Tổng Tư lệnh Ukraine thông báo bước lùi ở phòng tuyến mới xây dựng

29/04/2024, 11:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Ukraine đã rút khỏi 3 ngôi làng ở phía tây vùng Donetsk trước sức ép tiến công của Nga trong thời gian qua, Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, thượng tướng Oleksandr Syrsky nói hôm 28/4.

Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, thượng tướng Oleksandr Syrsky.

Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, thượng tướng Oleksandr Syrsky.

Theo tờ Kyiv Independent, ông Syrsky nói Ukraine đã rút quân khỏi 3 ngôi làng Berdychi, Semenivka, and Novomykhailivka ở phía tây vùng Donetsk. Đây là khu vực diễn ra giao tranh ác liệt kể từ khi Nga kiểm soát hoàn toàn thị trấn Avdiivka vào giữa tháng 2 năm nay.

Berdychi, Semenivka, and Novomykhailivka là các ngôi làng nằm ở phòng tuyến mà Ukraine gấp rút xây dựng với nỗ lực chặn đà tiến công của Nga.

Tuy nhiên, giao tranh ở khu vực đã có bước đột phá từ tuần trước khi Nga thông báo tiến thêm 8km trong 5 ngày, kiểm soát làng Ocheretyne nhờ vào sai lầm của một đơn vị quân đội Ukraine.

Hôm 27/4, phát ngôn viên Lực lượng Khortytsia thuộc lục quân Ukraine thừa nhận Nga đã kiểm soát một phần làng Ocheretyne.

Bước tiến trên của Nga là một trong những nguyên nhân khiến Ukraine phải rút quân khỏi 3 ngôi làng. Trong tuyên bố ngày 28/4, ông Syrsky mô tả tình hình ở thành phố Pokrovsk và Kurakhove đang “cực kỳ khó khăn”.

Các ngôi làng mà Ukraine mới thông báo rút lui nằm trong tuyến phòng thủ đã bị Nga xuyên thủng vào tuần trước. (Mũi tên màu đỏ)

Các ngôi làng mà Ukraine mới thông báo rút lui nằm trong tuyến phòng thủ đã bị Nga xuyên thủng vào tuần trước. (Mũi tên màu đỏ)

Bộ Tư lệnh Ukraine hiện đang đứng trước lựa chọn khó khăn. Đó là cố gắng giữ các ngôi làng còn lại nằm giữa phòng tuyến và thành phố Pokrovsk hoặc chủ động rút lui thêm 10 – 15km với mục tiêu là giữ bằng được Pokrovsk.

Ông Syrsky nói Nga huy động 4 lữ đoàn với quân số lên tới 32.000 người để tiến công theo hướng thành phố Pokrovsk và Kurakhove.

“Nhìn chung, đối phương đã đạt được thêm một số thành công chiến thuật nhưng chưa đạt bước tiến rõ ràng”, ông Syrsky nói. Để đối phó, quân đội Ukraine sẽ bổ sung thêm lực lượng dự bị, luân chuyển các đơn vị đã mệt mỏi.

Ông Syrsky nhấn mạnh Nga không chỉ tấn công mạnh ở phía tây vùng Donetsk mà còn duy trì giao tranh trên toàn bộ tiền tuyến. “Tình hình xung đột đang thay đổi không ngừng”, ông Syrsky nói thêm.

Bài liên quan
Ông Biden cấm nhập uranium từ Nga, Moscow nói 'không quan trọng'
Moscow phản đối luật do ông Biden ký cấm nhập khẩu nhiên liệu uranium đã làm giàu từ Nga, cho rằng đó là một nỗ lực “thất bại” và không có tác dụng “nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng Tư lệnh Ukraine thông báo bước lùi ở phòng tuyến mới xây dựng