Trị bệnh 'ngại học' từ chuyển đổi số trong giáo dục

Đăng Chung | 15/01/2023, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ thí điểm chuyển đổi số, ngành GD&ĐT Bắc Giang chủ động xây dựng phần mềm số, kho học liệu mở, tăng kỹ năng tự học cho học sinh...

Chủ động dạy và học

Nhằm tạo đột phá về chất lượng giáo dục, thích ứng với dịch bệnh, ngành Giáo dục tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS). Qua đó, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 111 của Tỉnh ủy Bắc Giang về đẩy nhanh CĐS giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Năm học 2022 -2023, Trường THCS Việt Tiến (huyện Việt Yên, Bắc Giang) tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được sau 1 năm được Sở GD&ĐT triển khai thí điểm CĐS cùng với Trường THCS Tam Hiệp (huyện Yên Thế).

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, thầy Lê Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường THCS Việt Tiến (huyện Việt Yên, Bắc Giang) cho biết, triển khai CĐS, nhà trường đã ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Qua đó, thuận lợi trong việc hoàn thành cùng lúc 3 mục tiêu là: dạy, học và quản lý. “Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tạo sự hứng thú cho học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động của các em trong quá trình tiếp thu bài giảng…”, thầy Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Bà Đỗ Thị Hương - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết, khi Sở GD&ĐT triển khai thí điểm CĐS tại Trường THCS Việt Tiến, phòng đã chỉ đạo nhà trường và tham mưu cho UBND huyện Việt Yên tổ chức các Hội nghị giữa các đơn vị để trao đổi và đưa ra giải pháp. Sau hơn 1 năm triển khai, thí điểm CĐS tại Trường THCS Việt Tiến đã đi vào ổn định và nề nếp cũng như có chuyển động tích cực.

“Kết quả ban đầu cho thấy cả thầy và trò đều hào hứng trong quá trình dạy và học. Qua thống kê, số lượng học sinh yêu thích 4 môn thí điểm (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý) tăng lên nhiều. Cùng với đó là số lượng truy cập, tìm hiểu, nghiên cứu học liệu đối với 4 môn học trong phần mềm tăng nhanh. Song song với việc soạn nội dung bài dạy, giáo án, các thầy, cô cũng tích cực đăng tải nội dung, tài liệu để các em có thể tìm hiểu, nắm bắt. Dù vất vả hơn nhưng thầy, cô rất hào hứng, chủ động…”, bà Đỗ Thị Hương nhấn mạnh.

Trên cơ sở đánh giá tổng kết của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang và kết quả thí điểm về chuyển đổi số tại Trường THCS Việt Tiến trong năm học 2021-2022 ở các bộ môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử lớp 8, Phòng GD&ĐT Việt Yên đã tổ chức tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ ra những điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục. Đồng thời, Phòng GD&ĐT cũng đề gia những giải pháp then chốt nhằm thực hiện tốt nhất, hiệu quả nhất việc chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo huyện Việt Yên.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Việt Yên cũng nhấn mạnh, Việt Yên xác định việc chuyển đổi số trong giáo dục phải phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, giúp học sinh năng động hơn, sáng tạo hơn, tích cực tự học, tự nghiên cứu để chiếm lĩnh tri thức, thành thạo các kỹ năng ứng dụng CNTT trong việc khai thác các nguồn học liệu số.

Trị bệnh 'ngại học' từ chuyển đổi số trong giáo dục ảnh 1

Ứng dựng CNTT tại lớp học của Trường Tiểu học Bích Sơn (huyện Việt Yên).

Việc CĐS trong giáo dục là cơ hội tốt để giáo viên hình thành phương pháp dạy học mới theo mô hình “lớp học đảo ngược”, giúp giáo viên kiểm soát và đánh giá năng lực của học sinh chính xác hơn, kịp thời hơn, từ đó điều chỉnh phương pháp dạy học trên lớp sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, giáo viên tự tin ứng dụng, sử dụng CNTT và nền tảng công nghệ số, học liệu số trong các bài giảng để nâng cao chất lượng học sinh.

Đây cũng là cơ sở quan trọng để ngành GD&ĐT Việt Yên tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đạo tạo theo Nghị quyết 29 của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương 8 khóa XI.

Đầu tư cho chuyển đổi số trong giáo dục

Sau một năm thực hiện thí điểm về CĐS trong giáo dục, Trường THCS Việt Tiến (huyện Việt Yên) đã thu được những kết quả rất tích cực, chất lượng giáo dục được nâng lên, điểm trung bình các môn thí điểm đều cao hơn mặt bằng chung của huyện. Cơ sở vật chất Trường THCS Việt Tiến cũng được tăng cương theo hướng đồng bộ, hiện đại đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0.

Đặc biệt, Nhà trường được UBND huyện Việt Yên trang bị hệ thống mạng Intenet tốc độ cao, mang Wifi, mạng lan đồng bộ, lắp đặt 5 phòng học công nghệ minh với các trang thiết bị CNTT hiện đại (tivi tương tác thông minh, camera nhân diện khuôn mặt, hệ thống âm thanh, …), hỗ trợ 20 máy tính xách tay. Sở GD&ĐT Bắc Giang hỗ trợ 10 máy tính để bàn và 5 tivi smart. Tổng kinh phí hỗ trợ của UBND huyện Việt Yên và Sở GD&ĐT để Trường THCS Việt Tiến thực hiện thí điểm về chuyển đổi số trong giáo dục là gần 1 tỷ đồng.

Từ kết quả thí điểm tại Trường THCS Việt Tiến, năm học 2022-2023 Phòng GD&ĐT Việt Yên đã chỉ đạo các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn tích cực thực hiện CĐS, ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản lí, chỉ đạo, điều hành và tổ chức các hoạt động giáo dục của đơn vị. Trong đó, quản lí chặt chẽ và khai thác hiệu quả CSDL ngành, tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử (sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, …); tập huấn, hướng dẫn giáo viên các trường TH, THCS phương pháp dạy học theo mô hình “lớp học đảo ngược” trên nền tảng công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế.

Phòng GD&ĐT huyện Việt Yên cũng chỉ đạo, định hướng các trường xây dựng nguồn học liệu số dung chung trong đơn vị để tiến tới dùng chung cho toàn huyện. Rà soát hệ thống các phòng tin học, máy tính trong các trường MN, TH, THCS và hệ thống mạng Internet, wifi, mạng lan, tham mưu UBND huyện Việt Yên đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị tin học, trang bị hạ tầng CNTT cho các trường đảm bảo đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế trong giáo dục.

Để chủ động trong CĐS, mới đây (12/2022) sau gần 17 tháng triển khai, phần mềm https://baitap12bg.bacgiang.gov.vn (baitap12bacgiang) đã ra đời. Đây là phần mềm học tập có giao diện bắt mắt, thân thiện, tập trung vào 3 môn học (Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh) để học sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tự ôn luyện mọi lúc, mọi nơi hoàn toàn miễn phí.

Trị bệnh 'ngại học' từ chuyển đổi số trong giáo dục ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Thêm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang.

Ông Nguyễn Văn Thêm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang kiêm Chủ nhiệm Đề tài phát triển phần mềm baitap12bacgiang cho biết, Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo hướng mở, trao quyền chủ động, sáng tạo trong lựa chọn nội dung và phương pháp giáo dục cho phù hợp. Do vậy, ứng dụng baitap12bacgiang được kỳ vọng trở thành công cụ hữu ích để cả GV, PHHS đồng hành cùng con trong quá trình học tập trên môi trường số.

“Học liệu trực tuyến (e-learning) phổ biến hiện nay giúp người học, người dạy tiếp cận mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm chi phí và công sức tra cứu, thực hành. Tuy vậy, trên mạng có quá nhiều các hệ thống học trực tuyến, người học thường lúng túng trong việc lựa chọn và do đó hiệu quả học tập không cao.

Do vậy, nhóm nghiên cứu đã bắt tay nghiên cứu hệ thống học chuẩn chỉ, chính thống theo Chương trình GDPT 2018, chú trọng các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Hệ thống tích hợp tích năng lưu trữ để tái sử dụng nhiều lần. Ngoài ra nhiều HS tiểu học rất “ngại” làm bài tập về nhà và nhanh chán nếu kiến thức khô cứng vì vậy công cụ học được thiết kế sinh động, nhiều màu sắc, hoạt hoạ, tương tác cao như trắc nghiệm, điền từ, nối, sắp xếp, tô màu. HS sẽ bị cuốn và chơi trò chơi chứ không nghĩ đang học…”, ông Nguyễn Văn Thêm chia sẻ.

Hiện có hơn 70 nghìn học sinh tiểu học (chiếm 91% học sinh lớp 1 và 2) tại Bắc Giang đã sử dụng thử nghiệm hệ thống học liệu trực tuyến nên việc triển khai không gặp nhiều khó khăn. Theo nhóm đề tài, từ học kỳ II năm học 2022-2023, Sở GD&ĐT sẽ đề xuất chính thức triển khai ứng dụng phần mềm này tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, Sở GD&DT sẽ điều chỉnh, bổ sung để nội dung bài tập ngày càng phong phú, hấp dẫn hơn.

Bài liên quan
Thông điệp trong chuyển đổi Số Thủ tướng gửi tới thanh niên Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu Đoàn Thanh niên cùng toàn thể thanh niên Việt Nam phát huy tinh thần “5 xung kích” và “6 khát vọng” trong nhiệm vụ chuyển đổi Số Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trị bệnh 'ngại học' từ chuyển đổi số trong giáo dục