Cùng với các vấn đề trên, lãnh đạo thành phố giao Sở Quy hoạch Kiến trúc khẩn trương nghiên cứu về quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng TOD, cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060 để phục vụ khai thác quỹ đất khu vực xung quanh các nhà ga đường sắt đô thị và vùng phụ cận các tuyến vành đai, cao tốc.
Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách để đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn để rút ngắn thời gian thực hiện này. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông chủ động, tích cực phối hợp với các quận huyện và TP Thủ Đức trong giải phóng mặt bằng; xây dựng kế hoạch chi tiết, có giải pháp đảm bảo tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, quản lý chất lượng công trình...
Sở Nội vụ có nhiệm vụ xem xét nội dung kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải liên quan đến việc đánh giá năng lực thực hiện nhiệm vụ của Ban Giao thông để kiện toàn hoặc có phương án sắp xếp phù hợp với tình hình thực tế hiện nay và thời gian tới (sẽ ưu tiên tập trung nhiều dự án có quy mô lớn).
Theo Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2020 - 2030, thành phố cần kinh phí khoảng 970.654 tỷ đồng để đầu tư các dự án. Trong đó, vốn ngân sách khoảng 399.729 tỷ đồng, nguồn vốn khác (ODA, PPP…) khoảng 570.925 tỷ đồng.