Tổng thống Putin công du nước đồng minh thân cận

12/10/2023, 14:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Kyrgyzstan, đánh dấu chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên của ông gần một năm qua.

Tổng thống Putin công du nước đồng minh thân cận - 1

Tổng thống NgaVladimir Putin. Ảnh: GettyImages

RiaNovosti hôm nay (12/10) cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp chuyến bay đến Kyrgyzstan trong chuyến thăm chính thức quốc gia đồng minh vùng Trung Á, nơi ông dự kiến hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Sadyr Japarov và dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập căn cứ không quân của Nga ở vùng Kant.

Theo RiaNovosti, trong ngày 12/10, hai lãnh đạo sẽ thảo luận về hợp tác song phương, bao gồm hợp tác kỹ thuật-quân sự. Trước thềm chuyến thăm, Quốc hội Kyrgyzstan đã phê chuẩn thỏa thuận về một hệ thống phòng không chung với Nga.

Ngày 13/10, ông Putin sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) do Kyrgyzstan chủ trì với vai trò Chủ tịch luân phiên.

Kyrgyzstan là một trong những quốc gia đồng minh gần gũi của Nga trong khối Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO). Ngày 9/10, CSTO đã khởi động một cuộc tập trận quân sự chung mang tên "Tình anh em bất diệt -2023" tại vùng Issyk-Kul của Kyrgyzstan.

Ông Putin ít khi công du nước ngoài kể từ khi chiến sự Ukraine bùng phát hồi tháng 2 năm ngoái. Chuyến đi gần nhất của ông diễn ra tháng 12/2022i, khi ông đến Kyrgyzstan và quốc gia láng giềng thân cận Belarus.

Hôm 11/10, ông Yuri Ushakov, Trợ lý của Tổng thống Nga xác nhận, ông chủ Điện Kremlin cũng đang có kế hoạch công du Trung Quốc. Thời điểm cụ thể chưa được công bố, nhưng người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov cho biết, thông tin này sẽ được công bố "kịp thời".

Tháng trước, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại St Petersburg, ông Putin nói sẽ tới Bắc Kinh theo lời mời từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Tập đã mời ông Putin tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường tại Bắc Kinh vào ngày 17 và 18/10.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin công du nước đồng minh thân cận