Tổng thống Ukraine đối đầu gay gắt với Tổng thống Bulgaria

Kiệt Linh | 07/07/2023, 14:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev tức giận, cảm thấy mình bị thuyết giảng bởi vị khách Ukraine Vladimir Zelensky trong ngày hôm qua (6/7) sau khi ông Radev thẳng thừng nói rằng Sofia không có vũ khí dự phòng cho Kiev. Khi các máy quay truyền hình ghi lại cuộc gặp của họ, Tổng thống Zelensky đã công kích người đồng cấp Radev vì đã ủng hộ một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột.

“Tôi không đồng ý cung cấp đạn dược, đặc biệt là từ kho dự trữ của quân đội Bulgaria,” Tổng thống Radev công khai nói như vậy với người đồng cấp Ukraine Zelensky. “Tôi tiếp tục khẳng định rằng cuộc xung đột này không có giải pháp quân sự và ngày càng nhiều vũ khí sẽ không giải quyết được cuộc xung đột.”

Tổng thống Zelensky phản đối việc người đồng cấp Bulgaria Radev sử dụng thuật ngữ “xung đột”, nhấn mạnh rằng “đây chắc chắn là một cuộc chiến.”

“Chúa ơi, một bi kịch nào đó sẽ ập đến với bạn và bạn có thể ở vào vị trí của tôi,” Nhà lãnh đạo Ukraine nói. “Và nếu những người có giá trị chung không giúp đỡ, bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ nói: Putin, hãy chiếm lấy lãnh thổ của Bulgari?”

“Tôi cũng muốn nói với các bạn rằng, dù quân đội của các bạn có vũ khí đạn dược đến đâu thì cũng không đủ để chiến đấu với Liên bang Nga. Bạn không có một quân đội kém, người dân của bạn tốt nhưng sẽ không đủ để chống lại 160 triệu người. Đó là lý do tại sao nên giao cho người dân tự vệ, để chiến tranh không đến với bạn, đến với người Ba Lan, người Romania – chiến tranh không có khoảng cách, tôi có thể nói với bạn,” Tổng thống Zelensky đã nói như vậy với chủ nhà Bulgaria.

“Bạn không thể ủng hộ Nga và ủng hộ quan điểm cân bằng vì Nga muốn phá hủy NATO, muốn phá hủy châu Âu và Liên minh châu Âu; đây là những mục tiêu của họ. Bạn có hiểu tôi nói gì không?" ông Zelensky nói với người đồng cấp Radev.

Theo miêu tả của tờ Politico về vụ việc, Tổng thống Zelensky đã “tức giận” với người đồng cấp Radev và công kích dồn dập Tổng thống Bulgaria, đưa ra những lời lẽ gay gắt. Tổng thống Bulgaria cuối cùng đã yêu cầu máy quay rời khỏi phòng.

Các nước NATO đã gửi vũ khí, khí tài và thiết bị trị giá hàng tỷ USD tới Ukraine kể từ tháng 2/2022, đồng thời khẳng định họ không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột với Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine đối đầu gay gắt với Tổng thống Bulgaria