Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, trên thế giới chưa có biện pháp nào để dập tắt hiệu quả đám cháy do Pin lithium -ion gây ra. Ngay cả khi đã dập được ngọn lửa ban đầu thì nguy cơ đám cháy bùng phát trở lại vẫn xảy ra.
Do đó, nếu xảy ra cháy sẽ rất khó dập tắt bằng những bình chữa cháy thông thường, nếu dùng nước để chữa cháy còn có thể gây nổ. Điều này khiến cơ quan phòng cháy chữa cháy của các quốc gia đang đau đầu nghiên cứu cách dập lửa cho xe điện.
Theo Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an), khi xảy ra cháy xe điện, pin hoặc ắc-quy sẽ sinh ra một nhiệt lượng rất cao so với các vụ cháy thông thường, việc dập tắt là rất khó.
Theo chuyên gia, cách duy nhất để khống chế một chiếc xe điện bị cháy là kiểm soát nguồn cháy, chờ kết thúc phản ứng hóa học mới hết cháy. Do đó, chỉ có cách li chiếc xe bị cháy đó ra bên ngoài. Nếu không di chuyển được chiếc xe điện đang cháy, phải di chuyển những vật dụng, đồ dùng xung quanh tránh bị cháy lan.
Đồng thời phải theo dõi thật kỹ ngay cả khi đám cháy không còn, vì nó có thể cháy lại nhiều lần, ngay cả sau khi lửa đã tắt một thời gian.
Trên thế giới đã có một số trường hợp, sau khi lửa tắt, xe điện được đưa về bãi tập kết phế thải mà 3 tuần sau bỗng cháy trở lại. Đó là do hiện tượng thoát nhiệt của pin lithium-ion, không cần tiếp xúc trực tiếp với tia lửa cũng có thể cháy nổ.
Theo ông Nguyễn Đỗ Tùng Dương – Chủ tịch Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam cho biết, cho tới thời điểm này bộ GTVT mới ban hành 5 quy chuẩn về an toàn đối với xe máy điện, xe đạp điện …., nhiệt độ tỏa ra do cháy đối với: Xe đạp điện lên đến khoảng 1.000 độ C; xe máy điện là trên 1.000 độ C; còn ô tô điện là 2.000 độ C.
Cũng theo ông Dương, nếu xảy ra cháy đối với xe động cơ đốt trong, việc dập tắt đám cháy của lực lượng chuyên dụng chỉ mất 5 phút; nhưng với đám cháy do xe điện gây ra, kể cả các nước tiên tiến nhất trên thế giới cũng phải mất tối thiểu từ 1 giời tới 1 giờ 30 phút mới dập tắt được đám cháy.
So với dập tắt đám cháy của xe động cơ đốt trong, trên thế giới hiện nay cũng chưa có các công nghệ dập cháy chuyên dụng, để có thể dập tắt đám cháy hiệu quả đối với xe ô tô điện, đặc biệt là xe điện sử dụng pin như pin lithium-ion.
Ông Dương cho biết, hiện nay ở Việt Nam mới đang thử nghiệm bình chữa cháy với công nghệ bọc nguyên tử phân tử, bước đầu thấy có hiệu quả với dập tắt đám cháy pin của xe đạp điện, xe máy điện.
Đối với ô tô điện thì chưa dám khẳng định vì đặc thù pin lithium-ion trên ô tô điện là khối lượng khác, dung tích khác, vị trí của pin nằm dưới đáy, dưới gầm ô tô nên cách thức và hiệu quả cũng sẽ khác…
Chuyên gia đưa ra những khuyến cáo về phòng chống cháy nổ đối với xe điện như sạc điện ở nơi khô ráo thoáng mát, khi sạc trong phòng cần tránh nơi kín đảm bảo điều kiện thông thoáng gió. Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt…
Đối với xe ô tô điện, sạc tại những trạm sạc xe điện dành cho ô tô đã được cấp phép theo quy định, hoặc sử dụng bộ sạc tại nhà bảo đảm an toàn PCCC theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Các trạm sạc điện phải được đặt tại nơi đã được quy hoạch thiết kế từ ban đầu, duy trì yêu cầu về giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan đối với các khu vực xung quanh (cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khu vực để xe...) và trang bị phương tiện về PCCC theo quy định…
Từ khuyến cáo của chuyên gia, để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ đối với phương tiện xe điện, người dân, doanh nghiệp và người sử dụng phương tiện xe điện cần phải lưu ý không xạc điện qua đêm, sử dụng sản phẩm đảm bảo chất lượng, bố trí trạm xạc điện nơi thoáng gió và đặc biệt phải tuân thủ quy hoạch thiết kế công trình ngay từ ban đầu của tòa nhà, tránh tình trạng đấu nối chắp vá bổ sung trạm xạc xe điện khi không có trong thiết kế hoặc quy hoạch…. Mới có thể tránh được hiện tượng ngắn mạch, quá tải dễ gây chập cháy…