Bốn phương

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc: Thế giới bước vào 'thời kỳ hỗn loạn'

Đăng Minh (Theo RT) 08/02/2024 07:35

GDTĐ - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho rằng thế giới đang bước vào ‘thời kỳ hỗn loạn’, sự chia rẽ giữa các chính phủ trầm trọng hơn thời Chiến tranh Lạnh.

Tuyên bố được ông Guterres đưa ra trong bài phát biểu thường niên năm 2024 trước Hội đồng Bảo an ở New York – Mỹ hôm 7/2.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói rằng các cuộc xung đột tạo ra một thực tế “nguy hiểm và khó lường” đối với thường dân vô tội tại nhiều nơi trên thế giới. Hội đồng Bảo an bị chia rẽ, phải vật lộn để thích ứng với các vấn đề địa chính trị quan trọng và các cuộc khủng hoảng toàn cầu đang diễn ra.

“Đối với hàng triệu người đang vướng vào xung đột trên khắp thế giới, cuộc sống là một địa ngục đói khát, chết chóc hàng ngày”, ông nói và mô tả đây là ‘thời đại hỗn loạn’ đã tạo ra một “thời kỳ tự do nguy hiểm và khó lường cho tất cả” .

lhq.jpeg
Tổng thư ký Antonio Guterres trong một bài phát biểu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York – Mỹ. Ảnh: Getty Images

“Đây cũng là thời điểm Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bế tắc bởi những rạn nứt địa chính trị”, ông Guterres nói, nhắc đến vấn xung đột tại Dải Gaza.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết ông “đặc biệt cảnh giác” trước các báo cáo cho rằng Israel có ý định tập trung tấn công quân sự vào khu vực phía nam Gaza, nơi hơn một triệu người đã tìm nơi trú ẩn khỏi các cuộc oanh tạc trên không và trên mặt đất.

Ông cảnh báo: “Hành động như vậy sẽ làm gia tăng theo cấp số nhân những gì vốn đã là cơn ác mộng nhân đạo, với những hậu quả chưa thể kể xiết trong khu vực” .

Tổng thư ký cũng chỉ trích các quốc gia đang tìm cách tăng cường kho vũ khí hủy diệt hàng loạt và điều này chỉ làm tăng thêm tình trạng bất ổn toàn cầu và gây căng thẳng trong khu vực.

Ông nói: “Sau nhiều thập kỷ giải trừ vũ khí hạt nhân, các quốc gia đang chạy đua để làm đầy kho vũ khí hạt nhân của họ nhanh hơn, mạnh hơn, chính xác hơn và nguy hiểm hơn”.

Tổng thư ký lưu ý các loại vũ khí hạt nhân đang được phát triển mà không có hành lang bảo vệ, “tạo ra những cách thức mới để hại lẫn nhau và tự huỷ diệt chính mình”.

Cho rằng Hội đồng Bảo an đã từng trải qua sự chia rẽ trong quá khứ nhưng “sự chia rẽ ngày nay càng sâu sắc hơn và nguy hiểm hơn”.

Ông nói: “Thời kỳ Chiến tranh Lạnh, các cơ chế được thiết lập tốt đã giúp điều tiết các mối quan hệ giữa các siêu cường. Trong thế giới đa cực ngày nay, những cơ chế như vậy đang thiếu”.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi các quốc gia thành viên “hòa bình với hành tinh” bằng cách cam kết giảm lượng khí thải độc hại và nỗ lực loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, đồng thời chỉ ra rằng “cuộc chiến với thiên nhiên” của loài người là một “cuộc chiến điên rồ”.

Trong bối cảnh toàn cầu ảm đạm, ông Guterres kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cùng nhau tham dự 'Hội nghị thượng đỉnh tương lai' sẽ được tổ chức tại New York vào tháng 9.

“Đây là cơ hội để các nhà lãnh đạo toàn cầu định hình chủ nghĩa đa phương trong nhiều năm tới”, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lưu ý.

Bài liên quan
Liên Hiệp Quốc tổ chức Hội nghị cấp cao theo sáng kiến của Việt Nam
Việc triệu tập Hội nghị cấp cao của Liên Hiệp Quốc về sẵn sàng ứng phó và phòng chống đại dịch lần này là sáng kiến của Việt Nam, phối hợp cùng một số nước chủ chốt, đưa ra và được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc nhất trí hồi tháng 9-2022

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc: Thế giới bước vào 'thời kỳ hỗn loạn'