Bốn phương

Tổng thống Mỹ làm ‘buồn’ lòng Tổng thống Ukraine

Đăng Minh (Theo AFP) 04/06/2024 07:06

GDTĐ - Tổng thống Mỹ Joe Biden không tham dự hội nghị thượng đỉnh hoà bình về Ukraine tại Thụy Sĩ như mong muốn của ông Volodymyr Zelensky.

Nhà Trắng ngày 3/6 thông báo Phó tổng thống Kamala Harris và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan sẽ đại diện Mỹ tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình về xung đột Ukraine.

Hội nghị dự kiến được tổ chức tại ở Thụy Sĩ từ ngày 15 -16/6.

Điều này đồng nghĩa, Tổng thống Biden sẽ không tham dự hội nghị tại Thụy Sĩ. Đây là thông tin thất vọng với Tổng thống Zelenksy, người trước đó tuyên bố ông Biden không thể vắng mặt.

"Nếu Tổng thống Biden vắng mặt, điều đó không khác gì vỗ tay tán dương Tổng thống Nga Vladimir Putin", ông Zelensky nói hôm 28/5, thêm rằng việc các lãnh đạo lựa chọn tham dự hội nghị hay không sẽ gián tiếp thể hiện họ mong muốn hòa bình hay xung đột tại Ukraine.

biden.jpeg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Thay ông Biden dự hội nghị hoà bình về Ukraine tại Thụy Sĩ, Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ nhấn mạnh cam kết của chính quyền Mỹ trong nỗ lực hỗ trợ Ukraine nhằm đảm bảo hòa bình lâu dài và công bằng.

Nhà Trắng không đề cập lý do vì sao Tổng thống Biden không thể dự hội nghị, làm ‘buồn lòng’ người đồng cấp Ukraine. Tuy nhiên, truyền thông Mỹ tiết lộ do ông Biden bận góp mặt tại sự kiện gây quỹ tranh cử do các ngôi sao Hollywood George Clooney và Julia Roberts tổ chức tại bang California.

Cựu tổng thống Barack Obama cũng sẽ xuất hiện tại buổi gây quỹ này để ủng hộ ông Biden trong cuộc đối đầu với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Kiev cho hay đã có hơn 100 quốc gia và tổ chức đã xác nhận dự hội nghị ở Thụy Sĩ. Tuy nhiên, ngoài sự vắng mặt của ông Biden, nhiều khả năng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng không tham dự.

Bắc Kinh hôm 31-5 cũng thông báo rằng họ "khó có thể" dự hội nghị tại Thụy Sĩ bởi nó "chưa đáp ứng những đề nghị của Trung Quốc lẫn kỳ vọng chung của cộng đồng quốc tế".

Nga cũng không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh hoà bình về Ukraine ở Thụy Sĩ sắp tới. Moscow tuyên bố hội nghị không có đại diện Nga góp mặt là sự kiện vô nghĩa.

Bài liên quan
Hai bộ trưởng dọa "làm loạn" chính phủ Israel nếu ông Netanyahu nghe theo ông Biden
Hai bộ trưởng Israel dọa từ chức và "giải tán" chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu nếu ông quyết định trái ý họ liên quan đến cuộc xung đột ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ làm ‘buồn’ lòng Tổng thống Ukraine