Trân trọng những sáng kiến vì giáo dục

Lan Anh | 18/05/2022, 17:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 18/5, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì cuộc gặp mặt các tác giả đoạt giải thưởng chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2021. Chương trình do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn cùng các tác giảLãnh đạo Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn cùng các tác giả

Dự buổi gặp mặt có đồng chí Nguyễn Minh Triết- Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT; đại diện Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và 11 tác giả, nhóm tác giả vào vòng chung khảo Chương trình.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các tác giả, nhóm tác giả đã chia sẻ về công trình, sáng kiến, cũng như bày tỏ mong muốn của các tri thức trẻ đối với đổi mới giáo dục nước nhà. Cùng với đó, Thứ trưởng Ngô Thị Minh và lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT cũng giải đáp thắc mắc của các trí thức trẻ, khẳng định Bộ GD&ĐT luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thế hệ trẻ phát huy tài năng, thế mạnh của mình.

Báo cáo về những kết quả của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021, Ban tổ chức cho biết, qua 10 tháng triển khai đã tiếp nhận 1.555 công trình, sáng kiến dự thi (tăng 37% so với số lượng công trình, sáng kiến dự thi năm 2020), trong đó: 1181 công trình nghiên cứu về khoa học giáo dục, 352 công trình sáng chế phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập, 224 công trình, sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy và học.

Tác giả chia sẻ về công trình, sáng kiến và đề xuất các ý kiến.

Trong 11 công trình, sáng kiến vào vòng chung khảo, có những công trình, sáng kiến phù hợp với xu hướng phát triển như: Hệ thống tổ chức thi trực tuyến EduExam kết hợp giám sát và chống gian lận bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo, “VIMA - Ứng dụng đạo đức tương tác ảo dành cho học sinh Tiểu học”, Nền tảng dạy học Stem qua thí nghiệm mô phỏng trực tuyến...

Cùng với đó là những công trình, sáng kiến hướng đến hỗ trợ cho các nhóm yếu thế như: Sách xúc giác cho trẻ em khiếm thị, Mắt kính thông minh cho người khiếm thị… Qua mỗi năm số lượng, phạm vi đề tài và chất lượng của các sáng kiến lại được nâng lên rõ rệt. Đây là tín hiệu tích cực mà Chương trình đã tạo ra, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả có công trình, sáng kiến đoạt giải của Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021 và gửi lời chúc các trí thức trẻ sẽ có thật nhiều sáng tạo hữu ích đóng góp vào sự phát triển không chỉ của ngành Giáo dục nói riêng mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh khẳng định, Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” có ý nghĩa thiết thực không chỉ đối với ngành Giáo dục mà đối với cả xã hội. Đây cũng là minh chứng góp phần khẳng định công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đã nhận được sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, và các tầng lớp nhân dân trong cả nước.

Từ hiệu ứng của Chương trình này, Bộ GD&ĐT đề nghị Trung ương Đoàn tiếp tục đồng hành trong quá trình sử dụng, ứng dụng các đề tài trong thực tiễn dạy và học tại các nhà trường và các cơ sở đào tạo, nghiên cứu kết nối với các đơn vị liên quan để những công trình, sáng kiến tốt, có tính khả thi cao được áp dụng vào thực tế, lan tỏa sâu rộng.

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để tổ chức thêm nhiều sân chơi, hoạt động sáng tạo cho thế hệ trẻ, đặc biệt là hoạt động tạo môi trường cho giáo viên, giảng viên trẻ, học sinh, sinh viên phát huy đam mê, sáng tạo, đóng góp vào công cuộc đổi mới GD-ĐT.

Danh sách 11 công trình vào chung kết chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục 2021”:

1. Nền tảng giao lưu tri thức trực tuyến: IMIN Olympia Training (IOT). Nhóm tác giả: Nguyễn Công Minh, Trần Nhân Kiệt, Đỗ Thị Thanh Trúc, Đậu Huy Minh, Nguyễn Thanh Tuấn Ba Lan (Cần Thơ và TPHCM).

2. Hỗ trợ học sinh tự học ở nhà bằng nền tảng công nghệ giáo dục Selfomy. Nhóm tác giả: Bùi Lê Chí Bảo, Lê Thị Nga, Lê Thị Ngọc Duyên (TPHCM).

3. Meta STEM - Sáng kiến nền tảng dạy học STEM qua thí nghiệm mô phỏng. Nhóm tác giả: Võ Nguyễn Đình Trí, Trần Anh Quân, Nguyễn Quang Đức, Hoàng Trọng Gia Huy (Đà Nẵng).

4. Hệ thống hỗ trợ dạy và học kỹ năng nói tiếng Anh – ICORRECT. Tác giả: Nguyễn Minh Đức (Hà Nội)

5. Công cụ hỗ trợ học tập 3 trong 1 (App học Tiếng Anh, Tiếng Việt cơ bản, Toán tư duy cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12). Nhóm tác giả: Hà Thị Hoa, Huỳnh Hải Lưu (Hòa Bình).

6. Cùng học - nền tảng học tập trực tuyến cho giáo viên Việt Nam. Nhóm tác giả: Hoàng Anh Đức, Hoàng Giang Huỳnh Anh, Phạm Minh Anh, Đào Quỳnh Anh, Hồ Tường Linh (Hà Nội).

7. VIMA - Ứng dụng đạo đức tương tác ảo dành cho học sinh Tiểu học. Nhóm tác giả: Đinh Thị Giàu, Lữ Xuân Minh (Bà Rịa – Vũng Tàu).

8. Hệ thống thi trực tuyến EduExam kết hợp giám sát và chống gian lận bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Nhóm tác giả: Hoàng Mậu Trung, Nguyễn Thị Thanh Tâm, Nguyễn Văn Nam (Hà Nội).

9. Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo bộ thí nghiệm quang học đa năng sử dụng trong dạy học vật lí, phục vụ đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Nhóm tác giả: Phạm Tuấn Long, Lộ Thị Phương, Phạm Thị Huyền, Nguyễn Việt Hưng (Thái Bình).

10. Mắt kính thông minh cho người khiếm thị. Nhóm tác giả: Phạm Huy, Đào Anh Hào, Trịnh Quốc Huy (TPHCM).

11. Phát triển sách xúc giác dành cho trẻ em khiếm thị. Nhóm tác giả: Trịnh Thu Thanh, Nguyễn Thị Hằng (Hà Nội).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trân trọng những sáng kiến vì giáo dục