Top kỹ năng mềm đột phá trong giao tiếp giúp bạn đánh bại mọi thách thức

20/12/2023, 18:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Để xử lý tình huống trong giao tiếp hiệu quả, ngoài năng lực bản thân, cần phải bổ sung những kỹ năng mềm liên quan như kỹ năng lắng nghe và tư duy logic, kỹ năng đàm phán, kỹ năng quản lý cảm xúc…

ky-nang-giao-tiep-trong-cong-viec-3-e1649384527668.jpeg
Top kỹ năng mềm xử lý tình huống trong giao tiếp.

Kỹ năng lắng nghe và tư duy logic

Đây là hai kỹ năng quan trọng tham gia vào tất cả các hoạt động trong cuộc sống và công việc. Kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về người khác, tạo ra mối quan hệ tốt hơn. Tư duy logic khiến cho bạn giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, góp phần đưa ra quyết định chính xác.

Kỹ năng thuyết phục và đàm phán

Năng lực thuyết phục sẽ giúp người khác đồng thuận với ý kiến hoặc quan điểm của bạn. Năng lực đàm phán giúp bạn đạt được thoả thuận với người khác.

Muốn làm tốt hai việc này, bạn cần hiểu rõ vấn đề và đối tượng mà bạn muốn thuyết phục, nắm vững các lập luận và bằng chứng để hỗ trợ quan điểm của mình, sử dụng các kỹ thuật giao tiếp, vận dụng kỹ năng lắng nghe và đưa ra phản hồi hợp lý khi cần thiết. Bạn cũng cần thể hiện sự tôn trọng đối phương khi bày tỏ quan điểm của mình.

Kỹ năng quản lý cảm xúc và giải quyết xung đột

Kỹ năng này giúp giải quyết các tình huống khó khăn một cách hiệu quả, tạo ra môi trường làm việc tích cực cho các thành viên. Kỹ năng quản lý cảm xúc là khả năng nhận biết, đánh giá và quản lý cảm xúc của bản thân và người khác. Để có kỹ năng quản lý cảm xúc tốt, bạn cần hiểu rõ cảm xúc của mình và của người khác, biết cách xử lý, điều khiển cảm xúc của mình một cách tích cực, tìm cách giải quyết vấn đề một cách khách quan và lắng nghe, thông cảm với người khác.

Kỹ năng ra quyết định

Không nên đưa ra ý kiến hay giải pháp của mình trước khi người kia chưa nói hết. Điều này sẽ giúp bạn có đủ thời gian và lý trí để cân nhắc lại giải pháp của mình, tránh gây ra hiểu lầm không đáng có. Khi cần thiết, bạn cần phải dứt khoát đưa ra hướng giải quyết tình huống một cách công bằng và có lợi cho cả hai bên để tạo ra một môi trường giao tiếp tích cực và hợp tác.

ky-nang-giao-tiep-trong-cong-viec-6-e1649384824474.png
Ảnh minh hoạ.

9 bí quyết xử lý tình huống

Đi thẳng vào vấn đề cần giải quyết: Nếu bạn muốn đối phương hiểu rõ vấn đề bạn muốn nói thì nên đi thẳng trực tiếp vào vấn đề, tránh trường hợp nói quanh co bóng gió, gây hiểu nhầm. Nhất là trong lúc cấp bách thì càng không nên nói vòng vo mà hãy bày tỏ quan điểm, thái độ của mình một cách thẳng thắn và kiên quyết.

Tuy nhiên, bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quan điểm của mình, tránh những pha “lỡ miệng” không thể cứu vãn được.

Sử dụng cách nói ẩn ý: Nếu trong quá trình giao tiếp, bạn cảm thấy không nên nói thẳng ra thì hãy dùng cách nói ẩn ý, đảm bảo mục đích ngầm khuyên răn, thuyết phục đối với người nghe. Đây cũng là phép lịch sự trong giao tiếp giúp cho đối phương không bị rơi vào những tình huống bối rối.

Tuy nhiên, trong tình huống này, người nghe cũng phải là người biết suy nghĩ, có thiện chí, hiểu được những điều ẩn ý đó. Hai người nên có trình độ tương đương hoặc có mối giao cảm lâu năm, gắn bó đủ để cảm thông lẫn nhau thì phương pháp này mới có tác dụng.

Tìm người cùng chung chiến tuyến: Trước một tình huống “khó nhằn” trong quá trình giao tiếp đòi hỏi bạn phải thể hiện được quan điểm một cách rõ ràng và đem lại hiệu quả cao đối với những người xung quanh để kéo theo được nhiều người cùng chung chiến tuyến với bạn.

Nếu có nhiều người cùng đồng tình với quan điểm của bạn thì sẽ tạo thành một sức mạnh to lớn, một sức ép tinh thần làm đối phương không phản kích lại được. Còn nếu vẫn chưa thuyết phục được người nghe thì có nghĩa là quan điểm của bạn chưa thực sự khả thi.

Chuyển bại thành thắng: Khi bạn bị đẩy vào tình huống bất lợi, có nguy cơ thất bại, bạn cần phải bình tĩnh, suy nghĩ ngay đến những hậu quả xấu nhất có thể xảy ra. Hãy xử lý tình huống thật thông minh bằng cách tìm xem có cách gì để hạn chế mức thấp nhất những tác hại có thể xảy đến.

tong-hop-cac-ky-nang.jpeg
Ảnh minh hoạ về tổng hợp các kỹ năng giao tiếp để làm việc hiệu quả.

Thuyết phục bằng hành động: Nếu thuyết phục người khác bằng lời nói không được thì hãy hành động. Thông qua việc làm, hành động cụ thể, ta có thể làm cho đối phương thay đổi suy nghĩ, tình cảm, thái độ, chấp nhận ý kiến của ta.

Giao tiếp linh hoạt: Dân gian có câu “Lạt mềm buộc chặt” chính là ngụ ý về các ứng xử trong giao tiếp giữa người với người một cách khôn khéo giữ cho không khí cuộc trò chuyện luôn thoải mái. Không phải lúc nào cũng là lúc đáp trả ăn thua bằng được. Căng thẳng chỉ dẫn đến kết quả giao tiếp thất bại mà thôi.

Chuyển hướng khéo léo: Nếu sếp hay lãnh đạo đang phàn nàn về bạn, hãy lắng nghe ý kiến của họ và có phần đồng cảm. Sau đó, dùng lời nói để chuyển hướng cách nhìn nhận vấn đề của họ, bày tỏ quan điểm của bản thân.

Phản bác tinh tế: Đối với những người hay tự ái thì việc xử lý tình huống đối với họ cần có sự tinh tế. Đầu tiên, hãy ghi nhận ý kiến của họ, sau đó, lựa thời điểm thích hợp để phân tích vấn đề và hậu quả cho họ hiểu. Điều này cần tới những người thật sự tinh tế và có mắt quan sát, kỹ năng xử lý tình huống hợp lý.

Sử dụng ngôn từ hài hước: Cách sử dụng ngôn từ hài hước sẽ làm tăng không khí vui vẻ, giảm sự căng thẳng cho cuộc trò chuyện của bạn. Từ đây, tình cảm và thái độ của đôi bên cũng được cải thiện rõ rệt. Một mối quan hệ tốt đẹp sẽ khởi nguồn cho những cơ hội mới sau này.

Xử lý tình huống trong giao tiếp không hề khó. Khó là ở chỗ bạn có đủ linh hoạt, khéo léo và quản lý tốt cảm xúc của bản thân trong cuộc giao tiếp hay không.

Tuy nhiên, trong môi trường làm việc hiện đại ngày càng mở rộng như hiện nay, chú trọng làm việc nhóm, huy động trí tuệ tập thể thì kỹ năng này là bắt buộc. Bạn không thể chối bỏ hay lười nhác rèn luyện.

Bài liên quan
Thành công từ kỹ năng giao tiếp khéo léo, thông minh
(GDTĐ) - Giao tiếp tốt không chỉ tạo ra cuộc trò chuyện, trao đổi thông tin mà còn là cách bạn thể hiện bản thân thông qua hành động, lời nói, thái độ, cử chỉ một cách hợp lý để người giao tiếp với bạn hiểu và có sự cảm thông, chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Top kỹ năng mềm đột phá trong giao tiếp giúp bạn đánh bại mọi thách thức