Tổng tham mưu trưởng Ukraine đính chính về tình hình chiến sự sau tuyên bố “bế tắc”

19/12/2023, 19:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khác với bình luận được đưa ra vào tháng trước, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết tình hình chiến sự với Nga chưa đến mức bế tắc.

Hãng tin RBC đưa tin, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi hôm 18/12 đã đưa ra những thông tin mới nhất liên quan đến tình hình chiến sự với Nga. Theo đó, khi được hỏi liệu ông có coi tình hình chiến trường hiện nay là bế tắc hay không, ông Zaluzhnyi đã trả lời là "Không”.

Tuy nhiên, ông Zaluzhnyi từ chối bình luận về việc Ukraine có kế hoạch tiến hành các hoạt động phản công vào mùa đông hay không. "Đây là một cuộc chiến, tôi không thể nói chúng tôi có dự định gì hay nên làm gì. Nếu không, đó sẽ là một màn trình diễn chứ không phải một cuộc chiến", ông nói.

Tổng tham mưu trưởng Ukraine đính chính về tình hình chiến sự sau tuyên bố “bế tắc” - 1
Tổng tham mưa trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi tuyên bố tình hình chiến sự với Nga chưa đến mức bế tắc. Ảnh: Reuters

Tháng trước, trong một cuộc phỏng vấn với Economist, ông Zaluzhnyi đã từng gây chú ý khi tiết lộ tình hình ở ngoài mặt trận đã đi vào bế tắc, không bên nào có thể tiến lên mặc dù liên tiếp tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào đối phương. Vị tướng này cũng khẳng định để có thể giành phần thắng trong trận chiến khốc liệt với Nga, quân đội Ukraine cần có năng lực và công nghệ quân sự cao, đặc biệt là sức mạnh không quân nhằm tăng cường kiểm soát bầu trời.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và văn phòng của ông ngay lập tức bác bỏ quan điểm này đồng thời chỉ trích tường Zaluzhnyi. Những bình luận về tình hình chiến sự bế tắc của ông được cho là hoàn toàn không phù hợp và “tạo điều kiện cho đối phương”. Thậm chí một số đồng minh phương Tây đã yêu cầu Kiev giải thích về tuyên bố trên.

Pravda gần đây cũng dẫn nguồn tin cho biết, nhà lãnh đạo Ukraine dường như đã bỏ qua ông Zaluzhnyi và can thiệp vào quyền chỉ huy chung của quân đội bằng cách thiết lập các kênh liên lạc song song với chỉ huy của các quân chủng khác.

Trong khi đó, Tướng Oleksandr Tarnavskyi - tư lệnh nhóm tác chiến Tavria ở mặt trận miền Nam của quân đội Ukraine thừa nhận họ đã phải thu hẹp một số hoạt động quân sự do thiếu đạn pháo khi sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây giảm dần.

"Vấn đề về đạn dược tồn tại trên toàn bộ chiến tuyến, đặc biệt là đối với đạn pháo thời hậu Xô Viết 122 mm và 152 mm. Mức độ cung cấp không đủ đáp ứng nhu cầu, buộc các đơn vị tái phân bổ khí tài và đạn dược. Chúng tôi phải xây dựng lại kế hoạch và thu gọn quy mô tác chiến”, ông Tarnavskyi nói.

Ông Tarnavskyi nhấn mạnh tình trạng thiếu đạn pháo là một "vấn đề rất lớn" và sự sụt giảm viện trợ quân sự nước ngoài đã tác động đến chiến trường. Quân đội Ukraine tại mặt trận phía Đông Nam đã chuyển sang thế phòng thủ ở một số khu vực.

Bài liên quan
Nga dồn quân gần thành phố lớn thứ hai Ukraine
GDTĐ – Nga đang dồn quân tái tập hợp lực lượng trên hướng Kharkov, thành phố lớn thứ hai tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng tham mưu trưởng Ukraine đính chính về tình hình chiến sự sau tuyên bố “bế tắc”