Tổng thống Belarus nói về cách để có 'lá chắn hạt nhân'

Minh Hạnh | 29/05/2023, 22:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Belarus – Alexander Lukashenko nói trên Russia 1 TV trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào Chủ nhật (28/5) rằng các quốc gia hậu Xô Viết muốn tăng cường khả năng phòng thủ bằng cách triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của họ nên phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga.

Tổng thống Belarus nói về cách để có lá chắn hạt nhân - Ảnh 1.

Tổng thống Belarus – Alexander Lukashenko. Ảnh: Getty

“Không ai phản đối Kazakhstan hoặc các quốc gia khác có quan hệ gần gũi với Nga như chúng tôi”, ông Lukashenko nói khi được hỏi về những bình luận gần đây của Astana về mối quan hệ giữa Mátxcơva và Minsk, cho phép hai nước láng giềng chia sẻ lá chắn hạt nhân.

“Cần gia nhập Nhà nước Liên minh Nga và Belarus, sau đó sẽ có vũ khí hạt nhân cho tất cả mọi người. Chúng ta cần hiểu rằng chúng ta có một cơ hội chiến lược duy nhất để đoàn kết.”

Tổng thống Lukashenko nói thêm rằng ông chỉ bày tỏ ý kiến của riêng mình, có thể không nhất thiết phù hợp với quan điểm của Nga. Mátxcơva chưa bình luận về phát ngôn của nhà lãnh đạo Belarus.

Tổng thống Kazakhstan - ông Kassym-Jomart Tokayev tuần trước nói rằng “ngay cả vũ khí hạt nhân bây giờ cũng có thể dùng chung”, ám chỉ mức độ liên kết chặt chẽ giữa Nga và Belarus, điều mà ông tuyên bố là khác với mức độ liên kết của các thành viên khác trong Liên minh kinh tế Á-Âu, bao gồm cả Armenia, Kazakhstan và Kyrgyzstan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 3 tuyên bố vũ khí hạt nhân của nước này sẽ được triển khai tại Belarus. Hôm 27/5, ông Lukashenko cho biết, “ việc triển khai vũ khí hạt nhân đã bắt đầu .”

Nga nhiều lần tuyên bố rằng số vũ khí này không được chuyển giao cho Belarus và Mátxcơva có toàn quyền kiểm soát chúng.

Tin tức về việc triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus đã vấp phải sự chỉ trích từ Washington. Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các nhà báo rằng ông cảm thấy "cực kỳ tiêu cực" về diễn biến này.

Đại sứ quán Nga tại Washington phản hồi rằng “chủ quyền" của Nga là đưa ra các quyết định nhằm tăng cường an ninh cho đồng minh của mình. Đại sứ quán cũng nhấn mạnh thực tế là Mỹ có kho vũ khí hạt nhân ở châu Âu.

Hiện tại, vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ đã có mặt tại năm quốc gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu là Bỉ, Đức, Ý, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Belarus nói về cách để có 'lá chắn hạt nhân'