Thiết bị điện tử không thể thay thế cho tương tác, làm mẫu và giảng dạy của người lớn. Ảnh: Viooptical. |
Theo AAP, trong thời kỳ học tập của trẻ nhỏ, chúng không học được gì nhiều từ thiết bị điện tử.
PGS Harrison nhận định thiết bị điện tử không thể thay thế cho tương tác, làm mẫu và giảng dạy của người lớn. Trong khi đó, TS Chiappini cho biết trẻ sơ sinh gặp khó khăn trong việc diễn giải thông tin được trình bày ở dạng 2 chiều (màn hình) và khó phân biệt tưởng tượng với thực tế.
"Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được hưởng nhiều lợi ích từ sự tương tác qua lại với người khác (gồm cả người lớn và trẻ em). Điều này khó có thể đạt được khi chúng tương tác với màn hình", TS Chiappini nói.
Ngoài ra, khi đề cập đến việc điều chỉnh cảm xúc, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi có thể học hỏi từ những người chăm sóc chúng khi họ làm gương về khả năng tự kiểm soát, giúp xác định cảm xúc và gọi tên chúng.
"Ví dụ, bạn có thể cho trẻ lựa chọn những gì chúng có thể làm khi tức giận, như nghỉ ngơi hoặc hít thở sâu thay vì những hành vi không phù hợp", PGS Harrison nói.
Ngoài ra, theo CNN, đôi khi, cha mẹ giặt quần áo hoặc tham dự một cuộc họp online, thiết bị điện tử dường như là công cụ hữu ích để trẻ nằm trong tầm kiểm soát của bố mẹ.
Tuy nhiên, PGS Harrison nhấn mạnh trẻ nhỏ tốt nhất vẫn nên tránh ngồi trước màn hình. Thay vào đó, phụ huynh hãy cho con tham gia vào các công việc trong nhà.
"Cha mẹ có thể đưa cho trẻ mới biết đi một số quần áo để gấp trong khi bạn đang giặt quần áo hoặc bạn có thể giữ trẻ an toàn ở vị trí mà bạn thường xuyên quan sát khi làm việc nhà", PGS Harrison gợi ý.
Đối với trẻ lớn hơn, hãy thiết lập chiến lược sử dụng thiết bị điện tử cho trẻ. Ngoài ra, phụ huynh nên dạy trẻ thông qua thiết bị điện tử
Ví dụ, cha mẹ có thể tìm kiếm các chương trình dạy trẻ cách điều chỉnh cảm xúc, đặt câu hỏi như “Nhân vật đó đang cảm thấy thế nào?”, “Họ có thể làm gì để giúp bạn mình?”...