Trao gửi yêu thương qua từng cuốn sách

Hà Nguyên | 07/08/2022, 11:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoài vận động các nguồn tài trợ để trang bị sách giáo khoa cho học sinh, nhiều chương trình tặng sách đã qua sử dụng, đổi sách cũ lấy sách mới… được nhiều trường học phát động trong dịp hè.

Trao kiến thức - Gửi yêu thương

Trong tháng 6, Hội đồng Đội tỉnh Quảng Ngãi phát động chương trình Trao kiến thức – Gửi yêu thương năm 2022. Chương trình đã tiếp nhận gần 10.000 đầu sách cũ, 5.000 vở tập, gần 100 cặp sách, 4 xe đạp và dụng cụ học tập từ thiếu nhi, học sinh, phụ huynh, giáo viên… trong toàn tỉnh. Từ chương trình, 500 cuốn sách giáo khoa được gửi tới đoàn viên thanh niên của các trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện Trà Bồng.

Huyện đoàn, Hội đồng đội huyện Sơn Tây cũng trao tặng hơn 40 bộ sách đã qua sử dụng, từ lớp 4-12 và vở, quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Anh Dương Linh – Bí thư Huyện đoàn Sơn Tây cho biết, nguồn sách này do học sinh mang sách cũ đến tặng hoặc đổi và được các tổ chức doanh nghiệp hỗ trợ.

Học sinh các khối lớp 4-5 và khối 8-9 của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học & THCS Sơn Liên (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) được thầy cô giáo hướng dẫn chọn những quyển sách giáo khoa đã qua sử dụng nhưng vẫn còn nguyên vẹn, không bị bong gáy, rách rời để tặng lại cho các em lớp dưới và đổi lấy sách cho năm học sắp tới.

Thầy Nguyễn Đăng Khoa – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Học sinh học Chương trình GDPT 2018 được địa phương hỗ trợ mua sách giáo khoa để cho các em mượn. Tuy nhiên, tỷ lệ thất thoát do sách bị mất, rách, ướt, bong gáy… khi các em trả sách vào cuối năm vẫn còn cao, từ 20-30%”. Do chỉ trang bị một lần nên hàng năm, nhà trường đều phải trích kinh phí mua sách giáo khoa bổ sung. Ngoài hoạt động đổi sách, các thầy cô còn hướng dẫn học sinh cách sử dụng, giữ gìn, bảo quản sách để các em khóa sau vẫn có thể dùng được.

Ngày hội Trao kiến thức – Gửi yêu thương, ngoài mục đích quyên góp sách giáo khoa, vở, cặp sách… cho học sinh gặp nhiều khó khăn trước thềm năm học mới còn giáo dục học sinh biết san sẻ yêu thương từ những việc làm rất nhỏ. Ngoài hỗ trợ tại chỗ cho học sinh tại địa phương, Đoàn xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) còn huy động được 500 đầu sách giáo khoa, 700 quyền vở mới, bút, truyện tranh… để tặng cho thiếu nhi xã miền núi Sơn Kỳ (huyện Sơn Hà).

Trao gửi yêu thương qua từng cuốn sách ảnh 1

Học sinh huyện Sơn Tây được tặng sách giáo khoa trong Chương trình Trao kiến thức – Gửi yêu thương 2022.

Nhịp cầu nối sách giáo khoa

Khi các trường học bắt đầu bế giảng, bác Huỳnh Tấn Đức, Tổ trưởng Khu dân cư 4b, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) sử dụng nhóm Zalo của tổ dân phố để xin lại sách giáo khoa cũ. Nhà bác Đức trở thành điểm tập kết sách cũ. Có người mang bộ sách đến tặng, cũng có gia đình mang sách đến đổi lấy bộ sách của lớp trên.

Với những học sinh theo học Chương trình – SGK mới, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Hội khuyến học vận động một số nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để tặng đủ bộ sách cho các em. Em Nguyễn Thị Hoàng Quyên vui mừng khi nhận được trọn bộ sách giáo khoa lớp 7. Quyên cho biết: “Món quà này đối với em rất quý. Em sẽ bao bọc cẩn thận, cố gắng giữ sách không quăn góc để khi học xong, sẽ gửi lại cho các em khóa sau”.

Hai con của chị Nguyễn Thị Hiền đều dùng lại sách cũ do bác Đức vận động được rồi tặng lại. “Hai vợ chồng làm “thợ đụng”, ai kêu gì làm đó, hai năm nay dịch dã khó khăn nên công việc cũng bữa có bữa không. Đầu năm học mới, dù được nhà trường miễn giảm nhiều khoản nhưng tiền sách, tiền vở, đồng phục… cho con, vợ chồng tôi phải góp từ đầu mùa hè mới đủ”, chị Hiền tâm sự và cho hay: Dù học lại sách cũ, bản thân luôn dặn con phải hết sức gìn giữ, không viết, vẽ vào sách để hết năm học còn đưa đến nhà bác Đức đổi sách cho năm kế tiếp. Cứ thế, bộ sách được chuyển từ khóa này sang khóa khác.

Mùa hè 2022, học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Trà Nam (xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) không phải trả lại sách giáo khoa cho thư viện như những năm trước. “Các em được tiếp tục mượn về nhà để học ôn tập trong hè. Nói là “mượn” để học sinh có ý thức giữ gìn sách giáo khoa chứ nhà trường đã huy động được nguồn lực để trang bị sách cho năm học mới” – thầy Võ Đăng Chín – Hiệu trưởng nhà trường thông tin.

Nhóm thiện nguyện Hiếu và Thương đã tài trợ cho Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Trà Nam kinh phí để mua khoảng 1.000 đầu sách. Theo thầy Võ Đăng Chín, nhà trường sẽ mua sách giáo khoa cho hơn 320 học sinh từ khối lớp 1-9 của trường trong năm học 2022 - 2023. Số còn lại, nhà trường sẽ mua bổ sung thêm sách truyện cho thư viện ngoài trời.

Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Trà Nam tổ chức các lớp ôn tập hè miễn phí cho học sinh. Việc tiếp tục cho học sinh mượn sách giáo khoa trong hè đã hỗ trợ rất nhiều trong việc giúp các em củng cố kiến thức. Những lớp học này do GV là đoàn viên đảm nhiệm. Các thầy cô giáo sẽ luân phiên dạy theo đợt. Với HS nhà ở quá xa trường, Chi đoàn GV của trường sẽ phối hợp với Đoàn thanh niên của thôn nhờ lực lượng sinh viên nghỉ hè hỗ trợ hướng dẫn ôn tập. Đây là một trong những giải pháp để đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường. - Thầy Võ Đăng Chín

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao gửi yêu thương qua từng cuốn sách