Dinh dưỡng

Trẻ ăn tổ yến có bị dậy thì sớm?

25/06/2024 14:16

Tôi muốn cho con ăn tổ yến nhưng nhiều thông tin cho rằng trẻ ăn thực phẩm này bị dậy thì sớm, đúng hay sai? (Trang, 39 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Tổ yến là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, kết tinh nước bọt và máu của chim yến với thành phần chủ yếu là protein; axit amin; hai loại hormone là testosterone và estradiol cùng carbohydrate; nguyên tố vi lượng như natri, canxi, kẽm, magie, sắt và mangan. Đây là các thành phần dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể.

Nhiều người có lo ngại trẻ bổ sung tổ yến bị dậy thì sớm vì thực phẩm có chứa thành phần nội tiết tố. Thực tế, nhiều loại thực phẩm trong cuộc sống hàng ngày đều chứa nội tiết tố, trong đó phổ biến nhất là trứng, sữa, ngũ cốc, thịt gà, đậu nành. Hàm lượng hormone có trong tổ yến rất nhỏ, không đáng kể, thậm chí thấp hơn nhiều so với những thực phẩm khác. Vì vậy, ảnh hưởng sức khỏe của các hormone trong tổ yến có thể không đáng kể.

Hơn nữa, chỉ khi cơ thể trẻ hấp thụ một lượng lớn estrogen hoặc các chất giống estrogen mới có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa hormone. Nếu chỉ ăn vài gram tổ yến trong mỗi lần sử dụng thì không đủ để gây ra tác hại. Hiện nay cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy estrogen và progesterone nội sinh trong thực phẩm có thể gây hại rõ ràng cho cơ thể con người.

Tuy nhiên, không phải tổ yến nào cũng là thật, vì nó có giá thành cao nên rất dễ bị làm giả. Trong quá trình chế biến tổ yến, người sản xuất có thể thêm phụ gia, phẩm màu,... Tốt nhất bạn nên chọn mua ở những nơi uy tín.

Tổ yến có thể nấu cháo, nấu súp hay chưng cho trẻ nhỏ, nên cho bé ăn 2-3 gram/lần, mỗi tuần 2-3 lần. Việc lạm dụng quá một thực phẩm sẽ không tốt cho sức khỏe, nhất là các thực phẩm giàu dinh dưỡng như yến. Trong trường hợp có các dấu hiệu bị dị ứng, đau bụng tiêu chảy, nên ngừng cho ăn.

Nếu muốn con tăng cân lành mạnh, tránh dậy thì sớm, bạn nên lựa chọn các thực phẩm đảm bảo chất lượng, cho ăn vừa đủ, không quá lạm dụng, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, nước ngọt có ga, thực phẩm chứa nhiều đường rỗng.

Việc cho trẻ uống đủ nước, ăn và ngủ đúng giờ, tập thể dục thường xuyên cũng là cách giúp trẻ tăng cân mà không lo ngại về vấn đề dậy thì sớm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ ăn tổ yến có bị dậy thì sớm?