Tổng thống Erdogan gặp Elon Musk, trao cho Starlink cơ hội hấp dẫn "không thể từ chối"

Duy Anh | 29/09/2023, 19:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã đề nghị tỷ phú Elon Musk xây dựng một nhà máy Tesla ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đề nghị tỷ phú Elon Musk xây dựng một nhà máy Tesla ở đất nước của ông trong cuộc họp bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại thành phố New York.

Tổng thống Erdogan gặp Elon Musk, trao cho Starlink cơ hội hấp dẫn không thể từ chối - Ảnh 1.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Bloomberg

Một thỏa thuận cực hấp dẫn của SpaceX

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin: "Tổng thống Erdogan đã nhắc lại câu chuyện chiếc xe điện của hãng Togg đang chạy trên đường phố Thổ Nhĩ Kỳ, rồi việc Tesla gia nhập thị trường ở đây. Từ đó, Tổng thống nước này kêu gọi Tesla thành lập nhà máy thứ 7 của hãng này ở quốc gia này".

Ông Musk cho biết, một số nhà cung cấp của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm việc với Tesla và đây là một trong những ứng cử viên quan trọng nhất cho nhà máy tiếp theo của ông.

Những nhà máy sản xuất của Thổ Nhĩ Kỳ đã định vị quốc gia này là một trung tâm sản xuất lớn ở châu Âu và châu Á trong những thập kỷ gần đây.

Tuy nhiên, hình ảnh từ cuộc họp ở New York không có sự tham dự của các giám đốc điều hành Tesla. Thay vào đó, tỷ phú Musk đi cùng với Lauren Dreyer, người chỉ đạo hoạt động kinh doanh cho Starlink, mạng internet vệ tinh do công ty SpaceX do ông Musk điều hành.

Ryan Goodnight, giám đốc điều hành SpaceX phụ trách mở cửa thị trường mới cho dịch vụ internet và Omar Kunbargi, người bán tên lửa SpaceX, cũng có mặt trong phòng cùng Tổng thống Erdoğan và các quan chức của ông.

Đánh giá theo thông cáo chính thức từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, yêu cầu của ông Erdogan về một nhà máy sản xuất ô tô điện là để đổi lấy việc ông Musk xin phép vận hành Starlink ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tỷ phú Musk được cho là đã bày tỏ sự quan tâm đến việc xin được giấy phép cần thiết từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ để vận hành Starlink tại đất nước 85 triệu dân.

Tổng thống Erdogan gặp Elon Musk, trao cho Starlink cơ hội hấp dẫn không thể từ chối - Ảnh 2.

Tỷ phú Elon Musk cùng con trai trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: Reuters

Starlink chưa thể vận hành ở Thổ Nhĩ Kỳ

Starlink đã sử dụng kết cấu độc đáo để vận hành và thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào số lượng cũng như vị trí của người dùng mạng trên toàn cầu.

Nếu không có người đăng kí tại một số khu vực, Starlink sẽ mất tiền khi phải đi qua những nơi mà nó không có khả năng tiếp cận thị trường.

Thổ Nhĩ Kỳ - nền kinh tế lớn thứ 19 trên thế giới và là nơi sinh sống của khoảng 85 triệu người - là một trong những điểm khiến Starlink thua lỗ và chinh phục được khu vực này chính là mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp trong nhiều năm.

Tuy nhiên, cho đến nay, công ty vẫn chưa thể xin phép để hoạt động trên đất nước này.

SpaceX có mối quan hệ lâu dài với Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà sản xuất tên lửa này đã phóng nhiều vệ tinh cho TurkSat trong nhiều năm, bất chấp sự phản đối của cộng đồng Armenia vào năm 2020.

ViaSat, một nhà khai thác vệ tinh cạnh tranh với Starlink, đã ngừng kinh doanh với Thổ Nhĩ Kỳ sau những chỉ trích tương tự. Năm 2022, SpaceX phóng vệ tinh đầu tiên của Armenia.

Viễn thông Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã được biết đến với việc yêu cầu các công ty nước ngoài hợp tác với TurkSat. Nhưng mạng của Starlink được cho là không đóng vai trò rõ ràng đối với công ty này.

Tuy nhiên, yêu cầu của tổng thống Erdogan nếu rõ, đầu tư cho công nghệ cao nhằm tạo việc làm và nâng cao uy tín quốc tế luôn được đất nước này săn đón.

Tổng thống Erdogan gặp Elon Musk, trao cho Starlink cơ hội hấp dẫn không thể từ chối - Ảnh 3.

Nhà máy Tesla ở Thượng Hải. Ảnh: Getty

Với việc Tesla dự kiến sẽ công bố địa điểm xây dựng nhà máy thứ bảy của mình vào cuối năm nay, ông Musk sẽ phải cân nhắc lợi ích của hoạt động sản xuất được giao dịch công khai của Tesla với các ưu tiên tiếp cận thị trường của SpaceX.

CNBC đánh giá, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã đi xuống trong nhiều năm qua khi dự trữ ngoại tệ bị thu hẹp, đồng tiền suy yếu và lạm phát cao.

Như vậy, việc tổng thống Erdogan thúc đẩy thêm đầu tư nước ngoài vào đất nước này - từ các cuộc trò chuyện với những CEO như ông Elon Musk đến các thỏa thuận thương mại và đầu tư với các quốc gia Ả Rập giàu có ở vùng Vịnh - được đánh giá là một phần trong nỗ lực vực dậy nền tài chính của đất nước này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Erdogan gặp Elon Musk, trao cho Starlink cơ hội hấp dẫn "không thể từ chối"