Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 27, nhiều cơ sở giáo dục đã chủ động nghiên cứu để có bước chuẩn bị cần thiết lựa chọn sách giáo khoa cho năm học 2024 - 2025. Chia sẻ của thầy Nguyễn Minh Đạo - Hiệu trưởng Trường THPT Quan Sơn (Quan Sơn, Thanh Hóa), nhà trường sẽ yêu cầu các nhóm chuyên môn nghiên cứu sách giáo khoa lớp 12 được phê duyệt.
Từng giáo viên tổng hợp, đánh giá ưu điểm, hạn chế về nội dung, hình thức, cấu trúc, ngôn ngữ… để từ đó lựa chọn bộ sách phù hợp với năng lực, trình độ học sinh, điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường… Sau đó, tổ chuyên môn họp, thảo luận, tổng hợp lại, bỏ phiếu lựa chọn bộ sách. Từ tổng hợp, đánh giá, kết quả chọn sách của các nhóm chuyên môn, Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa nhà trường sẽ tổng hợp, kiểm tra, thảo luận và kết luận về bộ sách sẽ được chọn sử dụng trong nhà trường.
Trường THCS Bế Văn Đàn (Đống Đa, Hà Nội) cũng sẵn sàng tâm thế để triển khai lựa chọn sách giáo khoa lớp 9 theo Thông tư mới, bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch. Theo cô Hiệu trưởng Đào Thị Hồng Hạnh, căn cứ vào điều kiện, thực tế dạy học, nhà trường luôn tôn trọng ý kiến lựa chọn của giáo viên - người có chuyên môn trực tiếp giảng dạy và phụ huynh - người mua sách cho con học. Tuy nhiên, lựa chọn sách giáo khoa theo Thông tư mới, quyền và trách nhiệm của giáo viên, nhà trường sẽ lớn hơn; trong đó quan trọng nhất vẫn là vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng.
Chia sẻ lưu ý khi chọn sách giáo khoa theo Thông tư mới, ông Phạm Viết Phúc cho rằng, cán bộ quản lý, giáo viên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm để nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa. Mỗi giáo viên phải ý thức sâu sắc về quyền và vai trò của mình, không qua loa chiếu lệ, phó mặc trong việc lựa chọn sách giáo khoa. Việc lựa chọn sách bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và dựa trên tiêu chí: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương; điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục.
“Cần sớm tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, đại diện cha mẹ học sinh nghiên cứu quy định mới. Lựa chọn đội ngũ trong Hội đồng phải là người có năng lực, trách nhiệm, làm việc công tâm, khách quan. Căn cứ vào tình hình thực tiễn của nhà trường như cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, học sinh để xây dựng các tiêu chí lựa chọn các bộ sách phù hợp, bảo đảm lựa chọn được các bộ sách chất lượng, phát triển được phẩm chất, năng lực học sinh”, ông Phạm Viết Phúc lưu ý thêm.
"Tôi thấy được sự lắng nghe, tôn trọng ý kiến của giáo viên từ Bộ GD&ĐT trong quy định mới về lựa chọn sách giáo khoa. Thực tiễn dạy học cho thấy, giáo viên là người nắm bắt rất rõ tâm lý, năng lực từng học sinh và tiếp cận trực tiếp các bộ sách; vì vậy thầy cô sẽ chọn lọc nội dung kiến thức phù hợp để giảng dạy cho các em.
Quy trình lựa chọn sách giáo khoa theo Thông tư 27 khá chặt chẽ, quy định giáo viên có một khoảng thời gian khá dài để đọc, nghiên cứu, viết phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa theo các tiêu chí. Như vậy, thầy cô có nhiều thời gian để cân đối, trao đổi chuyên môn, lựa chọn sách giáo khoa. Nhìn chung, giao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho nhà trường là phù hợp với yêu cầu thực tiễn" - Cô Đào Thị Hồng Hạnh