Giáo dục quốc phòng

Tổng thư ký NATO bị chỉ trích vì phát ngôn ‘chưa từng có’

Đăng Minh (Theo RT) 27/05/2024 10:19

GDTĐ - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bị loạt quan chức Italy chỉ trích vì kêu gọi mở đường cho Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây tập kích lãnh thổ Nga.

Quan chức đứng đầu NATO tuần trước nói phương Tây nên nới lỏng quy định cấm Ukraine sử dụng vũ khí họ viện trợ để tập kích vào lãnh thổ Nga.

"Đã tới lúc các đồng minh NATO xem xét liệu có nên dỡ bỏ một số hạn chế mà họ đặt ra đối với vũ khí đã viện trợ cho Ukraine hay không" – Tổng thư ký Stoltenberg nói với The Economist hôm 24-5 và nhận định: "Khi giao tranh diễn ra ở Kharkov, việc cấm Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây tấn công mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga khiến họ rất khó phòng thủ".

ukraine-.jpeg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni và các quan chức dưới quyền đã chỉ trích lời kêu gọi trên của ông Stoltenberg. Italy cảnh báo rằng NATO không nên leo thang căng thẳng với Moscow thêm nữa.

"Tôi không biết tại sao ông Stoltenberg lại nói như vậy. Tôi nghĩ chúng ta phải hết sức cẩn thận", nữ Thủ tướng Meloni hôm 26/5 nói với kênh truyền hình Rai 3: "NATO phải giữ vững lập trường, không đưa ra tín hiệu nhượng bộ nhưng cần thận trọng hơn”.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giao thông vận tải Italy Matteo Salvini cũng lên tiếng chỉ trích, đồng thời cho rằng ông Stoltenberg "không thể thay mặt người dân Italy phát biểu" như vậy. “Italy gửi vũ khí cho Kiev để tự vệ chứ không phải để tấn công mục tiêu bên ngoài lãnh thổ của Ukraine”, ông Salvini tuyên bố và nói thêm rằng: “Tổng thư ký NATO cần xin lỗi, đính chính phát ngôn hoặc từ chức".

Tương tự, Bộ trưởng Ngoại giao Italy Antonio Tajani cũng khẳng định vũ khí mà Rome gửi tới Kiev “chỉ được phéo sử dụng bên trong lãnh thổ Ukraine".

Bình luận được Tổng thư ký Stoltenberg đưa ra vào thời điểm mà ông lưu ý rằng một số thành viên NATO đã dỡ bỏ các hạn chế sử dụng vũ khí của họ với Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng trì hoãn việc gửi vũ khí tầm xa tới Ukraine trong những ngày đầu xung đột với lý do "lo ngại leo thang và dẫn tới cuộc đối đầu trực tiếp Nga – NATO". Về sau, vũ khí tầm xa cũng đã được Mỹ phê duyệt nhưng kèm điều kiện Ukraine không được sử dụng tấn công lãnh thổ Nga.

Moscow cáo buộc trên thực tế vũ khí phương Tây đã được sử dụng tấn công mục tiêu, chủ yếu là cơ sở hạ tầng dân sự và các khu dân cư của Nga.

Bài liên quan
Ukraine nhận thêm 100 tên lửa phòng không từ nước thành viên NATO
Chính phủ Anh sẽ cung cấp cho Ukraine 100 tên lửa trong tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký NATO bị chỉ trích vì phát ngôn ‘chưa từng có’