TPHCM: Tiểu học tới trường đạt 95-99%

Hồ Phúc | 15/02/2022, 14:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi mở cửa trở lại, học sinh tiểu học tại TPHCM đến trường đạt tỉ lệ cao (từ 95-99%). Đối với học sinh chưa đến trường, giáo viên vẫn tiếp tục phối hợp với phụ huynh tổ chức dạy học trực tuyến.

Học sinh khối tiểu học đã thành thạo quy định 5K trong phòng, chống dịch.Học sinh khối tiểu học đã thành thạo quy định 5K trong phòng, chống dịch.

Việc đến trường học trực tiếp được xem là “thời gian vàng” để giáo viên hệ thống lại kiến thức trong quá trình học trực tuyến cho học sinh.

Dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến

Cô Nguyễn Thị Kim Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thọ (Quận 11, TPHCM) cho biết hiện nay học sinh đã thành thạo các quy định về thực hiện 5K như rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang... Tuy nhiên hiện tại vẫn còn khoảng 3% học sinh chưa đến trường học trực tiếp.

Học sinh trường Tiểu học Phú Thọ hào hứng khi trở lại học trực tiếp.

Những trường hợp phụ huynh chưa đồng thuận cho học sinh học tập trực tiếp, thầy cô chủ nhiệm sẽ phối hợp tổ chức dạy học trực tuyến.

“Sở dĩ nhà trường triển khai như vậy vì giáo viên chủ nhiệm là người nắm rõ tình hình học tập, tiếp thu kiến thức của học sinh nên sẽ có những phương pháp hướng dẫn trẻ tiếp thu nhanh, hiệu quả”, cô Hương giải thích.

Còn theo chia sẻ của cô Phạm Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học cơ sở Lê Văn Việt (TP Thủ Đức, TPHCM), tỉ lệ học sinh đến trường trong ngày đầu trở lại trường đạt 97%, mỗi lớp vắng 1 đến 2 em.

Nguyên nhân do nhiều em về quê chưa vào, phần khác do có bệnh nền nên phụ huynh còn lo ngại. Vì vậy, trước đó nhà trường có kế hoạch, phương án tập hợp các em chưa đến trường, tổ chức dạy trực tuyến theo từng khối vào thời gian từ 18-20 giờ từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Qua đó nhằm đảm bảo cho các em có thể bắt nhịp kiến thức như các bạn học trực tiếp.

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy an tâm khi nhà trường đã có nhiều biện pháp phòng chống dịch, đưa ra nhiều kịch bản khi xuất hiện các trường hợp bất thường về sức khỏe, có F0 trong lớp học... Tất cả các học sinh có biểu hiện bất thường đều được liên hệ trực tiếp với cha mẹ, đội ngũ y bác sĩ để có quyết định phòng chống dịch nhanh chóng.

Anh Nguyễn Văn Hội, phụ huynh có con đang học lớp 1 tại Trường Tiểu học Phú Thọ cho hay: “Trước khi con trở lại trường tôi cũng thường xuyên hướng dẫn cháu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Dường như mọi động tác đó cháu đã thông thuộc.

Thật sự, tôi mong muốn con được đi học trực tiếp thay vì học online. Vì học trực tiếp rất hiệu quả và cô giáo có thể quản lý, theo dõi sát sao các con hơn. Đặc biệt, đến trường được có đông các bạn nên cháu nhà tôi rất vui và hào hứng”.

“Thời gian vàng” để ôn tập

Hoạt động dạy và học tại các trường tiểu học được triển khai theo tiến độ của chương trình. Bên cạnh việc tổ chức dạy những kiến thức của bài mới, giáo viên đã kết hợp nhắc lại, cũng cố kiến thức cốt lõi đã triển khai trong giai đoạn học tập trên môi trường Internet.

Chính vì vậy, thời gian sau khi trở lại trường được xem là “thời gian vàng” để giáo viên có thể hệ thống lại kiến thức trong quá trình học trực tuyến cho học sinh, đặc biệt là các em khối lớp 1,2 để chuẩn bị tốt cho kỳ kiểm tra học kỳ sắp tới.

Tại Trường Tiểu học Lê Văn Việt, hoạt động dạy học được tổ chức 2 buổi/ngày có tổ chức bán trú cho tất cả các khối theo nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh.

Thời gian này, giáo viên chủ nhiệm các lớp hướng dẫn cho học sinh các thói quen phòng dịch Covid-19 tại trường, xây dựng lại nền nếp học tập cho học sinh, nắm bắt, phân loại các em theo từng nhóm căn cứ vào thời lượng tham gia học tập trên môi trường Internet và khả năng tiếp thu kiến thức, tổ chức ôn tập kiến thức đã học trong giai đoạn học trực tuyến.

Học sinh khối 1 Trường Tiểu học Lê Văn Việt hào hứng khi trở lại học trực tiếp.

“Đối với hoạt động giảng dạy, trong tuần đầu tiên học sinh trở lại trường, giáo viên sẽ thực hiện rà soát và ôn tập những nội dung đã giảng dạy trực tuyến, hướng dẫn học sinh làm bài tập để học sinh có thể hệ thống nắm chắc lại các kiến thức căn bản.

Từ đó có thể đánh giá được tình hình, chất lượng, mức độ tiếp thu của học sinh, để rồi đưa ra những giải pháp trong việc bổ sung kiến thức cho các em”, cô Phạm Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Việt chia sẻ.

Đợt này, học sinh khối 1 lần đầu đến trường học trực tiếp. Ngoài hướng dẫn thực hiện thông thạo các biện pháp phòng, chống dịch, các giáo viên đã tổ chức khảo sát học sinh về đọc viết cả chữ và số để có kế hoạch phụ đạo đối với các em không theo kịp.

Các thầy cô giáo đã tổ chức ôn tập các nội dung như: Đọc và nhìn viết, nghe viết các vần, làm các bài tập nhìn tranh điền âm vần còn thiếu... Riêng về môn toán học sinh sẽ làm các bài tập điền số còn thiếu trong dãy số, nhìn tranh viết phép tính, điền số vào sơ đồ tách gộp, so sánh số, sắp xếp các số trong dãy số…

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Phương, giáo viên chủ nhiệm lớp 1-1, Trường tiểu học Lê Văn Việt cho biết: “Trong ngày đầu tiên trở lại trường học trực tiếp, lớp còn vắng 2 em. Lí do các em đang bị ốm nên phụ huynh chưa đưa đến trường. Đối với các em tham gia học trực tiếp, qua kiểm tra đánh giá quá trình học trực tuyến, nhờ sự hỗ trợ của phụ huynh nên đa phần các em khi trở lại học trực tiếp đều nắm chắc kiến thức”.

“Khi đến trường học trực tiếp, chúng em được nghe cô giáo giảng bài và giải đáp thắc mắc ngay. Đặc biệt, khi cô ra các bài tập, chỗ nào chưa hiểu, không rõ, thì chúng em có thể hỏi và được cô giáo hướng dẫn và trả lời luôn”- Em Nguyễn Vũ Huy Khang, học sinh lớp 5-5 Trường Tiểu học Lê Văn Việt.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM: Tiểu học tới trường đạt 95-99%