TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận việc học lý thuyết lái xe online

31/01/2024, 19:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GTVT TP.HCM cho rằng đề án thí điểm học lý thuyết lái xe bằng hình thức online là phương án khả thi, đặc biệt trong chương trình chuyển đổi số hiện nay.

Sở GTVT TP.HCM vừa có công văn đề xuất Bộ GTVT chấp thuận cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Hiệp Phát (thuộc Công ty TNHH ô tô Hiệp Phát) thực hiện đề án thí điểm “đào tạo tập trung trên nền tảng số và hệ thống quản trị cơ sở đào tạo nghề lái xe ô tô hạng B (B1, B2), C".

Bất cập trong các quy định

Sở GTVT TP.HCM đã nhận được công văn của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Hiệp Phát về việc xin triển khai Đề thí điểm đào tạo tập trung trên nền tảng số và hệ thống quản trị cơ sở đào tạo nghề lái xe ô tô hạng B (B1, B2) và hạng C. Theo đó, đơn vị này đề xuất, kiến nghị thí điểm trong hai năm.

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT đồng ý thí điểm học lý thuyết lái xe theo hình thức online. Ảnh: TN

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT đồng ý thí điểm học lý thuyết lái xe theo hình thức online. Ảnh: TN

Sở GTVT TP.HCM phân tích, hiện nay có sự bất cập về hình thức đào tạo lý thuyết được quy định tại Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giao thông đường bộ 2008.

Cụ thể, Luật Giáo dục nghề nghiệp cho phép hình thức đào tạo vừa làm vừa học hoặc tự học có hướng dẫn có thời gian, phương pháp, địa điểm đào tạo, phù hợp với yêu cầu của người học. Còn học nghề lái xe theo Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ được đào tạo theo hình thức tập trung tại cơ sở đào tạo.

Như vậy, đối với công tác đào tạo lái xe các hạng B2, C, D, E và các giấy phép lái xe (GPLX) hạng F, nếu các cơ sở đào tạo lái xe xây dựng chương trình theo hình thức học từ xa hoặc tự học có hướng dẫn theo quy định của Luật Giáo dục Nghề nghiệp thì lại mâu thuẫn với quy định về việc đào tạo tập trung tại cơ sở đào tạo lái xe theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 có quy định các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề sẽ áp dụng quy định văn bản ban hành sau.

Do đó, chương trình đào tạo lái xe cho người có nhu cầu được cấp GPLX hạng B2, C, D, E và các GPLX hạng F được thực hiện từ xa hoặc tự học có hướng dẫn thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Đề án học lý thuyết lái xe online khả thi

Theo Sở GTVT TP.HCM, để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo, sát hạch và quản lý GPLX cần phải hướng đến việc thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực đào tạo lái xe.

Việc này nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc bố trí thời gian học được linh hoạt và phù hợp với xu hướng, lộ trình chuyển đổi số của thế giới.

Theo Sở GTVT đề án thí điểm học lý thuyết lái xe do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Hiệp Phát đề xuất là khả thi. Ảnh: TN

Theo Sở GTVT đề án thí điểm học lý thuyết lái xe do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Hiệp Phát đề xuất là khả thi. Ảnh: TN

“Việc thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đào tạo lái xe ô tô, thay đổi phương thức đào tạo các môn học lý thuyết từ cách học tập trung truyền thống sang phương thức đào tạo trên nền tảng số phù hợp với chương trình chuyển đổi số” - Sở GTVT TP.HCM nhận định.

Cũng theo Sở GTVT, đề án này sẽ mang tính khả thi cao, mang lại hiệu quả công nghệ, kinh tế và xã hội để có thể áp dụng trên cả nước.

“Trong thời gian chờ sửa đổi Luật Giao thông đường bộ cũng như các quy định pháp luật có liên quan khác, Sở GTVT TP kiến nghị Bộ GTVT cho ý kiến để triển khai. Đồng thời, xem xét giải quyết đối với đề án đề xuất thí điểm (nếu có) của các cơ sở đào tạo lái xe khác để tránh tình trạng độc quyền” - Sở GTVT kiến nghị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận việc học lý thuyết lái xe online