Tránh việc phụ huynh nhọc nhằn xếp hàng xin học

07/07/2023, 09:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại Hà Nội thời gian gần đây liên tiếp xảy ra tình trạng phụ huynh xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ xin học, gây bức xúc trong dư luận.

Để chấm dứt tình trạng này, yêu cầu đặt ra là cần xây dựng phương thức tuyển sinh phù hợp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyển sinh nhằm bảo đảm quyền lợi cho học sinh.

Ngày 25/2/2023, trường Marie Curie phát hành hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1, năm học 2023 - 2024. Tuy nhiên, từ 16h chiều 24/2, nhiều phụ huynh đã có mặt tại cổng trường, cơ sở Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), để chờ đợi. Toàn bộ khuôn viên khu vực chờ bên trong chật kín người ngồi, bên ngoài từng hàng dài nối đuôi nhau chờ tới lượt đăng ký số thứ tự.

Đây là lần thứ hai diễn ra cảnh này ở trường Marie Curie. Năm ngoái, khoảng 30 phụ huynh đến trường vào lúc 0h, được nhà trường bán hồ sơ sau đó 30 phút. Sau sự việc này, nhiều người đã bày tỏ sự không đồng tình với cách thức tuyển sinh của nhà trường, đề xuất các cơ quan quản lý vào cuộc để không để tình trạng trên tiếp diễn.

Sự việc trường Marie Curie chưa lắng xuống thì lại xuất hiện việc phụ huynh xếp hàng xuyên đêm để xin học vào lớp 1 chất lượng cao của Trường tiểu học Vạn Bảo (quận Hà Đông). Hàng trăm phụ huynh đã có mặt trước cổng trường từ chiều hôm trước để xếp hàng nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con, gây ra hình ảnh không đẹp trước cổng trường.

Được biết, năm học 2023-2024, Trường tiểu học Vạn Bảo tuyển sinh 200 học sinh theo chỉ tiêu của Phòng GD&ĐT quận Hà Đông giao. Tuy nhiên, khi biết kế hoạch và lịch tuyển sinh của nhà trường, phụ huynh đã tự phát đến trường xếp hàng, chiếm chỗ, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự quanh khu vực.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông thông tin, nguyên nhân phát sinh vụ việc là do nhu cầu học trường chất lượng cao của học sinh trên địa bàn tăng đột biến. Ngoài ra, nhà trường chưa lường trước được những tình huống xảy ra trong tuyển sinh nên gây ra tình trạng phụ huynh xếp hàng, chen lấn, xô đẩy.

Sự việc xảy ra trong công tác tuyển sinh tại Trường Tiểu học Vạn Bảo cho thấy, nhu cầu học trường chất lượng cao của học sinh trên địa bàn quận rất lớn, trong khi phương thức tuyển sinh chưa phù hợp. Để tránh hiện tượng này xảy ra, quận nên nghiên cứu xây dựng thêm trường học, đồng thời điều chỉnh phương thức tuyển sinh.

Sau các vụ xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ vào lớp 1, Hà Nội tiếp tục xảy ra hiện tượng xếp hàng xuyên đêm để nộp hồ sơ vào lớp 10 các trường THPT công lập tự chủ tài chính gồm THPT Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng), THPT Hoàng Cầu (quận Đống Đa), THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa). Điều này đặt ra cho ngành GD-ĐT Hà Nội nhiều vấn đề cần giải quyết.

Vừa qua, tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết đã nắm được thông tin các cơ quan báo chí phản ánh việc ở một số trường tư thục phụ huynh xếp hàng từ sáng sớm để nộp hồ sơ cho con. Đến lúc trường công bố lại không được nộp hồ sơ, dẫn đến bức xúc.

Ông Cương khẳng định, Sở sẽ có những giải pháp để điều chỉnh tình trạng này. Giải pháp quan trọng nhất là tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện cho học sinh và phụ huynh học sinh. Năm học tới, Sở sẽ yêu cầu tất cả các trường trên địa bàn thành phố sẽ triển khai đăng ký tuyển sinh trực tuyến, không còn trường nào thu hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tiếp.

Cùng với đó, thành phố luôn nỗ lực xây mới, cải tạo trường học, nhất là trong khu vực nội đô. Đến thời điểm này, Hà Nội có 2.845 trường học tại 30 quận/huyện và tăng dần theo từng năm. Tuy nhiên mỗi năm cần tăng từ 30-35 trường học mới đủ chỗ cho học sinh. Đến nay, thành phố đang quyết liệt chỉ đạo xây dựng thêm các trường học đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh trên địa bàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tránh việc phụ huynh nhọc nhằn xếp hàng xin học