Mất cơ hội trải nghiệm giai đoạn tiền tiểu học
Cô Lê Thị Thu Lan – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Ban (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: Sau gần một tháng đón trẻ trở lại trường, số trẻ mầm non 5 tuổi ra lớp đã tăng lên đáng kể. “Những tuần đầu, lớp Lớn chỉ có 2-3 trẻ đi học. Chúng tôi chủ trương tiếp tục tuyên truyền phương án phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho trẻ thông qua group các lớp nên số trẻ ra lớp dần dần tăng lên. Hiện giờ, sĩ số của mỗi lớp Lớn của trường đã có từ 15 – 20 trẻ đi học, tuy nhiên, vẫn chỉ chiếm khoảng 50% tổng số học sinh ở độ tuổi này”.
Để tạo điều kiện cho trẻ mầm non 5 tuổi chuẩn bị các kỹ năng cần thiết trước khi vào lớp Một, Trường Mầm non Hoa Ban chủ trương nhận hồ sơ tất cả trẻ ở độ tuổi này. Theo cô Thu Lan, chỉ cần phụ huynh xin cho con đi học, dù là khác phường, trường vẫn nhận, miễn sao các con được đến trường vui chơi, tương tác cùng cô và các bạn có cùng độ tuổi.
Sau 1 tháng mở cửa trường đón trẻ, Trường Mầm non Nốt nhạc xanh (quận Liên Chiểu, Tp Đà Nẵng) có 60 trẻ ở độ tuổi 5 tuổi ra lớp. Bà Lê Phạm Hồng Điệp – Giám đốc điều hành nhà trường chia sẻ: “Bình thường, ở thời điểm này, số trẻ lớp Lớn của trường thường ở mức 150 trẻ. Thế nhưng, năm nay, do các trường mầm non phải tạm đóng cửa thời gian khá dài, để đáp ứng nhu cầu trông giữ trẻ, đã xuất hiện nhiều nhóm trẻ tự phát có quy mô nhỏ từ khoảng 2-4 trẻ, do các giáo viên mầm non nhận trông giữ.
Tâm lý của một bộ phận phụ huynh vẫn có sự lo lắng khi trẻ đến trường trở lại, số lượng trẻ/lớp đông thì nguy cơ lây nhiễm cao. Vì vậy, những nhóm lớp tự phát, vừa nhận giữ trẻ vừa dạy chữ trong các khu dân cư sẽ được duy trì mà rất khó để quản lý”.
Bà Đặng Thị Cẩm Tú – Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết: “Theo kết quả khảo sát của Sở GD&ĐT Đà Nẵng, so với các độ tuổi, số trẻ 5 tuổi ra lớp là rất ít, chỉ chiếm khoảng từ 3-5%. Thậm chí có một số trường, lớp Lớn bị “xóa” hẳn vì không có trẻ. Nhà trường phải điều chuyển giáo viên lớp Lớn cùng hỗ trợ giáo viên ở các lớp dưới. Điều này là một thiệt thòi cho trẻ ở giai đoạn tiền học đường”.
Theo nhận xét của bà Cẩm Tú, phụ huynh thường nghĩ chỉ cần trẻ đọc được chữ cái, ghép vần, làm toán thành thạo là đủ để con tự tin vào lớp Một. Nhưng đó mới chỉ là một phần của chuẩn đầu ra của trẻ mầm non 5 tuổi. Việc chuẩn bị cho trẻ các kỹ năng để sẵn sàng thích ứng với môi trường học tập mới ở tiểu học mới là điều quan trọng. Nếu không đến trường, trẻ có thể thiếu một số kỹ năng xã hội, kỹ năng quan hệ với bạn, thầy cô, giao tiếp, phát triển ngôn ngữ. Ngoài ra, trẻ sẽ cảm thấy buồn chán nếu suốt ngày chỉ quanh quẩn bên bố mẹ, ông bà, không thể chơi các trò chơi với bạn có cùng độ tuổi.