17 cơ sở giáo dục được lựa chọn từ 126 cơ sở của 54 quốc gia thành viên trên thế giới, và cũng là cơ sở giáo dục đầu tiên, duy nhất của Việt Nam được lựa chọn tham gia mạng lưới Chương trình WTO Chairs giai đoạn 3, từ năm 2022 đến năm 2026.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng Giám đốc WTO giao lưu với sinh viên Trường ĐH Ngoại thương