Trang phục người Hà Nội những năm 1940 trong 'Đào, phở và piano'

04/03/2024, 22:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Áo trấn thủ, áo lụa của thiếu nữ Hà Nội được tái hiện ở "Đào, phở và piano" - phim lấy bối cảnh chiến tranh cuối năm 1946.

Người Hà Nội rất chú ý đến cách ăn mặc từ thời cận đại. Khâu đầu tiên là chọn lựa chất liệu, sau đó tới kiểu dáng. Áo lụa tay rộng, cài năm khuy, khăn nhung hoặc len đội đầu - những thiết kế được giới nữ 36 phố phường yêu thích - đều tái hiện trên những bộ trang phục của Hương với tông xanh dương chủ đạo. Sắc màu này là một trong những gam quen thuộc và yêu thích của điện ảnh, tượng trưng cho vẻ đẹp sang trọng nhưng cũng là màu của nỗi buồn.

Ở bối cảnh trở về từ nơi tản cư, ban đầu cả nhóm làm áo khoác nhung cho Hương. Nhưng sau khi lên hình, hiệu ứng bắt sáng của chất liệu khiến cô trông sang trọng, không phù hợp với người đi di cư. Phương Thảo nói: "Anh Sơn yêu cầu đổi áo, nhưng vẫn với tông màu đó, chất liệu mềm mại như vậy, không tăng thêm chi phí. Trong cái khó ló cái khôn, tôi nảy ra ý dùng mặt trái của vải nhung còn thừa để may lại một chiếc áo mới".

Trang phục của nhân vật Hương trong bối cảnh vừa trở về từ nơi tản cư. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trang phục của nhân vật Hương trong bối cảnh vừa trở về từ nơi tản cư. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Một trong những bộ Phương Thảo tâm đắc làm cho nhân vật này còn có áo khoác dáng cape mặc với áo cổ lá sen viền đăng ten trắng trong cảnh quay ở nhà thờ. Họa sĩ cho biết cô mất hai ngày đi khắp các chợ vải để tìm mua màu xanh ánh tím theo đúng mong muốn của đạo diễn.

Ngoài hai nhân vật chính, tuyến nhân vật phụ cũng được chăm chút kỹ càng, nhằm lột tả sinh động văn hóa ăn vận của người Hà Nội xưa. Ông bà bán phở (diễn viên Anh Tuấn, Nguyệt Hằng) mặc áo nâu, áo len vặn thừng, đội mấn mang đậm hình ảnh của tầng lớp lao động. Ông họa sĩ không tên (Trần Lực) lấy cảm hứng từ những danh họa như Bùi Xuân Phái, mặc áo cổ trụ, quần ống rộng vải đũi, toát lên chất nghệ sĩ, tự do và mộc mạc. Ông Phán Tây học (Tuấn Hưng) đam mê ca trù, yêu chủ nghĩa lãng mạn, chỉnh tề với comple trắng.

"Chỉ là một ông họa sĩ già, ông bán phở, chú bé đánh giày, anh lính tự vệ. Nhưng tất cả nhân vật ấy đại diện cho đủ tầng lớp người dân Hà Nội năm 1947, quy tụ lại thành hình tượng người Hà Nội xưa", nghệ sĩ Trần Lực nói.

Đoàn phim "Đào, phở và piano" chi 5-6 tỷ đồng dựng 120 m phố cổ đổ nát, tái hiện Hà Nội 60 ngày đêm khói lửa. Video: Anh Phú, Hà Thu

Trần Phương Thảo sinh năm 1957 tại Hà Nội. Trong suốt 30 năm làm họa sĩ thiết kế, cô từng làm phục trang cho các tác phẩm như: Thằng Bờm (1987) của đạo diễn Lê Đức Tiến, Đêm hội Long Trì, Giông tố, Đất nước đứng lên, Người bất tử. Với phim Vợ ba (The Third Wife) của đạo diễn Nguyễn Phương Anh, cô giành giải Thiết kế phục trang xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Waterloo 2019 của Bỉ.

Cô còn là đạo diễn kiêm biên kịch của phim tài liệu Giấc mơ là công nhân, từng nhận giải thưởng Pierre-Yolande Perrault tại Liên hoan phim tài liệu Cinéma du réel 2007.

Theo www.24h.com.vn
https://www.24h.com.vn/thoi-trang/trang-phuc-nguoi-ha-noi-nhung-nam-1940-trong-dao-pho-va-piano-c78a1548227.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/thoi-trang/trang-phuc-nguoi-ha-noi-nhung-nam-1940-trong-dao-pho-va-piano-c78a1548227.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang phục người Hà Nội những năm 1940 trong 'Đào, phở và piano'