Tổng thống Ukraine kêu gọi kiểm soát chi tiêu, bộ trưởng văn hóa xin từ chức

Bình Giang | 21/07/2023, 15:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 20/7, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky kêu gọi chính phủ thắt chặt chi tiêu trong thời chiến, dẫn đến việc bộ trưởng văn hóa Ukraine, người đã đề xuất nhiều dự án tốn kém, nộp đơn xin từ chức.

Tổng thống Ukraine kêu gọi kiểm soát chi tiêu, bộ trưởng văn hóa xin từ chức - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky. (Ảnh: Reuters)

"Trong giai đoạn chiến tranh như thế này, sự chú ý và nguồn lực tối đa của nhà nước nên dành cho quốc phòng", ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hằng đêm. Ông cũng nhắc đến cuộc trao đổi trước đó với Thủ tướng Denys Shmyhal.

Ông Zelensky chỉ đạo Thủ tướng Shmyhal dành nguồn lực cho các dự án thực sự cần thiết. "Điều này áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả văn hóa. Bảo tàng, trung tâm văn hóa, biểu tượng, phim truyền hình đều quan trọng, nhưng chúng ta có những ưu tiên khác", ông nói.

Vốn là một diễn viên hài trước khi làm chính trị, ông Zelensky kêu gọi các hội đồng địa phương kiềm chế bớt để "người dân cảm thấy rằng nguồn lực ngân sách được sử dụng hợp lý và cân bằng. "Đá cuội, đồ trang trí, đài phun nước sẽ phải chờ. Chiến thắng là trước hết", ông nói.

Ông Zelensky cũng đề nghị Thủ tướng Shmyhal "cân nhắc thay thế" Bộ trưởng Chính sách thông tin và văn hóa Olexander Tkachenko.

Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ sau đó, ông Tkachenko cho biết ông đã nộp đơn từ chức, nhưng vẫn bảo vệ những dự án đã đề xuất.

"Văn hóa trong thời chiến là điều quan trọng, vì cuộc chiến này không chỉ vì lãnh thổ mà còn vì người dân, vì những ký ức, lịch sử, ngôn ngữ và sự sáng tạo bất chấp chiến tranh", ông Tkachenko viết trên Telegram. Ông Tkachenko là người đứng đầu một kênh truyền hình trước khi làm chính trị.

"Các nguồn tiền từ ngân sách và tư nhân cho văn hóa trong thời chiến không kém quan trọng hơn máy bay không người lái. Văn hóa là tấm khiên bảo vệ bản sắc và biên giới của chúng ta", ông Tkachenko viết tiếp.

Chưa rõ đơn từ chức của ông đã được chấp nhận chưa.

Ông Tkachenko giữ nguyên quan điểm bảo vệ đề xuất phân bổ số tiền tương đương 13,5 triệu USD để hoàn thành một bảo tàng về nạn đói ở Ukraine hồi những năm 1930.

Ông cũng đề xuất một dự án mà ông nói là sẽ sử dụng vốn tư nhân để thay thế huy hiệu thời Liên Xô trên tấm khiên của bức tượng "Tổ quốc" cao 102m ngoài bảo tàng Thế chiến thứ hai của Kiev.

Ông Tkachenko còn đề xuất các bộ phim và chương trình truyền hình liên quan đến cuộc xung đột giữa Ukraine với Nga.

Bài liên quan
Tajikistan bất ngờ triệu đại sứ Nga
GDTĐ - Tajikistan triệu tập đại sứ Nga tại Dushanbe để trao công hàm phản đối điều mà họ mô tả là công dân Tajikistan bị phân biệt đối xử tại Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine kêu gọi kiểm soát chi tiêu, bộ trưởng văn hóa xin từ chức