Giáo dục quốc phòng

Tổng thống Zelensky sa thải chỉ huy cận vệ nhà nước Ukraine

Đăng Minh (Theo Reuters) 10/05/2024 07:08

GDTĐ – Tổng thống Volodymyr Zelensky bất ngờ ký sắc lệnh sa thải lãnh đạo Cục An ninh Nhà nước Ukraine (UDO) Sergiy Rud.

Sắc lệnh cách chức chỉ huy cận vệ nhà nước Ukraine được ban hành hôm 9/5 nhưng không nêu lý do cũng như người thay thế ông Rud.

UDO là cơ quan chịu chỉ đạo từ quốc hội Ukraine, có nhiệm vụ bảo vệ cho các cơ quan công quyền, quan chức và thân nhân họ cũng như mục tiêu khác theo quy định. Ông Rud, 47 tuổi, lãnh đạo UDO từ năm 2019.

ukraine.jpeg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Quyết định sa thải ông Rud diễn ra trong bối cảnh Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ngày 7/5 thông báo bắt hai đại tá thuộc UDO với cáo buộc “âm mưu ám sát” Tổng thống Zelensky cùng các quan chức Ukraine cấp cao. Trong số này có người đứng đầu SBU Vasyl Maliuk và lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov.

Cũng trong ngày 9/5, Tổng thống Volodymyr Zelensky còn ký sắc lệnh bổ nhiệm chuẩn tướng Oleksandr Trepak lên thay đại tá Serkiy Lupanchuk làm chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Ukraine.

Đây là lần thứ hai trong vòng 6 tháng Tổng thống Zelensky thay lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm Ukraine và lần này chưa rõ lý do.

Ngoài ra, Tổng thống Zelensky còn tái bổ nhiệm Dmytro Hereha làm chỉ huy lực lượng hậu cần. Ông Hereha bị cách chức hồi tháng 3 và cũng không nêu lý do.

Bài liên quan
Nga phản ứng với tuyên bố mới của ông Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dường như đã xa rời thực tế với tuyên bố mới nhất trong dịp lễ Phục Sinh của Chính thống giáo Đông phương, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói hôm 5/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Zelensky sa thải chỉ huy cận vệ nhà nước Ukraine