Bốn phương

Tổng thống Gruzia phủ quyết dự luật gây tranh cãi

Đăng Minh (Theo AFP) 19/05/2024 09:05

GDTĐ - Tổng thống Gruzia Salome Zourabichvili phủ quyết dự luật kiểm soát "đặc vụ nước ngoài" mặc dù quốc hội thông qua trước đó.

"Tôi phủ quyết dự luật mang bản chất Nga", Tổng thống Zourabichvili tuyên bố ngày 18/5 và nhấn mạnh: "Dự luật mâu thuẫn với hiến pháp Gruzia và tất cả tiêu chuẩn của châu Âu. Do đó, nó trở thành chướng ngại vật trên con đường hội nhập với châu Âu của chúng ta".

ttong.jpeg
Bà Salome Zourabichvili phát biểu tại Văn phòng Tổng thống Gruzia ngày 18/5. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Gruzia

Quốc hội Gruzia thông qua dự luật kiểm soát "đặc vụ nước ngoài" ngày 14/5. Điểm mấu chốt gây tranh cãi trong dự luật là yêu cầu xếp các tổ chức nhận hơn 20% ngân sách từ nước ngoài vào danh sách "đặc vụ nước ngoài". Các tổ chức không minh bạch hóa nguồn tài chính sẽ bị phạt hành chính.

"Đặc vụ nước ngoài" là khái niệm để chỉ các cá nhân hoặc tổ chức tích cực thúc đẩy lợi ích của một quốc gia nước ngoài trong khi hoạt động ở nước sở tại.

Quyết định của Tổng thống Zourabichvili dường như chỉ mang tính biểu tượng, do đảng Giấc mơ Gruzia cầm quyền và đồng minh có đủ số ghế tại quốc hội để bác bỏ điều này thông qua bỏ phiếu.

Thủ tướng Irakli Kobakhidze (chủ tịch đảng Giấc mơ Gruzia) cho biết đảng của ông sẵn sàng xem xét các đề xuất sửa đổi dự luật của Tổng thống Zourabichvili nếu bà đưa chúng vào văn bản phủ quyết.

Đáp lại, bà Zourabichvili tuyên bố không tham gia "các cuộc đàm phán giả tạo và gây hiểu nhầm" đối với đảng Giấc mơ Gruzia.

Dự luật kiểm soát "đặc vụ nước ngoài" được những người ủng hộ tuyên bố “cần thiết để thúc đẩy minh bạch, chống lại các giá trị tự do giả hiệu" do nước ngoài thúc đẩy và bảo vệ chủ quyền Gruzia”.

Chiều ngược lại phe phản đối cho rằng đây là "luật Nga" vì các điều khoản "giống hệt đạo luật kiểm soát tổ chức phi chính phủ" mà Nga ban hành năm 2012, đồng thời "cản đường Gruzia gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và gia tăng ảnh hưởng của Moscow".

Các cuộc biểu tình phản đối đạo luật diễn ra suốt nhiều tuần, đỉnh điểm có hàng chục nghìn người tham gia. Chúng nằm trong số những cuộc biểu tình lớn nhất ở Gruzia từ khi họ tuyên bố độc lập năm 1991.

Mỹ và liên minh châu Âu nhiều lần kêu gọi đảng Giấc mơ Gruzia hủy bỏ dự luật bởi “nó không phù hợp với nỗ lực của Gruza để trở thành thành viên EU”.

bieutinh.jpeg
Cảnh sát và người biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội Gruzia ở thủ đô Tbilisi ngày 14/5. Ảnh: Reuters
Bài liên quan
Lý do khiến Gruzia đang xích lại gần Nga, bất chấp cảnh báo từ phương Tây
Gruzia đang có động thái gần gũi hơn với Nga trong khi vẫn tuyên bố mục tiêu quan trọng nhất của họ là gia nhập các cấu trúc châu Âu-Đại Tây Dương, mà trước hết là trở thành thành viên của EU.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Gruzia phủ quyết dự luật gây tranh cãi