Tổng quan về đội ngũ giáo viên và nhân viên nuôi dưỡng trong giáo dục mầm non

Hà An | 22/11/2022, 11:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng quan về đội ngũ giáo viên và nhân viên nuôi dưỡng, đã phản ánh bức tranh toàn cảnh về GDMN, đồng thời đưa ra những đề xuất cần thiết.

Đề xuất Chính phủ phương án quy định mức phụ cấp đối với GVMN: Nâng mức phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên mầm non đang hưởng mức 35% và mức 50% lên mức 70%; giáo viên mầm non đang công tác vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn hưởng mức 100% (Với mức đề xuất này, có khoảng hơn 200 nghìn giáo viên mầm non thuộc đối tượng điều chỉnh).

Chỉ đạo các địa phương trong phạm vi thẩm quyền theo quy định của pháp luật và điều kiện cụ thể về kinh tế- xã hội, có các chính sách hỗ trợ phù hợp đối với đội ngũ giáo viên của địa phương (hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ về nhà công vụ, hỗ trợ học tập, nâng cao trình độ…); đồng thời, xây dựng chính sách và môi trường giáo dục tốt để thu hút giáo viên về công tác tại địa phương, tạo niềm tin và sự an tâm cho giáo viên trong quá trình công tác. Có chính sách khuyến khích, huy động nguồn lực xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

Kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, thực hiện tinh giản biên chế ngành Giáo dục một cách linh hoạt, phù hợp, trước mắt xem xét không tinh giản biên chế đối với cấp học mầm non, tiểu học (do chưa bố trí đủ giáo viên theo định mức nhưng vẫn yêu cầu giảm 10% biên chế dẫn đến thiếu nhiều giáo viên đứng lớp trong bối cảnh tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ngày càng cao).

Tổng quan về đội ngũ giáo viên và nhân viên nuôi dưỡng trong giáo dục mầm non ảnh 2

Trẻ làm trung tâm trong các hoạt động nuôi dạy, chăm sóc, giáo dục.

Đồng thời xem xét không tinh giản biên chế 10% “cào bằng” giữa các vùng, miền trong cả nước. Có thể tính đến điều kiện vùng, miền trong việc thực hiện tinh giản biên chế. Đối với vùng thuận lợi, tỷ lệ tinh giản biên chế có thể nhiều hơn 10% và đối với vùng khó khăn, tỷ lệ tinh giản biên chế có thể dưới 10%.

Đối với các địa phương

Thực hiện nghiêm việc đánh giá, phân loại viên chức hằng năm theo quy định hiện hành cũng như triển khai đánh giá, xếp loại GV theo các văn bản quy định của ngành.

Rà soát thực hiện biên chế, tinh giản biên chế, trong đó xác định chỉ tiêu giảm biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước từng năm, bảo đảm thực hiện nghiêm tinh thần về tinh giản biên chế nhưng bảo đảm đủ số lượng người làm việc để đảm bảo chất lượng giáo dục. Các địa phương tổ chức tuyển dụng hết số biên chế được giao chưa sử dụng (không để dành chỉ tiêu để cắt giảm 10% cho việc thực hiện tinh giản biên chế một cách cơ học)

Đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức các cơ sở GDMN gắn với nâng cao chất lượng giáo dục; thí điểm chuyển đổi mô hình các cơ sở GDMN, THPT từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hóa cao. Xây dựng cơ chế, chính sách để khuyến khích các cá nhân và doanh nghiệp (đặc biệt là các nơi có khu công nghiệp) thành lập các cơ sở giáo dục ngoài công lập, tham gia xã hội hoá giáo dục để giảm người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Rà soát để đặt hàng đào tạo giáo viên theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP, bảo đảm đủ nguồn tuyển dụng của địa phương. Xây dựng và nghiêm túc thực hiện kế hoạch, lộ trình đào tạo nâng trình độ chuẩn được đào tạo cho đội ngũ GVMN theo lộ trình nâng chuẩn theo quy định tại Điều 72 Luật giáo dục 2019.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp của Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý GDMN giai đoạn 2018- 2025”. Xây dựng Đề án phát triển đội ngũ GV ở địa phương với tầm nhìn dài hạn, phù hợp với yêu cầu của phát triển GDMN; có chính sách hợp lý để thu hút GV về công tác tại địa phương.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tuyển dụng hết số biên chế giáo viên đã được giao. Triển khai tuyển dụng biên chế giáo viên được bổ sung theo Quyết định số 72/QĐ-TW và Công văn số 3585/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 02/8/2022 của Bộ GDĐT. Đồng thời, đề nghị các địa phương tiếp tục chỉ đạo rà soát, xác định cụ thể số lượng, cơ cấu giáo viên còn thiếu của địa phương theo từng cấp học, đến năm 2026 báo cáo Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ để bổ sung biên chế giáo viên trong tổng số biên chế giáo viên bổ sung đến năm 2026 theo Quyết định số 72-QĐ/TW bảo đảm lộ trình và cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tong-quan-ve-doi-ngu-giao-vien-va-nhan-vien-nuoi-duong-trong-giao-duc-mam-non-post616199.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tong-quan-ve-doi-ngu-giao-vien-va-nhan-vien-nuoi-duong-trong-giao-duc-mam-non-post616199.html
Bài liên quan
Đổi mới chất lượng giáo dục mầm non vùng khó Gia Lai
Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng quan về đội ngũ giáo viên và nhân viên nuôi dưỡng trong giáo dục mầm non