Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga nêu chi tiết về "cuộc phản công thất bại" của Ukraine

22/12/2023, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng Ukraine tham vọng phong tỏa thành phố Melitopol (vùng Zaporizhia) trong vòng 15 ngày, ông Valery Gerasimov – Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga – cho hay.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga nêu chi tiết về

Ông Valery Gerasimov – Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga (ảnh: TASS)

Phát biểu trong cuộc gặp với các tùy viên quân sự nước ngoài hôm 21/12, ông Gerasimov nhận định, trong chiến dịch phản công hồi tháng 6, Ukraine đã cố gắng phản công nhanh bằng lực lượng lớn, nhưng bất thành.

“Kế hoạch của đối phương là phong tỏa Melitopol trong vòng 15 ngày, sau đó tiến về phía biển Azov, thành phố Mariupol và bán đảo Crimea”, ông Gerasimov nói.

Melitopol là thành phố lớn ở vùng Zaporizhia, cách bờ biển Azov khoảng 40km và cách cửa sông lớn Molochnyi Lyman khoảng 15 km. Thành phố Mariupol cũng thuộc vùng Zaporizhia, theo RT.

Ông Gerasimov cho hay, trong chiến dịch phản công bắt đầu từ đầu tháng 6, Ukraine đã huy động lực lượng lớn, bao gồm nhiều lữ đoàn do phương Tây huấn luyện và trang bị vũ khí.

Lực lượng nòng cốt của Ukraine ở vùng Zaporizhia ban đầu có 50 tiểu đoàn, được trang bị hơn 230 xe tăng và hơn 1.000 xe chiến đấu bộ binh. Lực lượng này sau đó tăng lên tới 80 tiểu đoàn.

Để đối phó, quân đội Nga đã chuẩn bị các tuyến phòng thủ sâu, bao gồm nhiều lớp.

“Khi đối phương tấn công vào ngày 4/6, họ đạt được một số bước tiến nhỏ nhưng phải trả giá đắt. Đối phương không thể xâm phạm ngay cả lớp phòng thủ chiến thuật của chúng tôi”, ông Gerasimov nói.

Theo ông Gerasimov, việc phương Tây tăng cường viện trợ vũ khí không giúp lực lượng Ukraine đảo ngược tình thế ở mặt trận Zaporizhia.

“Cuộc phản công mà Ukraine và phương Tây kỳ vọng đã thất bại”, ông Gerasimov nói.

“Để phá vỡ kế hoạch của bộ chỉ huy Ukraine, quân đội Nga xây dựng hệ thống phòng thủ cùng các cứ điểm với quy mô lớn”, ông Gerasimov cho hay.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga nêu chi tiết về

Binh sĩ Ukraine trong nỗ lực vượt sông ở vùng Zaporizhia (ảnh: CNN)

Theo Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga, trong vòng 6 tháng phản công, Ukraine tổn thất khoảng 160.000 binh sĩ, hơn 3.000 phương tiện chiến đấu bọc thép, 121 máy bay chiến đấu và 23 trực thăng.

Nhận thấy lực lượng vũ trang không còn khả năng hoàn thành mục tiêu, Ukraine chuyển sang sử dụng các biện pháp cực đoan, ông Gerasimov nhận xét

“Đối phương không từ bỏ hành động tấn công gây nguy cơ mất an toàn hạt nhân. Đối phương sử dụng có hệ thống các UAV gắn thiết bị nổ để tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia. Trước đó, hồi tháng 5, nỗ lực của đối phương nhằm phá hoại nhà máy điện hạt nhân ở Leningrad và Kaliningrad (trong lãnh thổ Nga) đã thất bại”, ông Gerasimov nói.

“Ngoài việc phòng thủ, quân đội Nga còn sử dụng vũ khí chính xác tầm xa để tấn công hàng loạt điểm chỉ huy, cơ sở quốc phòng, căn cứ quân sự của đối phương”, ông Gerasimov nói, nhấn mạnh rằng có hơn 1.500 mục tiêu quân sự của Ukraine bị tấn công trong thời gian quân đội Nga phòng thủ.

Ông Gerasimov cho biết, trong năm 2023, nhiệm vụ chính của quân đội Nga là đẩy lùi chiến dịch phản công quy mô lớn của Ukraine và làm suy yếu các lữ đoàn nòng cốt của Ukraine được phương Tây huấn luyện và trang bị vũ khí.

“Quân đội Nga đang thực hiện thành công thế trận phòng ngự chủ động, tự tin giữ vững các vị trí trên tiền tuyến và không ngừng mở rộng khu vực kiểm soát. Đối phương hứng chịu sức ép hỏa lực và không thể tiến lên được”, ông Gerasimov nhận xét.

Đầu tháng 11, trong cuộc phỏng vấn của The Economist, ông Valery Zaluzhny – Tổng Tư lệnh các lực lượng Ukraine – cho rằng xung đột Nga – Ukraine đã rơi vào bế tắc và không bên nào có thể đạt được bước tiến.

Hôm 18/12, trong cuộc phỏng vấn của RBC (Ukraine) ông Zaluzhny đã thay đổi phát ngôn, cho rằng tình hình tiền tuyến là “không” bế tắc. Tuy nhiên, ông Zaluzhny từ chối nói về kế hoạch phản công tiếp theo của quân đội Ukraine.

Bài liên quan
Binh sĩ Ukraine nói khác về sai lầm dẫn đến việc quân đội Nga tạo đột phá ở làng Ocheretyne
Quân đội Ukraine gần đây đã rút quân khỏi làng Ocheretyne và một số ngôi làng khác nằm trên phòng tuyến thuộc vùng Donetsk. Điều này giúp Nga tạo bước đột phá được cho làà có thể làm thay đổi đáng kể cục diện giao tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga nêu chi tiết về "cuộc phản công thất bại" của Ukraine