Trẻ 14 tuổi có nên dùng kem chống nắng không?

17/09/2023, 17:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều mẹ có con trong độ tuổi dậy thì vẫn băn khoăn không biết có nên dùng kem chống nắng không?

Con gái của chị Xuân Dung (Hà Nội) năm nay 14 tuổi, chị Dung muốn cho con sử dụng kem chống nắng khi đi học do con bảo bạn bè trên lớp ai cũng dùng. Nhưng chị Dung lo ngại vì con còn nhỏ, dùng các loại mỹ phẩm sẽ không tốt cho da.

Để kem chống nắng đạt hiệu quả tốt, bạn cần lưu ý rằng bôi kem trước khi ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. (Ảnh minh hoạ)

Để kem chống nắng đạt hiệu quả tốt, bạn cần lưu ý rằng bôi kem trước khi ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. (Ảnh minh hoạ)

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Quang, Trung tâm trị liệu chăm sóc da MDmedical, trước tiên cần khẳng định, mối nguy hại da bị tổn thương bởi tia bức xạ luôn thường trực hàng ngày. Vì vậy, để đề phòng các vấn đề da lão hóa sớm, tăng sắc tố, thâm sẹo và thậm chí là ung thư da, chúng ta cần sử dụng kem chống nắng.

Tuy nhiên, làn da ở mỗi độ tuổi có đặc điểm sinh lý và nhu cầu cần chăm sóc khác nhau. Làn da ở độ tuổi 14 là lứa tuổi dậy thì thường rất nhạy cảm, có nhiều điểm đặc biệt do sự thay đổi của hormone nội tiết. Phần lớn thanh thiếu niên ở giai đoạn này da thường bị tăng tiết dầu, thường xuyên gặp phải vấn đề da bóng nhờn, nổi mụn và nhiều tế bào chết.

“Khi con ở độ tuổi 14, cha mẹ cần cho các trẻ học kiến thức chăm sóc da, nói cho con biết về nguy hại của ánh nắng và đưa ra cách phòng tránh, để trẻ hiểu và có ý thức tự bảo vệ bản thân nhiều hơn, khi có hiểu biết con sẽ tự biết cách chăm sóc da”, bác sĩ Quang nói.

Chuyên gia lưu ý, tuổi học trò hay có vấn đề về mụn nhưng nếu vẫn muốn sử dụng kem chống nắng cần lựa chọn sản phẩm chứa các thành phần lành tính, an toàn với làn da, sử dụng các sản phẩm dạng sữa lỏng, hoặc gel, kem có kết cấu mỏng nhẹ, nhanh chóng thấm sâu mà không tạo cảm giác bí bách cho da và luôn nhớ rửa mặt sạch sau khi về nhà. Tránh xa các sản phẩm chứa các chất dễ gây kích ứng như cồn khô, dầu khoáng, parabens.

Cũng theo bác sĩ Quang, bất cứ một sản phẩm chăm sóc da nào cũng có nguy cơ gây phản ứng da không mong muốn, do đó cha mẹ cần cho con thử sản phẩm trên một vùng da nhỏ như mặt trong cánh tay trước khi sử dụng. Nếu có tình trạng kích ứng hay dị ứng (đỏ da, ngứa hay rát da...) thì cần rửa ngay vùng da đó để giảm viêm và đi khám ngay.

Bác sĩ Quang khuyến cáo, phụ huynh cần nhắc con trẻ hạn chế tiếp xúc với ánh mặt trời từ 10h-16h hằng ngày, bởi đây là thời điểm tia UV có cường độ mạnh nhất, kể cả khi trời có nhiều mây.

Những ngày nắng nóng, ngoài việc bảo vệ làn da, bố mẹ cũng cần quan tâm tới chế độ dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ bởi thời gian này có thể là tác nhân khiến nhiều loại bệnh bùng phát.

Để kem chống nắng đạt hiệu quả tốt, trước hết bạn cần biết cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả. Đầu tiên, bạn cần lưu ý rằng bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Điều này để cho các thành phần trong kem chống nắng phát huy hiệu quả và làn da có thời gian để hấp thụ hầu hết kem chống nắng trước khi được bảo vệ. “Bạn nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 20-30 phút”, chuyên gia lưu ý.

Cách tốt nhất để bôi kem chống nắng là chấm thành nhiều điểm nhỏ lên mặt. Bôi kem chống nắng theo cách này giúp da dễ dàng hấp thụ kem cũng như giúp che phủ đều hơn.

Nhẹ nhàng xoa kem chống nắng bằng chuyển động tròn nhỏ bằng tay, có thể kết hợp với vỗ nhẹ và tán đều khắp mặt. Dùng cách này kem chống nắng sẽ tạo thành lớp nền bảo vệ da hiệu quả và không bị để lại vệt trắng trên da.

Cần chú ý các vùng da thường bị bỏ quên như cổ, mu bàn tay, mu bàn chân và vùng da tai. Bạn có thể sử dụng kem chống nắng dạng xịt cho những vùng da khó tiếp cận như lưng.

NHƯ LOAN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ 14 tuổi có nên dùng kem chống nắng không?