Trẻ dập bàn chân do cửa tự động

Vân Huyền | 03/06/2022, 15:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Vừa qua, Khoa Chỉnh hình Nhi - Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhập một số trường hợp bệnh nhi bị tai nạn do cổng trượt tự động gia đình.

Trường hợp nhập viện gần đây nhất là bé D.P (28 tháng tuổi, ở Hà Nội). Trẻ vào viện trong tình trạng bàn chân phải bị dập nát do kẹp vào cổng trượt tự động của gia đình. Bố bệnh nhi cho biết, buổi tối trước khi trẻ nhập viện, gia đình đang ăn cơm thì có người quen dẫn con qua nhà chơi. Khi đó, chị gái 9 tuổi của bệnh nhi bấm nút mở cửa. Do thiết kế trượt tự động, trẻ tò mò và đứng bám đu vào cổng. Sau đó, bé bị kẹp chân vào cửa.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng – Khoa Chỉnh hình Nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết, bàn chân phải của trẻ bị dập nát, vỡ 2 cổ xương bàn II- III, đứt gân duỗi ngón I-II-III, khuyết hổng da lộ gân mu chân. Bệnh nhi nhanh chóng được đưa vào phòng phẫu thuật xử trí bằng cắt lọc vết thương hoại tử, bỏ mô dập nát. Nối lại và phục hồi gân, mạch máu…để giữ lại bàn chân cả về chức năng và thẩm mỹ cho trẻ. “Sau phẫu thuật, hiện trẻ đã ổn định. Tuy nhiên, do bàn chân bị dập nát phần gân cơ nên sau này bệnh nhi phải tập vật lý trị liệu để phục hồi dần”, bác sĩ Hoàng cho hay.

Theo bác sĩ Hoàng, nguyên nhân khiến bệnh nhi này bị tai nạn là do cổng trượt tự động của gia đình lắp sai cảm biến hồng ngoại ra phía ngoài. Do đó, cửa không cảm biến bên trong để nhận biết người hay xe tới gần, dừng đóng mở.

ket-cua.jpeg

Bệnh nhi cần tập vật lý trị liệu để hồi phục. Ảnh: BVCC.

Để phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, bác sĩ Hoàng lưu ý, nếu gia đình sử dụng cửa, cổng tự động, cha mẹ nên chú trọng tới chất lượng cửa. Nên chọn các thương hiệu cửa cuốn uy tín, chất lượng cao. Đồng thời, nên lắp thêm thiết bị tự động thông minh, biết dừng và báo động khi gặp vật cản.

Ngoài ra, cần lắp cảm biến hồng ngoại nhận diện vào bên trong cổng, không lắp bên ngoài. Trong khi sử dụng cửa, cổng tự động, cha mẹ cần tuyệt đối trông chừng trẻ nhỏ.

"Cha mẹ nên chú ý quan sát kỹ các vật cản khi điều khiển cửa, tuyệt đối không rời mắt khi đang điều khiển cửa, cổng tự động. Bên cạnh đó, cha mẹ phải luôn có người chăm sóc bên cạnh trẻ khi ăn, ngủ, chơi. Thường xuyên giáo dục trẻ không được leo trèo khi không có người lớn bên cạnh. Không cho trẻ đứng trên ghế, vật dụng không vững", bác sĩ Hoàng khuyến cáo.

Bài liên quan
Trẻ 2 tháng tuổi hóc nhẫn
(GDTĐ) - Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TPHCM) đã cấp cứu nội soi gắp dị vật đường tiêu hóa cho hai bệnh nhi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ dập bàn chân do cửa tự động